Hạ tầng

TP.HCM: Hệ lụy từ những cây cầu “đắp chiếu” nhiều năm

02/03/2022, 09:40

TP.HCM hiện còn nhiều cây cầu được xây dựng dở dang và tạm ngưng nhiều năm do vướng mặt bằng.

Việc này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân mà còn gây kẹt xe, tắc đường thường xuyên.

img

Cầu Nam Lý xây dở dang và tạm ngưng 5 năm nay vì chưa có mặt bằng

Chờ 20 năm vẫn chưa có cầu

Ngày 21/2, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại công trình cầu Nam Lý, đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức), nửa nhánh cầu đang xây dở dang, nằm chơ vơ.

Bên trong công trường, cỏ dại mọc um tùm. Suốt 5 năm qua, công trình được rào chắn, mặt đường bị thu hẹp, vào giờ cao điểm khu vực này thường xuyên ùn tắc giao thông. Đặc biệt vào mùa mưa, nơi đây rất hay xảy ra ngập nước, kẹt xe.

Dự án xây cầu Nam Lý được khởi công tháng 10/2016, chiều dài cầu 449m, tổng mức đầu tư 857 tỷ đồng. Công trình được đầu tư xây dựng để thay thế cho cầu cống đập Rạch Chiếc hiện hữu đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Theo kế hoạch, thời hạn thi công 18 tháng nhưng đến nay mới triển khai thi công trên phạm vi có mặt bằng, đạt khoảng 40% khối lượng công trình.

Tương tự, dự án cầu Tăng Long với mức đầu tư gần 450 tỷ đồng cũng mới xây được một nửa, nửa còn lại đang chờ mặt bằng.

Dự án được khởi công từ tháng 12/2017, dự kiến hoàn thành tháng 12/2019 nhưng đến nay vẫn đang chờ bồi thường duyệt giá GPMB. Việc chậm GPMB khiến khối lượng thi công mới đạt khoảng 30%.

Ngoài 2 cây cầu trên, còn có cầu Long Kiểng ở huyện Nhà Bè cũng đang bị “đắp chiếu”. Tính từ lúc phê duyệt dự án (năm 2001) đến nay, hơn 20 năm cây cầu vẫn chưa thể hoàn thành.

Dự án khởi công cuối năm 2018, hiện mới hoàn thành kết cấu từ trụ T1 đến T8, đạt khoảng 40% khối lượng. Do chưa đủ mặt bằng nên từ tháng 12/2019, nhà thầu đã tạm ngưng thi công.

Ông Nguyễn Văn Năm, người dân sống gần cầu Long Kiểng 30 năm nay bức xúc: “Người dân chờ đợi xây cầu hơn 20 năm nay mà đến giờ cầu vẫn chưa xong. Cây cầu cũ đã xuống cấp trầm trọng, người dân qua lại rất hoang mang”.

Vẫn điệp khúc khó GPMB

img

Cầu Tăng Long khởi công năm 2017 đã tạm ngưng nhiều năm nay

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư), nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự chậm trễ của cầu Nam Lý và cầu Tăng Long là khó khăn trong công tác bồi thường GPMB. Đối với cầu Nam Lý hiện còn vướng 48 trường hợp, cầu Tăng Long hiện còn vướng 42 trường hợp.

Công tác GPMB chậm do một số nguyên nhân như: Thẩm định giá đất bồi thường khó khăn, kéo dài do phải căn cứ vào các hợp đồng giao dịch.

Giá giao dịch chưa phù hợp thực tế dẫn đến khi tổ chức công bố, người dân không đồng ý, phải thẩm định lại nhiều lần. Trong khi đó, nguồn bố trí tái định cư (đất nền, căn hộ) cũng hạn chế, chưa cân đối kịp.

Việc thẩm định giá bán tái định cư cũng kéo dài, khó khăn tương tự thẩm định giá đất bồi thường. Nhiều hộ dân chưa đồng tình về giá bồi thường, không đồng ý giao mặt bằng.

Khó khăn trong công tác bồi thường GPMB cũng gây khó khăn cho các đơn vị thi công trong việc huy động, bố trí nhân lực, thiết bị để triển khai thi công tại công trường.

Để sớm có mặt bằng thi công, ông Lê Ngọc Hùng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM cho biết, chủ đầu tư đã có nhiều văn bản đề nghị TP Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ việc bồi thường.

Theo ông Hùng, Ban đã thường xuyên báo cáo lãnh đạo thành phố về các khó khăn vướng mắc đối với cầu Nam Lý và Tăng Long.

Ngày 27/10/2021, UBND TP đã tổ chức cuộc họp và chỉ đạo các Sở, ngành nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong bồi thường của dự án trên. Đối với cầu Nam Lý, ngày 9/11/2021, UBND TP.HCM cũng đã ban hành quyết định về phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án.

Khi nào mới có mặt bằng để thi công tiếp?

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM, đối với cầu Nam Lý, UBND TP Thủ Đức đang lập thủ tục ban hành quyết định thu hồi đất, lập và phê duyệt phương án bồi thường; chi trả tiền cho các hộ dân và tổ chức. Dự kiến hoàn thành công tác GPMB dự án cuối năm 2022.

Đối với cầu Tăng Long, hiện các Sở đang phối hợp để tham mưu UBND TP.HCM ban hành quyết định về bố trí nền đất tái định cư cho dự án, dự kiến hoàn thành công tác GPMB đầu năm 2023.

Ngay sau khi được bàn giao mặt bằng đầy đủ, Ban sẽ có các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công. Đối với cầu Nam Lý sẽ hoàn thành trong 12 tháng, đối với cầu Tăng Long sẽ hoàn thành trong 15 tháng.

Riêng với dự án cầu Long Kiểng, dự án làm hết phần mặt bằng đã bàn giao. Năm 2021 bắt đầu chi trả bồi thường tiếp cho dân, dự kiến năm 2022 sẽ có mặt bằng làm tiếp.