Điều tra

Tổng biên tập báo Kinh doanh&Pháp luật: Không có chuyện phóng viên lẩn trốn

10/10/2017, 19:33

TBT báo Kinh doanh & Pháp luật cho biết vô cùng ngạc nhiên trước tin PV báo này bị truy nã và bị bắt.

22339444_350615605386796_6297311190065423191_o

PV Vũ Thái Quảng (thứ ba từ trái sang) gửi tường trình gửi tòa soạn cho biết không hề biết thông tin mình bị truy nã

Mới đây, một số mạng xã hội và nhiều tờ báo đưa thông tin về vụ việc một phóng viên ảnh của báo Kinh doanh và Pháp luật là Vũ Thái Quảng bị bắt vì có lệnh truy nã về tội trộm cắp tài sản. Lệnh truy nã này được phát ra từ Công an TP. Hồ Chí Minh vào ngày 5/10/1999, cách nay 18 năm.

Trao đổi rõ hơn thông tin về vụ việc này với Báo Giao thông, Tổng biên tập báo Kinh doanh & Pháp luật, ông Lưu Vinh cho biết, thông tin PV Vũ Thái Quảng bị bắt vì có lệnh truy nã khiến cho Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên báo Kinh doanh và Pháp luật rất ngạc nhiên và bất ngờ, bởi suốt 18 năm qua, phóng viên Vũ Thái Quảng cùng các thành viên trong gia đình vẫn sống yên ổn và hạnh phúc tại tỉnh Nghệ An.

Ông Lưu Vinh cũng thông tin, cách đây 2 năm, trước khi tiếp nhận PV Vũ Thái Quảng về đầu quân cho báo Kinh doanh và Pháp luật, Ban Biên tập đã cử người về địa phương xác minh thẩm định hồ sơ, chính quyền địa phương đều khẳng định: Gia đình và cá nhân anh Vũ Thái Quảng đều chấp hành tốt đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Từ trước đến nay, anh Quảng đều không có bất cứ hành vi vi phạm pháp luật. Đây chính là lý do để Vũ Thái Quảng trở thành phóng viên của báo Kinh doanh và Pháp luật.

Sau khi có thông tin PV này bị bắt, ông Vinh cho biết, Ban Biên tập báo Kinh doanh và Pháp luật đã vào cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An để tìm hiểu xem PV Vũ Thái Quảng có bị bắt giữ như các mạng xã hội và báo chí đưa tin hay không, nhưng không thấy thông tin này.

Và ngay đêm 8/10, đại diện báo này đã vào Nghệ An để tìm hiểu, làm rõ vụ việc. Cùng thời điểm đó, phóng viên Vũ Thái Quảng đã viết và hoàn tất bản giải trình sự việc scan gửi ra tòa soạn.

Theo bản tường trình của phóng viên này, khi các mạng xã hội, sau đó là các báo đưa tin anh mới biết về việc này. Bản thân anh và gia đình đều bất ngờ và bức xúc, rất mong các cơ quan bảo vệ pháp luật sớm làm rõ, bởi 18 năm qua anh và các thành viên trong gia đình không hề nhận được lệnh truy nã với tội danh như trên.

Khẳng định không có chuyện PV Thái Quảng lẩn trốn, ông Lưu Vinh cho biết, trước khi về đầu quân cho báo Kinh doanh và Pháp luật, anh Quảng đã có vài lần đi nước ngoài. Còn khi về công tác tại Câu lạc bộ ảnh báo chí và phóng viên ảnh của báo, các tác phẩm ảnh báo chí cùng các tin bài đăng trên báo đều đề tên Thái Quảng chứ không có tên nào khác. Một số tác phẩm ảnh báo chí, Vũ Thái Quảng còn đoạt giải và được trưng bày tại một số triển lãm.

Chính quyền cũng ngạc nhiên

Để đảm bảo khách quan, Tổng biên tập báo Kinh doanh & Pháp luật cho biết đã cử đại diện báo này đến gặp lãnh đạo phường Hà Huy Tập (nơi gia đình anh Quảng cư trú). Tại đây, ông Ngô Xuân Nam - Phó Chủ tịch UBND phường khẳng định: “Gia đình và anh Vũ Thái Quảng chấp hành tốt đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, chưa hề có vi phạm pháp luật. Chính quyền phường rất ngạc nhiên khi tiếp nhận được các thông tin báo chí phản ánh.

1

Bản xác nhận của ông Ngô Xuân Nam - Phó Chủ tịch UBND phường nơi anh Quảng sinh sống

Đại diện công an phường nơi anh Quảng cư trú cũng khẳng định công an phường không nắm được thông tin anh Quảng bị truy nã hay vi phạm pháp luật.

Về quê nội của anh Quảng tại xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An, Trưởng Công an xã Hưng Xá cũng khẳng định không có chuyện PV Thái Quảng bị truy nã.

Thông tin thêm, Tổng biên tập báo Kinh doanh & Pháp luật Lưu Vinh cho biết, khi làm việc với Phòng PC52 Công an tỉnh Nghệ An, cơ quan này khẳng định "chúng tôi chỉ mới mời anh Quảng đến để hợp tác điều tra, xác minh để làm rõ, chứ không có chuyện bắt giữ".

Làm việc với 2 cán bộ Phòng PC45 Công an TP. Hồ Chí Minh, những cán bộ này cũng nói chưa có hồ sơ về vụ việc này, và được cử ra để xác minh. 

Ông Lưu Vinh cho hay, sáng 9/10, ông đã có cuộc điện thoại trao đổi với Thiếu tướng Võ Trọng Thanh, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An. Thiếu tướng Võ Trọng Thanh cũng rất bất ngờ về việc này vì trong những năm ông làm Giám đốc CA tỉnh, CA Nghệ An không hề nhận được những thông tin về vụ việc liên quan đến Vũ Thái Quảng.  

Những gì ông Lưu Vinh cho biết trái chiều với thông tin từ phía công an, Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc tới bạn đọc.