Thời sự

Trong cái khó ló cái hay

26/09/2014, 16:44

Sau vụ PMU 18, đặc biệt là những đợt bão giá liên miên, vốn ngân sách suy giảm nghiêm trọng, các dự án bị đình hoãn, giãn tiến độ hàng loạt, nằm phơi sương phơi nắng.

Sự chuyển mình của ngành GTVT trong khoảng ba, bốn năm trở lại đây, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư xây dựng các công trình giao thông không chỉ bằng mắt thấy, tai nghe, mà còn được minh chứng bằng các con số cụ thể.

QL14 - đoạn qua Tây Nguyên
QL14 - đoạn qua Tây Nguyên

Những người gắn bó với ngành GTVT hẳn chưa quên thời điểm trước năm 2011, công tác đầu tư xây dựng giao thông bết bát chưa từng có. Sau vụ PMU 18, đặc biệt là những đợt bão giá liên miên, vốn ngân sách suy giảm nghiêm trọng, các dự án bị đình hoãn, giãn tiến độ hàng loạt, nằm phơi sương phơi nắng.

Công tác giải ngân vì thế trì trệ, dự án chậm tiến độ là chuyện thường ở huyện, chất lượng cũng còn nhiều vấn đề phải bàn, nhà thầu thiếu dự án, công nhân mất việc là tình trạng chung của các doanh nghiệp giao thông lúc bấy giờ.

Ấy vậy mà kể từ năm 2011 đến nay, như một phép màu, công tác đầu tư xây dựng của ngành GTVT đã chuyển biến rõ rệt. Từ chỗ thiếu vốn trầm trọng, phải ăn đong, Bộ GTVT đã trực tiếp quản lý các dự án có nguồn gốc từ ngân sách lên đến hơn 120 nghìn tỷ đồng.

Trong cái khó lại ló ra nhiều cái hay, trong bối cảnh các nguồn vốn suy giảm, ngành GTVT đã tự mình xoay trở, thu hút được một lượng vốn khổng lồ lên đến gần 150 nghìn tỷ đồng từ xã hội hóa. Riêng năm 2013 và những tháng đầu năm 2014, số vốn huy động từ tư nhân đã đạt gần 110 nghìn tỷ đồng.

Với số vốn ngân sách cấp hàng năm, cộng với vốn huy động xã hội hóa, hàng chục dự án trước đây đói vốn, nằm đắp chiếu, hoặc phải dài cổ chờ vốn đã được đầu tư xây dựng.

Hai công trình huyết mạch quốc gia là QL1 và QL14 qua Tây Nguyên nhiều năm cân lên đặt xuống do không có vốn đã được đồng loạt mở rộng, nâng cấp lên bốn làn xe và chỉ trong một thời gian ngắn nữa sẽ hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ. Hàng loạt tuyến cao tốc tầm cỡ quốc gia cũng lần lượt được khởi công xây dựng.

Cùng với thu hút vốn, tiến độ, chất lượng các công trình xây dựng giao thông có chuyển biến về căn bản. Nếu như trước đây, chuyện chậm tiến độ là cơm bữa thì nay chỉ là cá biệt. Nhiều dự án còn cán đích sớm vài tháng, thậm chí cả năm trời.

Tất cả những kết quả đó là nền tảng, là hành trang không thể tốt hơn để ngành GTVT chuẩn bị cho kế hoạch 2015 và dài hơi hơn là kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, dự báo sẽ có những bước phát triển đột phá, vững chắc hơn.

Hà Thanh Oai