Xã hội

Viện trưởng huyết học truyền máu phán đoán nguyên nhân vụ sốc phản vệ

30/05/2017, 11:31

Viện trưởng huyết học truyền máu đưa ra phán đoán ban đầu, nhưng ông cho rằng cần chờ kết luận vụ sốc phản vệ.

IMG_9667

GS Nguyễn Anh Trí trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội 

Bên hành lang Quốc hội sáng 30/5, Giáo sư Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học & truyền máu T.Ư trao đổi với báo giới một số vấn đề liên quan đến sự cố sốc phản vệ tập thể ở Hoà Bình làm 7 người tử vong.

Là một người công tác trong ngành y, Giáo sư nguyễn Anh Trí cho rằng đây là một nỗi đau lớn, đồng thời, cũng là một sự cố y khoa hết sức nghiêm trọng và rất đáng phải được rút kinh nghiệm. “Tôi xin được chia sẻ với nỗi mất mát của người dân, sự đau đớn của cán bộ y tế bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình”, GS Nguyễn Anh Trí nói.

Cho biết đã được cán bộ y tế của bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình trao đổi một số thông tin về vụ việc, nhưng GS Nguyễn Anh Trí cho rằng, kết luận chính thức cần có điều tra khảo sát kỹ lưỡng hơn vì nếu nói sớm quá có thể không đúng, thậm chí còn gây ra sự xáo trộn trong dư luận. “Nhưng tôi nghĩ khả năng bị sốc, liên quan đến cái gì đó, có thể là nước, thuốc mà nhiều người trong lúc chạy thận đều sử dụng chứ không phải là đơn lẻ”, ông đưa ra phán đoán.

Ông cũng đánh giá cao những động thái kịp thời của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình, Sở Y tế tỉnh Hoà Bình, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan sau khi sự cố xảy ra.

“Từ tối qua, mọi người đã làm tất cả để cứu sống những người còn lại trong số 18 người bị sốc phản vệ, kịp thời mời những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực sốc phản vệ, chống độc tại trung tâm lớn nhất ở BV Bạch Mai đến cùng hỗ trợ xử lý. Cơ bản đang hạn chế tối đa thiệt hại của tai biến y khoa này”, ông Trí nhận định và cho rằng xử lý như thế là hợp lý.

GS Nguyễn Anh Trí đánh giá, đây là sự cố y khoa gần như lần đầu tiên gặp trong chạy thận nhân tạo ở Việt Nam. Theo ông, sốc phản vệ thì không ai nói trước được cả, thậm chí tiêm vitamin C, truyền máu cũng có thể bị sốc phản vệ, tử vong.

Nhưng sự cố cả 18 người đều bị ảnh hưởng tức khắc và 7 người tử vong thì rất cần thiết phải rút kinh nghiệm. Trước mắt, cần tập trung cứu chữa những người còn lại để vượt qua sốc; Bộ Y tế cũng sẽ tiến hành rút kinh nghiệm phổ biến cho cả nước.

Đặc biệt, nên tạm thời dừng hoạt động để vừa rút kinh nghiệm, vừa rà soát lại hoạt động, trang thiết bị, đường dẫn nước, thuốc men, từ đó có bằng chứng để rút kinh nghiệm tốt hơn. 

“Sự cố ý khoa là điều khó tránh khỏi trong nghề y. Bất cứ quốc gia nào cũng thế, vấn đề của chúng ta là làm sao cho sự cố y khoa ít nhất, thấp nhất, ít nghiêm trọng. Sự cố y khoa ở Hòa Bình là có thật, nhưng chúng ta không nên hoang mang, các cán bộ y tế càng không nên, không được phép hoang mang, bởi nếu như vậy sẽ không thể làm việc. Tôi cũng mong dư luận, cộng đồng hiểu về vấn đề đó, hết sức bình tĩnh”, ông chia sẻ.

Cũng về vấn đề này, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan – Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cũng dự đoán có nguyên nhân xuất phát từ yếu tố dây chuyền, cần niêm phong tất cả để tìm nguyên nhân.

“18 người cùng bị một lúc là chưa từng có xảy ra, không thể rủi ro cùng lúc từng đó người. Không lọai trừ khả năng nước, vệ sinh ống, hệ thống, các hóa chất kháng khuẩn...”, bà Lan dự đoán, đồng thời cho biết nguyên nhân chính thức phải chờ các cơ quan vào cuộc làm rõ.

Theo bà, sốc phản vệ là tình trạng cơ thể phản ứng lại tác nhân từ bên ngoài đưa vào, thường đó là phản ứng cơ thể tự bảo vệ, tuy nhiên đối với một số người trở thành quá sức, nguy hiểm nhất khi tụt huyết áp và 1 loạt các phản ứng khác của cơ thể quá mức chịu đựng, không cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Trường hợp sốc phản vệ tuy đã kiểm soát bằng nhiều cách, như với kháng sinh thì phải có thử nghiệm trước, dùng thử, test thử, nếu như tiền sử đã từng phản ứng thì sẽ chống chỉ định không sử dụng lại. Tuy nhiên, nó vẫn xảy ra.

Trước đó, ngày 29/5, sau khoảng 45 phút chạy thận ở Khoa Thận nhân tạo, 18 bệnh nhân suy thận mãn xuất hiện tình trạng khó thở, buồn nôn, đau bụng... Khoa đã cho dừng chạy thận ngay. Bệnh viện huy động bác sĩ hồi sức cấp cứu tích cực cho bệnh nhân, đồng thời báo cáo Bộ Y tế và xin hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

ĐBQH Bùi Thu Hằng (đoàn Hòa Bình), Phó Giám đốc sở Y tế Hòa Bình cho biết hiện tại, có 7 bệnh nhân tử vong và 1 bệnh nhân rất nặng có thể khó qua khỏi. Bệnh nhân này đăng được điều trị tích cực, lọc máu liên tục.

Còn lại 10 bệnh nhân đã chuyển về Bạch Mai trong đêm, còn 126 bệnh nhân lọc máu chu kỳ. Hướng là dừng hoạt động của khoa đó để điều tra tìm nguyên nhân chính xác, họp hồi đồng chuyên môn. Các bệnh nhân chạy thận ở tỉnh, chúng tôi sẽ đưa hang ngày xuống Hà Nội chạy thận bao giờ tìm được nguyên nhân, khắc phục xong mới tiếp tục hoạt động của khoa này.

"Chúng tôi cũng đã có hỗ trợ bước đầu cho các bệnh nhân tử vong, bệnh nhân điều trị. Đây là điều không ai muốn và chưa từng có, chúng tôi vô cùng đau xót. Có những bệnh đã 10 năm chạy thận ở khoa, họ như người nhà của y, bác sỹ tại khoa. Thực sự các bác sỹ cũng đang khá hoang mang. Họ đã chạy thận, điều trị cho hàng nghin ca rồi. Chiều nay, chúng tôi sẽ rà soát, nếu có sai thì sẽ xử lý. Đây là trường hợp nghiêm trọng, chưa từng có. Với các bệnh nhân đi điều trị đưa xuống Hà Nội, chúng tôi cũng hỗ trợ xe đưa đón vì họ bị bệnh này kinh tế rất vất vả, kiệt quệ." - bà Hằng nói.