Thời sự

Trung Quốc lại tiếp tục bóp méo sự thật về giàn khoan Hải Dương 981

17/05/2014, 10:36

Chiều qua (16/5), Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tổ chức họp báo quốc tế về vấn đề Biển Đông. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này vẫn ngang ngược đổ mọi trách nhiệm cho Việt Nam.

Chiều qua (16/5), Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tổ chức họp báo quốc tế về vấn đề Biển Đông. Tại đây, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này vẫn dùng giọng điệu Việt Nam đang “quấy nhiễu” hoạt động bình thường của phía Trung Quốc và đổ hoàn toàn trách nhiệm về căng thẳng trên biển Đông cho phía Việt Nam.

Tàu Trung Quốc vẫn ngăn chặn tàu chấp pháp của Việt Nam tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 (Ảnh: Thanh Niên)
Tàu Trung Quốc vẫn ngăn chặn tàu chấp pháp của Việt Nam tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 (Ảnh: Thanh Niên)

Theo Xinhua, ông Ou Yangyujing - Vụ Trưởng Vụ Biên giới Hải đảo Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cho biết Việt Nam đem một lượng lớn tàu ra “quấy nhiễu” hoạt động bình thường của phía Trung Quốc. Số lượng tàu của Việt Nam lên 63 tàu, tăng gấp đôi so với họp báo hôm 8/5. Ông Ou Yangyujing còn thống kê từ 2/5 đến nay, tàu Việt Nam đã đâm 560 lần vào tàu Trung Quốc, trong đó ngày 13/5 cao nhất lên đến 160 lần. Trên một số tàu của Việt Nam có phóng viên trong nước và quốc tế với mục đích làm lớn chuyện. Ông Ou Yangyujing còn cho rằng Việt Nam lừa gạt dư luận quốc tế và đã đưa ra một số bức ảnh va chạm tại hiện trường với mong muốn có thể thay đổi cách nhìn của phóng viên quốc tế.

Đây là luận điệu bóp méo sự thật một cách trắng trợn từ phía Trung Quốc. Liên tục đổ cho Việt Nam gây hấn, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cố tình quên việc họ chủ động hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Và khi Việt Nam tiếp cận tuyên truyền chủ quyền thì tàu Trung Quốc đã chủ động đâm va, dùng vòi rồng công suất lớn phun vào tàu Việt Nam gây nhiều thương tích về người, thiệt hại về tài sản.

Quang Minh