Quản lý

Xem thời hạn giấy phép lái xe, giấy phép thi công miễn phí qua… Zalo, SMS

13/10/2020, 00:00

Sở GTVT Hà Tĩnh cung cấp dịch vụ tra thời hạn giấy phép lái xe, giấy phép thi công miễn phí thông qua mạng xã hội Zalo và tin nhắn SMS.

img
Sở GTVT Hà Tĩnh cung cấp dịch vụ tra thời hạn giấy phép lái xe, giấy phép thi công miễn phí thông qua mạng xã hội Zalo và tin nhắn SMS

Ngày 12/10, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Anh Sơn, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng, Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết: Sở vừa chính thức cung cấp dịch vụ đăng ký nhận nhắn tin thông báo thời hạn giấy phép lái xe (GPLX), Giấy phép thi công (GPTC) qua Zalo, tin nhắn SMS.

Theo ông Sơn, pháp luật hiện hành quy định, người có GPLX nếu quá hạn từ 3 tháng đến dưới 1 năm phải sát hạch lại lý thuyết. Nếu quá hạn từ 1 năm trở lên phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành. Việc sát hạch lại ít nhiều gây khó khăn, mất nhiều thời gian và tốn kém kinh phí cho người dân.

Việc thông báo sẽ giúp tài xế biết được bằng lái xe của mình sắp hết thời hạn sử dụng để kịp thời thực hiện thủ tục đề nghị đổi, cấp lại theo quy định, mà không phải dự sát hạch lại do quá thời hạn.

Trong khi đó về GPTC (được cấp phép khi thi công các công trình như đường điện, đường nước… nằm trong phạm vi hành lang ATGT các tuyến đường do Sở GTVT quản lý, cấp phép) thì trước khi hết hạn 15 ngày và khi hết hạn, Sở GTVT sẽ thông báo qua Zalo, tin nhắn SMS cho đại diện lãnh đạo đơn vị được cấp phép biết và tiếp tục thực hiện gia hạn nếu cần thiết.

Song song với đó, Sở GTVT Hà Tĩnh sẽ gửi thông báo đến các đơn vị liên quan (Thanh tra Sở, đơn vị quản lý…) để theo dõi và thực hiện việc quản lý đối với đơn vị được cấp phép.

“Dù ở hình thức nào thì người dân và doanh nghiệp đều hoàn toàn miễn phí. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính do đơn vị triển khai”, ông Sơn nói.

Để đăng ký nhận thông báo, người lái xe cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Quan tâm đến tài khoản Zalo của Sở GTVT Hà Tĩnh (trên phần mềm Zalo của điện thoại hoặc máy tính đã cài đặt Zalo)

img
Cách 1: Tại giao diện Zalo trên điện thoại, chọn “Danh bạ”, chọn “OFFICIAL ACCOUNT”, nhập “Sở GTVT Hà Tĩnh” vào ô tìm kiếm. Sau khi chọn “Sở GTVT Hà Tĩnh” thì bấm vào “Quan tâm” để hoàn tất.
img
Cách 2: Mở trình quét QR code của Zalo trên điện thoại, quét QR code bên trái như hình

Bước 2: truy cập vào chương trình theo địa chỉ quanlygiayphephatinh.com (bằng điện thoại hoặc máy vi tính)

Bước 3: Đăng ký nhận tin nhắn nhắc thời hạn hết hạn GPLX bằng cách nhập các thông tin về số GPLX, CMND và số điện thoại, sau đó chọn đăng ký.

img
Nhập các thông số và đăng ký để hoàn tất

Khi khách hàng đăng ký thành công, hệ thống sẽ tự động nhắn tin thông báo (miễn phí) khi GPLX, GPTC đang sử dụng do Hà Tĩnh cấp sắp hết hạn. Người dân có thể tùy chọn các hình thức nhận tin qua tin nhắn SMS bên cạnh tin nhắn Zalo.

Cá nhân đăng ký thành công, khách hàng sẽ nhận được 03 tin nhắn khi GPLX đến thời hạn, cụ thể: Lần 1, khi còn 30 ngày; lần 2 khi còn 15 ngày; lần 3 khi GPLX hết hạn. Tin nhắn sẽ nhận được qua qua Zalo hoặc SMS.

Trong khi đó, GPTC sẽ nhận được tin nhắn trước khi hết hạn 15 ngày và khi hết hạn.