TP.HCM nghiên cứu giới hạn tốc độ trong nội đô từ 30-50km/h
Dự kiến, tốc độ được đề xuất thí điểm giới hạn trong nội đô là 50km/h và đối với một số điểm như trường học, chợ là 30km/h.
Ngày 28/11, Ban An toàn giao thông TP.HCM tổ chức hội thảo Quản lý tốc độ giao thông - Kinh nghiệm quốc tế và vận dụng tại TP.HCM.
Tại buổi thảo luận, ông Nguyễn Thành Lợi, Phó trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM cho biết, ban đã trình UBND TP.HCM xin chủ trương thực hiện kiểm soát tốc độ ở một số khu vực dễ gây tổn thương. Sau khi được chấp thuận, ban sẽ thực hiện thí điểm một số trường học để tổ chức khuyến cáo người dân giới hạn tốc độ khi đi qua khu vực này.
Ông Lợi dự kiến, đề xuất này có thể gây phản ứng. Tuy nhiên, việc áp dụng giới hạn tốc độ đã được thực hiện ở nhiều nước trên thế giới như: Singapore, Hàn Quốc, Canada, Nhật Bản.
Đối với TP.HCM, ông Lợi cho biết thêm, hiện tốc độ đi qua các khu vực như: trường học, bệnh viện cũng khó đạt được 40km/h, do mức độ lưu thông trung bình chỉ đạt 33km/h.
Theo đó, Ban An toàn giao thông TP đề xuất hạn chế tốc độ trong nội đô dưới 50km/h và 30km/h tại các khu vực dễ gây tổn thương như: trường học, bệnh viện, chợ.
Ngoài ra, TP.HCM cần tăng cường phương án kiểm soát tốc độ trong nội đô, tùy vào điều kiện hạ tầng kỹ thuật, mật độ lưu thông tại những thời điểm khác nhau.
Góp ý tại hội thảo, chuyên gia Viện Tài nguyên Thế giới (WRI) cho biết: Từ năm 2015 đến nay WRI đã chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật nâng cao giải pháp an toàn giao thông ở các nút giao, tuyến đường quan trọng ở Việt Nam.
Qua nghiên cứu của WRI, khi tốc độ lưu thông càng cao, xác suất về tai nạn càng lớn. Vì vậy, việc giảm tốc độ nghĩa là giảm tai nạn, giảm thương tích. Việc giới hạn tốc độ ở mức 30km/h sẽ đảm bảo an toàn và tỷ lệ tử vong được hạn chế ở mức thấp nhất. Trường hợp tốc độ di chuyển cao, tỷ lệ tử vong tăng theo cấp số nhân.
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết, tốc độ trung bình ở TP.HCM hiện nay là 33,8 km/h. Mới đây, Ban ATGT kiến nghị thí điểm giới hạn tốc độ tại khu vực trường học, bệnh viện, song người dân chưa hiểu rõ về việc này. Trong thời gian tới, TP.HCM cần có kế hoạch tuyên truyền để người dân hiểu về chủ đề giới hạn tốc độ là rất quan trọng.
6 tháng đầu năm, CSGT TP.HCM xử lý gần 51.000 trường hợp vi phạm tốc độ, nhiều nhất là xe máy.
Các nghiên cứu quốc tế chỉ ra rằng tốc độ trung bình tăng 10km/h thì tỷ lệ tai nạn giao thông tăng 30%, tốc độ trung bình tăng 1km/h thì tỷ lệ tai nạn tử vong là 2,2%.
Người đi bộ nếu bị ô tô va chạm ở tốc độ 50km/h thì tỷ lệ tử vong lên 80%. Ngược lại, người đi bộ có tới 90% cơ hội sống sót nếu bị xe ô tô va chạm ở tốc độ 30km/h trở xuống.