Thể thao

PSG - Barcelona: Khó cản “người khổng lồ”

14/02/2017, 09:34
image

PSG có lợi thế sân nhà và sự quyết tâm nhưng Barca vẫn ở thế cửa trên so với nhà ĐKVĐ nước Pháp.

Neymar và đồng đội được đánh giá cao hơn PSG

Neymar và đồng đội được đánh giá cao hơn PSG.

PSG có lợi thế sân nhà và sự quyết tâm nhưng Barca vẫn ở thế cửa trên so với nhà ĐKVĐ nước Pháp trong trận lượt đi vòng 1/8 Champions League diễn ra rạng sáng mai.

Ân oán chất chồng

Kể từ khi thuộc quyền sở hữu của Quỹ đầu tư Hoàng gia Qatar, PSG nhanh chóng lột xác để trở thành thế lực hàng đầu nước Pháp với 4 chức vô địch Ligue 1 liên tiếp cùng rất nhiều danh hiệu nội địa khác. Tuy nhiên, tại đấu trường châu Âu, cụ thể là Champions League, đội chủ sân Công viên các Hoàng tử vẫn chưa thể xây dựng địa vị vững chắc và Barca là cái tên gợi lại cho PSG nhiều kỷ niệm buồn nhất. Trong bốn lần tiến vào vòng knock-out, đại diện Ligue 1 có tới hai lần bị Barca loại. Cụ thể, tại tứ kết mùa giải 2012-2013, Barca đánh bại PSG ở tứ kết nhờ luật bàn thắng trên sân khách còn mùa 2014-2015, đội bóng Pháp nhận thất bại chung cuộc 1-5, cũng tại tứ kết.

Nỗi đau từ quá khứ chắc chắn khiến PSG quyết tâm ngút trời khi tiếp đón Barca vào rạng sáng mai tại trận lượt đi vòng 1/8 Champions League. Ngoài ra, một thắng lợi sẽ giúp thầy trò HLV Unai Emery dễ thở khi hành quân tới sân Nou Camp trong trận lượt về diễn ra sau đây hai tuần. Cơ sở để các CĐV PSG tin vào kết quả có lợi cho đội nhà là phong độ cao của Les Parisiens thời gian qua. Kể từ sau trận hòa Monaco, đội chủ sân Công viên các Hoàng tử đã toàn thắng cả 4 trận. Kể từ đầu năm 2017, PSG cũng chỉ hòa một trận trước Monaco (thắng 10 trận).

Mặc dù vậy, Barca ở một đẳng cấp khác hẳn so với các bại tướng của PSG. Theo thống kê, mùa giải 2015-2016 là lần thứ 9 liên tiếp đội chủ sân Nou Camp vào tới tứ kết giải đấu danh giá nhất châu Âu. Trong đó, Los Blaugrana vô địch 3 lần (2009, 2001, 2015), vào bán kết 4 lần và hai lần bị loại ở vòng 8 đội. Những con số trên cho thấy, Barca có thể sa sút ở đấu trường quốc nội nhưng khi ra trời Âu, đội bóng áo sọc xanh - đỏ vẫn là thế lực chẳng thể chối cãi. Chính bởi vậy, không dễ để PSG nghĩ tới một chiến thắng khi tiếp đón đối thủ rạng sáng mai.

Át chủ bài Neymar

Nhắc tới Barca là nhắc tới bộ ba Messi - Suarez - Neymar nhưng nếu tính trong khuôn khổ những cuộc đối đầu với PSG, Neymar là cái tên đáng chú ý nhất. Tiền đạo người Brasil đã có tổng cộng 5 pha lập công vào lưới đối thủ, trong khi Luis Suarez và Lionel Messi mỗi người chỉ sở hữu 3 bàn thắng. Neymar cũng trở thành chân sút xé lưới PSG nhiều nhất tại Champions League và không may cho đội bóng nước Pháp khi tiền đạo sinh năm 1992 đã kịp lấy lại cảm hứng trước khi cùng Barca hành quân sang Pháp.

Hồi đầu mùa, Neymar chơi khá mờ nhạt và là một trong nhiều nguyên nhân khiến đội chủ sân Nou Camp bị suy giảm sức mạnh. Thế nhưng, kể từ đầu năm 2017, Neymar đã tái hiện những bước chạy ma thuật trên sân. Mới nhất, N11 đóng góp 1 bàn thắng giúp Barca hạ Alaves 6-0 tại La Liga. Khi sự tự tin đã trở lại, Neymar được dự đoán sẽ tiếp tục tỏa sáng trước đối thủ ưa thích. Cộng thêm Messi, Suarez, hàng công Barca chắc chắn đem đến cho PSG nhiều phiền phức.

Là người từng dẫn dắt Valencia, Sevilla đối đầu Barca ở La Liga, HLV Unai Emery hiểu rõ thách thức đang chờ đợi mình cùng các học trò. Thế nên, dễ hiểu khi ông thầy người Tây Ban Nha tuyên bố, ưu tiên hàng đầu của PSG là ngăn cản M-S-N: “Barca có những tiền đạo hàng đầu thế giới, ai trong số họ cũng đủ khả năng ghi bàn từ những cơ hội nhỏ nhất. Thế nên, nếu muốn đánh bại Barca, chúng tôi buộc phải vô hiệu hóa Messi, Suarez và Neymar”. Nói là vậy nhưng để hiện thực hóa mục tiêu trên sẽ không hề dễ dàng.

Thống kê đáng chú ý:

Đây là lần thứ 3 Barca và PSG gặp nhau ở vòng loại trực tiếp Champions League. Hai lần trước, Barca toàn thắng.

4 mùa giải gần nhất, PSG đều thua ở tứ kết Champions League.

Thành tích đối đầu của Barca với các đội bóng Pháp là thắng 12, hòa 5, thua 4.

Thành tích đối đầu của PSG với các đội bóng Tây Ban Nha là thắng 10, hòa 7, thua 9.

Trong đội hình Barca có một cầu thủ từng khoác áo PSG là Lucas Digne. Ở chiều ngược lại, PSG cũng sở hữu một ngôi sao từng thi đấu cho Barca là Thiago Motta.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.