Xã hội

PTT Vũ Đức Đam: Chưa thực hiện quy hoạch du lịch Sơn Trà

28/05/2017, 20:31

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu chưa thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch Sơn Trà.

pho-thu-tuong

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đàm yêu cầu chưa triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà. Đà Nẵng rà soát lại, báo cáo Chính phủ sau 3 tháng.

Chiều nay (28/5), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp nghe Bộ VH-TT&DL và UBND TP Đà Nẵng trực tiếp báo cáo về các dự án phát triển khu du lịch tại bán đảo Sơn Trà

Trước khi bắt đầu buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Thủ tướng, Phó Thủ tướng rất cầu thị lắng nghe và yêu cầu phải công khai, minh bạch. 

Đà Nẵng phải báo cáo Thủ tướng trước 30/8 về quy hoạch bán đảo Sơn Trà

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, thực tế có 18 dự án phát triển du lịch trên bán đảo Sơn Trà được TP Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư, và có những dự án đã cấp phép.

Trong đó có 11 dự án xây dựng cơ sở lưu trú khoảng 5.000 phòng. Còn từ năm 2013 tới nay không cấp thêm dự án nào nữa.

“Có nghĩa tất cả các dự án trên bán đảo Sơn Trà đều đã được đồng ý chủ trương hay cấp phép trước khi bản Quy hoạch được lập. Việc quản lý, xây dựng các dự án này thuộc thẩm quyền và cũng là trách nhiệm giải quyết của Đà Nẵng”, Phó Thủ tướng nói.

Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà chỉ giới hạn 1.600 phòng lưu trú, tức là quy mô phòng lưu trú so với các dự án đã được đồng ý chủ trương trước khi bản Quy hoạch được xây dựng chỉ bằng 1/3. Tuy nhiên, ngay sau khi bản Quy hoạch được công bố, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã có kiến nghị, trong đó có việc giữ nguyên hiện trạng, không xây dựng thêm các cơ sở lưu trú trên bán đảo Sơn Trà.

“Tôi rất chia sẻ với Đà Nẵng là cần có thời gian, chắc chắn Đà Nẵng sẽ phải làm việc với các nhà đầu tư. Tôi đồng ý trong 3 tháng, trước 30/8, Đà Nẵng phải có văn bản chính thức trả lời, kiến nghị với Thủ tướng là có chấp nhận kiến nghị của Hiệp hội là giữ nguyên hiện trạng, không xây dựng cơ sở lưu trú không" - Phó Thủ tướng nói.

Theo đó, trong 3 tháng này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ VH-TT&DL tổ chức hội nghị, hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học liên quan đến vấn đề của Bán đảo Sơn Trà.

“Trong 3 tháng đó, tôi đề nghị chưa triển khai Quy hoạch này để việc tiếp thu ý kiến được khách quan. Chúng ta cũng không lo ngại rằng trong 3 tháng tới, khi bản Quy hoạch này chưa được triển khai, thì liệu rằng các dự án đã được cấp phép trước đây sẽ ồ ạt làm để cho xong hết không. Bởi vì lãnh đạo Đà Nẵng đã thống nhất từ 16/5, tất cả mọi quyết định liên quan đến các dự án đều phải được thông qua Thường trực Thành ủy Đà Nẵng và đều được chúng ta giám sát”, Phó Thủ tướng khẳng định, đồng thời nhắc lại quan điểm của Chính phủ là đảm bảo phát triển kinh tế, nhưng quan trọng nữa là phải bảo đảm môi trường sinh thái

Phó Thủ tướng thông tin thêm về dự án du lịch sinh thái biển Tiên Sa, hiện nay, văn phòng Chính phủ đang thụ lý hồ sơ này, lấy ý kiến của cơ quan chuyên môn về đầu tư xây dựng, sẽ báo cáo Thủ tướng để giải quyết. Các dự án này cũng như các dự án khác trên bán đảo Sơn Trà đều được phê duyệt, cấp phép từ trước, thẩm quyền và trách nhiệm xử lý thuộc TP Đà Nẵng.

Giữ nguyên trạng bán đảo Sơn Trà: Khó khả thi

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định: Quá trình lập quy hoạch, Bộ đã phối hợp với Đà Nẵng ở tất cả các khâu từ lập đề cương, khảo sát thực địa, thu thập thông tin tài liệu để hình thành ý tưởng phát triển và dự thảo quy hoạch. Bộ cũng đã gửi dự thảo quy hoạch và nhận được ý kiến của 11 Bộ ngành liên quan và TP Đà Nẵng. Các ý kiến đề cơ bản thống nhất với dự thảo quy hoạch.

“Như vậy, quy hoạch đã được lập, trình phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục và thẩm quyền”, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh.

Về ý kiến giữ nguyên hiện trạng bán đảo Sơn Trà, Thứ trưởng Ái cho rằng có thể dẫn đến một số hệ quả là đối với những dự án đang xây dựng dở dang thì phải tháo dỡ toàn bộ, đối với những dự án đã phê duyệt nhưng chưa được triển khai thì phải hủy bỏ.

"Đây là vấn đề phức tạp, cần được xem xét một cách toàn diện, thấu đáo, nhất là khi các dự án này được chấp thuận trước thời điểm quy hoạch. UBND TP. Đà nẵng sẽ rà soát và giải quyết theo quy định”, Thứ trưởng Ái nói.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng đề nghị giữ nguyên trạng bán đảo Sơn trà của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng rất khó khả thi và không thực tế. 

Còn về mặt an ninh quốc phòng, ông Tuấn khẳng định Đà Nẵng luôn xác định đây là vấn đề quan trọng nên không để nhà đầu tư nước ngoài vào đây.

"Chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng luôn coi Sơn Trà là tài sản vô giá, là một trong những địa linh có môi trường thiên nhiên đa dạng, chứa đựng nhiều giá trị văn hoá, lịch sử, có vị trí đặc biệt về quốc phòng, an ninh. Mọi tác động lên thực thể bán đảo Sơn Trà đều phải được nghiên cứu trên cơ sở khoa học, đặc biệt chú trọng yếu tố nhân văn, đảm bảo tính công khai, dân chủ và cầu thị", ông Tuấn chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.