Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên bắt giữ sinh viên Mỹ vì "có hành động thù địch”

22/01/2016, 18:16

Triều Tiên thông báo, họ vừa bắt giữ một sinh viên Mỹ do có “hành động thù địch” chống lại nhà nước này.

xet-xu-muc-su-canada
Quang cảnh phiên tòa xét xử mục sư người Canada gốc Hàn tại Triều Tiên hồi năm 2015. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) cáo buộc chính phủ Mỹ đã “dung túng một sinh viên Đại học Virginia có mục đích chống phá “sự đoàn kết của đất nước Triều Tiên”.

KCNA không đưa thêm thông tin chi tiết, song cho hay sinh viên gốc Mỹ đang bị điều tra. Đại sứ quán Mỹ tại Hàn Quốc cũng đã xác nhận với Reuters thông tin sinh viên bị bắt giữ.

Đây là công dân phương Tây thứ ba bị bắt giữ ở Triều Tiên, trước đó, hôm 11/1, đài CNN (Mỹ) đưa tin Triều Tiên đã bắt giữ một người Mỹ gốc Hàn bị cáo buộc là gián điệp. Hồi cuối năm 2015, một mục sư người Canada gốc Hàn là ông Hyeon Soo Lim bị bắt giữ ở Triều Tiên đã lãnh án tù chung thân và lao động khổ sai vì tội âm mưu lật đổ chính quyền Triều Tiên.

Trước đó, ngày 21/1 Mỹ đã vận động Trung Quốc và các nước khác cấm xuất khẩu dầu mỏ sang Triều Tiên trong khuôn khổ lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp quốc (LHQ) liên quan đến việc Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử bom nhiệt hạch hôm 6/1.

Ngoài ra, Mỹ cũng đề xuất không cho các chuyến bay của của hãng hàng không Air Koryo của Triều Tiên quá cảnh qua không phận các nước này; và áp đặt lệnh cấm một số tàu của Triều Tiên cập bến bất kỳ cảng nào trên thế giới. Đồng thời bổ sung thêm 30 cá nhân và tổ chức của Triều Tiên vào danh sách chịu lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ, hiện bao gồm 12 cá nhân và 20 tổ chức.

Tuy nhiên, có khả năng Trung Quốc sẽ không ủng hộ biện pháp này vì Triều Tiên vốn được coi là "vùng đệm chiến lược" để ngăn chặn ảnh hưởng của Mỹ ở Đông Bắc Á; do vậy Trung Quốc không muốn có bất ổn ở Triều Tiên.