Thời sự Quốc tế

Tùy viên quân sự Venezuela tại Mỹ phản bội Tổng thống Maduro

28/01/2019, 07:52

Đại tá Jose Luis Silva, tùy viên quân sự của Venezuela tại Mỹ đã đào tẩu và công khai ủng hộ phe đối lập.

img
Đại tá Jose Luis Silva

Chính phủ Venezuela đã gọi đại diện quân đội hàng đầu của Venezuela tại Mỹ, Đại tá Jose Luis Silva là “kẻ phản quốc” sau khi ông này từ chối tuân thủ mệnh lệnh trở về nước và tuyên bố ủng hộ “Tổng thống tự phong” Juan Guaido.

Trong một video được quay tại Đại sứ quán Venezuela ở Washington và được đăng tải trên mạng xã hội, ông Jose Luis Silva kêu gọi các cuộc bầu cử tự do và hối thúc các đồng nghiệp trong quân đội Venezuela làm theo ông bằng việc công nhận thủ lĩnh đối lập Guaido là "Tổng thống lâm thời" của nước này.

Phản ứng sau động thái trên của ông Silva, Bộ Quốc phòng Venezuela đã đăng tải trên Twitter các hình ảnh ông này, kèm theo từ “kẻ phản quốc”.

“Việc đi theo các lợi ích quốc tế là một hành động phản quốc và hèn nhát. Do đó, chúng tôi bác bỏ các tuyên bố của Đại tá Jose Luis Silva, người đang làm tùy viên quân sự tại Mỹ”, Bộ Quốc phòng Venezuela viết.

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị của Venezuela đang ngày càng sâu sắc, vụ đào tẩu của một phái viên quân sự hàng đầu tại Hoa Kỳ, theo sau là lời kêu gọi các lực lượng quân sự tránh những cuộc chiến đấu với người dân đang biểu tình trên đường phố, được coi là một vụ việc gây tác động lớn.

Quân đội Venezuela cho tới nay vẫn ủng hộ Tổng thống Maduro và sẽ tổ chức các cuộc diễn tập quân sự lớn vào đầu tháng 2 tới như một sự răn đe chống lại sự can thiệp tiềm tàng của nước ngoài.

Lãnh đạo phe đối lập ở Venezuela, ông Juan Guaido, người được bầu làm Chủ tịch Quốc hội đã tự nhận mình là "Tổng thống lâm thời" của quốc gia này ngày 23/1.

Theo sau Mỹ, khoảng hơn 10 quốc gia Mỹ Latinh và Canada đã ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Guaido. Tuy nhiên, Nga, Trung Quốc, Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ đã công khai ủng hộ đương kim Tổng thống Maduro.

Tại một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về cuộc khủng hoảng tại Venezuela ngày 26/1, Nga đã cáo buộc Mỹ âm mưu tiến hành một cuộc đảo chính tại quốc gia Nam Mỹ.