Thời sự

Vụ tàu bay mất tích: Báo chí đã đưa tin rất trách nhiệm

06/04/2014, 16:28

Trong đợt tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích, các tàu bay của Không quân Việt Nam đã chở tất cả 254 phóng viên, trong đó có 52 phóng viên báo nước ngoài ra hiện trường tìm kiếm.

Ngoài những nỗ lực thể hiện tinh thần nhân đạo trong vụ tìm kiếm tàu bay Malaysia mất tích, phía Việt Nam đã tạo mọi điều kiện về cung cấp thông tin cũng như đã bố trí để hơn 300 phóng viên trong nước và quốc tế được bay ra khu vực nghi vấn ngoài biển tác nghiệp...

Thứ trưởng Bộ GTVT cởi mở trao đổi thông tin với báo chí tại Sở Chỉ huy tiền phương (Phú Quốc)
Thứ trưởng Bộ GTVT cởi mở trao đổi thông tin với báo chí tại Sở Chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu nạn (Phú Quốc)

Đại tá Đỗ Đức Minh – Phó tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không không quân Việt Nam cho biết: Trong đợt tìm kiếm máy bay Malaysia MH 370 mất tích; Việt Nam đã tạo điều kiện cho các phóng viên báo chí trong và ngoài tác nghiệp, thông tin kịp thời về tình hình tìm kiếm cho gia đình các nạn nhân, các cơ quan liên quan và dư luận. Đã có tới 254 phóng viên, trong đó có 52 phóng viên nước ngoài được bố trí tham gia vào các đợt tìm kiếm trên không. 

“Có những hôm, phóng viên các hãng tin nước ngoài vào tới 50 người. Chúng tôi phải sắp xếp để họ được bay. Ngoài việc thông tin, họ cũng giúp chúng tôi quan sát trên biển…” – Đại tá Đỗ Đức Minh cho hay.

Ngay khi vừa có thông tin tàu bay MH 370 mất tích; lập tức, sự kiện này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của rất nhiều phóng viên các hãng tin trong và ngoài nước. Nhiều cơ quan báo chí đã cử phóng viên đến Sở chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu nạn để tác nghiệp tạo nên “Cơn sốt truyền thông MH 370”. Bộ GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác tìm kiếm, cứu nạn tàu bay mất tích đã chủ động tạo điều kiện và đáp ứng tốt nhất nhu cầu thông tin của báo chí.

Đặc biệt, sau 4 ngày máy bay mất tích, Vụ Thông tin Báo chí, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhận được yêu cầu hỗ trợ của hơn 90 phóng viên nước ngoài đến từ hơn 25 hãng tin, cơ quan báo chí quốc tế. Số phóng viên không ngừng tăng lên trong những ngày tiếp theo. Vụ Thông tin Báo chí đã phải ứng trực 24/24 giờ, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Sở Ngoại vụ TP. HCM và các tỉnh Cà Mau, Bà Rịa – Vũng Tàu, Kiên Giang… tạo điều kiện thuận lợi để phóng viên nước ngoài tiếp cận các khu vực nghi máy bay mất tích, tác nghiệp.

Hơn 300 phóng viên trong nước và quốc tế được tạo mọi điều kiện và tham gia bay tìm kiếm tại vùng biển nghi vấn
Hơn 300 phóng viên trong nước và quốc tế được tạo mọi điều kiện và tham gia bay tìm kiếm tại vùng biển nghi vấn

“Trong vụ tìm kiếm máy bay MH 370 của Malaysia mất tích, chúng ta đã tạo mọi điều kiện để báo chí tiếp cận thông tin và được bay cùng với các chuyến bay tìm kiếm. Ở phía Nam, các đơn vị và đặc biệt là Trung tâm chỉ huy đã rất bận rộn khi có hàng trăm phóng viên tới tác nghiệp” – vị đại diện Tổng công ty Quản lý bay miền Nam nhận định.

Vì tất cả các nỗ lực trong vụ tìm kiếm máy bay Malaysia, Việt Nam được rất nhiều phóng viên, các hãng tin trong và ngoài nước đánh giá cao về tinh thần trách nhiệm cùng những cố gắng, nỗ lực của nước ta đối với cộng đồng quốc tế và khu vực.

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết: “Trong các nỗ lực tìm kiếm tàu bay Malaysia mất tích, trên mỗi chuyến bay, ngoài phóng viên trong nước, chúng ta đã bố trí có ít nhất 2 phóng viên nước ngoài được đi theo. Tôi khẳng định rằng, liên quan đến vụ tìm kiếm, cứu nạn tàu bay MH 370 vừa qua, báo chí đã đưa tin rất tốt, rất nghiêm túc, trách nhiệm. "Trong suốt quá trình tìm kiếm máy bay mất tích, chỉ trừ lúc ban đầu có thông tin chưa chuẩn xác về thấy dấu hiệu máy bay tại Cà Mau, nhưng sau đó đã hiệu chỉnh ngay”, Thứ trưởng nói.

                                                                                 Mai Văn Huyên