Xã hội

PTT Trịnh Đình Dũng: "Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngư dân bám biển"

01/06/2019, 13:05

Phó Thủ tướng lưu ý các Bộ, ngành, địa phương chủ động nghiên cứu các cơ chế, chính sách.. để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngư dân bám biển.

img
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Lễ phát động Quốc gia tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam 2019 tại Bạc Liêu. Ảnh: Gia Minh

Ngày 1/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đại diện Bộ, ngành Trung ương và địa phương dự lễ Phát động quốc gia tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam, tháng hành động vì môi trường hưởng ứng ngày Đại dương thế giới và ngày Môi trường thế giới năm 2019 diễn ra tại Quảng trường Hùng Vương (TP. Bạc Liêu, Bạc Liêu). Sự kiện này thu hút khoảng 3.000 người là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở Bạc Liêu tham dự.

Phát biểu tại buổi lễ phát động, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã bày tỏ sự vui mừng và biểu dương Bộ TN&MT và tỉnh Bạc Liêu đã phối hợp cùng các cơ quan tổ chức các hoạt động Quốc gia và nhiều hoạt động thiết thực có ý nghĩa hưởng ứng ngày Đại dương thế giới và ngày Môi trường thế giới năm 2019.

Phó Thủ tướng cho rằng, đây là sự kiện quan trọng được tổ chức tại Bạc Liêu, một địa phương giàu truyền thống văn hóa và cách mạng. Trong những năm qua, tuy chịu nhiều tác động của xâm thực bờ biển, nước biển dâng, ô nhiễm môi trường biển, nhưng tỉnh Bạc Liêu đã có nhiều giải pháp nỗ lực, phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có của mình để huy động các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao đời sống người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của vùng ĐBSCL, của đất nước, góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh.

img
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đại diện các Bộ, ngành và địa phương tham dự lễ Phát động. Ảnh: Gia Minh

"Trái đất - ngôi nhà chung của nhân loại đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do suy thoái, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu và nước biển dâng, cũng như việc khai thác sử dụng quá mức tài nguyên biển gây ra", Phó Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết thêm, hiện nay, các vùng biển của trái đất đang bị đe dọa hơn bao giờ hết, tình trạng ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí suy giảm đa dạng sinh học, xâm nhập mặn cạn kiệt tài nguyên biển, xói lở và xâm nhập biển đang đe dọa trực tiếp đến phát triển kinh tế, sức khỏe, sinh kế bền vững cho hàng triệu người, nhất là những nhóm yếu thế và đặc biệt là đối với Việt Nam của chúng ta.

Trong bối cảnh đó, tại Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ XII, đã ban hành Nghị quyết số 36 về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2030, phải đưa nước ta trở thành một quốc gia biển mạnh, đạt cơ bản các chỉ tiêu phát triển bền vững kinh tế biển, chủ động thích ứng với biển đổi khí hậu, nước biển dâng, ngăn chặn xu thế ô nhiễm môi trường biển, phục hồi và bảo tồn hệ sinh thái biển quan trọng.

img
Sự kiện tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Năm 2019 tại Bạc Liêu thu hút khoảng 3.000 người (cán bộ, công chức, viên chức và người lao động) cùng tham dự. Ảnh: Gia Minh

Phó Thủ tướng mong các Bộ, ngành Trung ương và địa phương phải đoàn kết, thống nhất ý trí, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng và lợi ích Quốc gia trên biển bằng các biện pháp hòa bình, phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, ứng phó kịp thời trong mọi tình huống, để giữ vững an ninh chủ quyền biển đảo và lợi ích Quốc gia. Huy động các nguồn lực như: vốn, khoa học công nghệ, nhân lực để khai thác có hiệu quả bền vững các tiềm năng lợi thế từ biển, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền, quốc phòng - an ninh trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Từng cơ quan, đơn vị, cộng đồng, doanh nghiệp và mỗi người dân làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, đề cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao nhận thức về chủ quyền biển đảo và bảo vệ môi trường, khuyến khích doanh nghiệp và người dân sản xuất, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các điển hình tiên tiến, các mô hình tốt, cách làm hay…

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý: “Các địa phương có biển phải thường xuyên quan tâm, có các giải pháp tổng thể để hỗ trợ điều kiện cần thiết nhằm bảo đảm sinh kế của người dân vùng biển đảo. Đồng thời, các Bộ, ngành và địa phương chủ động nghiên cứu các cơ chế chính sách về ngư dân, ngư trường, ngư nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngư dân bám biển, phát triển kinh tế biển".

Dịp này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng bày tỏ và mong muốn các tổ chức quốc tế sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam trong các hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới phát triển bền vững.

Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng với đại diện các Bộ, ngành Trung ương và địa phương đến dự Lễ khởi công Nhà máy Điện gió Hòa Bình 1 (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình, Bạc Liêu). Dự án do Công ty cổ phần đầu tư Điện gió Hòa Bình 1 làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng, tổng diện tích hơn 1.000 ha mặt nước, với tổng công suất là 50MW. Dự án dự kiến hoạt động vào quý IV/2020. Khi đi vào hoạt động, nhà máy cung cấp 161.000 MWh điện hàng năm vào hệ thống lưới điện quốc gia thông qua hợp đồng dài hạn với Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.