Khám phá

Pù Luông - du lịch giá rẻ, nhiều thử thách

26/03/2016, 18:40

Mùa vàng không chỉ có ở Mù Cang Chải, Sapa hay Hoàng Su Phì, mà còn có ở Pù Luông.

image007
Lúa chín ở Pù Luông

Tháng 5 - 6 và tháng 9 - 10: Thời điểm đẹp nhất để đến Pù Luông

Pù Luông - tên một khu bảo tồn quốc gia thuộc hai huyện Quan Hóa và Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. Những người thích “lang thang” hay đến Pù Luông để thưởng thức hương vị núi rừng hoang sơ, chưa bị khai thác du lịch, để tận hưởng những ruộng bậc thang xen kẽ trong khu vực rừng nguyên sinh.

Tới đây, bạn nên chọn hai thời điểm đẹp nhất trong năm: Tháng 5 - 6 hoặc tháng 9 - 10. Tháng 5 - 6 là thời điểm bắt đầu vụ lúa mới, cánh đồng lúa xanh đan xen với những đồng lúa vàng, tận hưởng không khí mát mẻ giữa mùa hè hay những làn sương nhẹ lững lờ trôi trong sáng sớm. Tháng 9 - 10 là thời điểm lúa chín rộ nhất, vùng núi yên bình bỗng trở nên rực rỡ, trù phú, dường như được thiên nhiên phủ lên một màu vàng ruộm hấp dẫn.

Để đến Pù Luông nên đi bằng xe máy, vì những con đường vào bản hẹp và rất chênh vênh, chỉ đủ để hai xe máy tránh nhau, ô tô không thể đi được. Bởi vậy, Pù Luông được nhắc đến như một địa điểm du lịch bụi giá rẻ và nhiều thử thách.

Có hai con đường để tới Pù Luông. Cách thứ nhất là đi qua Mai Châu, bản Lác, tới QL15C rồi hỏi đường rẽ vào Pù Luông. Cách thứ hai là đi từ Thanh Hóa, qua Cẩm Thủy rồi rẽ vào QL15C để tới Pù Luông. Vì có hai đường tiếp cận từ hai phía như vậy, nên khi đi Pù Luông, các bạn trẻ thường đi một đường và về một đường, bởi trên đường đi có rất nhiều điểm tham quan để ghé qua. Nếu có thời gian, hãy ghé vào suối cá thần Cẩm Thủy; Hoặc khi về đến Vân Đình, hãy ghé vào Quan Sơn nếu đang là mùa sen vì Quan Sơn là một hồ sen rất đẹp.

Cung đường thử thách

Thời gian dự tính cho chuyến “đi bụi” Pù Luông khá ngắn ngày, thông thường chỉ mất 2 - 3 ngày. Chúng tôi xuất phát từ Hà Nội vào 18h30 tối thứ 6, đi Mai Châu, ăn tối tại Lương Sơn và nghỉ ở nhà sàn ở Bản Lác - một địa chỉ du lịch nổi tiếng, nằm trong thung lũng Mai Châu, cách Hà Nội khoảng 140 km. Đoàn chúng tôi nối đuôi nhau, rồng rắn uốn lượn theo những con đường ở dốc Cun, đèo Thung Khe. Nếu nhìn từ phía sau, cả đoàn trông giống một con rắn đốm đỏ đang trườn.

image003
Thung Lũng Kho Mường

Chúng tôi tới bản Lác đúng nửa đêm. Nếu bạn cùng nhóm đi đông và đi buổi tối cần tuân thủ nghiêm ngặt một số quy định khi đi đường như phân công người dẫn đoàn, chịu trách nhiệm dẫn đường và duy trì vận tốc ổn định của đoàn và người chốt đoàn để đảm bảo không ai bị tụt lại. Cùng đó, phải mặc áo phản quang, dán băng dính phản quang vào ba lô, mũ hoặc xe, trang bị bảo hộ và đi cách nhau 20m đủ khoảng cách an toàn để xử lí kịp thời khi gặp trường hợp nguy hiểm.

Ngày thứ hai của cuộc hành trình, bạn sẽ có cơ hội đón bình minh tại bản Lác, ăn cháo gà, đi dạo quanh cánh đồng ngoài làng và săn ảnh. Sau đó, bạn đừng quên đổ đầy bình xăng trước khi lên đường đi Pù Luông.

Cung đường trong ngày thứ hai sẽ là: Bản Lác - QL15C - Suối Poong - Kho Mường - Phố Đoàn - bản Nủa- bản Cao Hong - bản Kịt. Sau khi vượt qua những con đường đất và suối đá gồ ghề, điểm dừng chân buổi trưa sẽ là Kho Mường, tại nhà bác Hà Đình Nếch, bao quanh là cánh đồng lúa vàng óng.

Trên đường đi Phố Đoàn, đừng quên rẽ vào thác nước bản Hiêu. Chúng ta sẽ gặp chiếc cầu treo cùng với những guồng nước đặc trưng của người Thái. Đường vào bản Kịt thực sự là thử thách cho những tay lái lụa, với con đường hẹp, dốc; đôi khi dựng đứng, dốc lên dốc xuống liên tục, chiếc cầu có khi chỉ là một thân cây ngả ra. Bản Kịt là một bản vùng sâu, vùng xa, sâu trong khu bảo tồn Pù Luông. Lúa tại bản Kịt nằm xen lẫn trong núi, khi nắng chiếu xiên, tạo thành các tia sáng, khiến người ta có cảm giác cảnh vừa thực, vừa mơ.

Một điểm lưu ý khi tới bản Kịt, sau gần hai ngày rong ruổi trên những con “ngựa sắt”, bạn nhớ chuẩn bị lương thực đủ cho cả đoàn bởi buổi tối tại bản Kịt rất khó để tìm mua đồ ăn cũng như thực phẩm.

Vào ngày thứ ba, bạn nên trở về theo cung đường bản Kịt - Phố Đoàn - Cẩm Thủy - đường HCM - Vân Đình - Hà Nội. Từ Phố Đoàn về đến Hà Nội, cung đường lại dễ đi, lưu lượng giao thông thấp. Con đường rộng, vắng, núi đá xung qua lởm chởm với nhiều hình thù thú vị. Đây có thể coi là thời gian thư giãn nhất trong suốt hành trình…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.