Thế giới

Putin cách chức hàng loạt chỉ huy cao cấp hạm đội Baltic

13/07/2016, 08:05
image

Hàng loạt quan chức cấp cao chỉ huy Hạm đội Baltic đã bị cách chức do nghi ngại tham nhũng và thiếu năng lực.

putin-688775

Tổng thống Nga Putin đã quyết định cách chức toàn bộ chỉ huy cấp cao của hạm đội hải quân Nga tại Baltic. (Ảnh: Express)

Tờ Express (Anh) ngày 12/7 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định cách chức toàn bộ các chỉ huy cấp cao của hạm đội hải quân Nga ở Biển Baltic.

Cụ thể, Bộ quốc phòng Nga tiết lộ rằng Tổng thống Putin đã cách chức hàng loạt quan chức hải quân cấp cao trong Hạm đội Baltic vào cuối tháng 6/2016, với lý do “thiếu năng lực và tham nhũng trong các hoạt động của hạm đội”.

Vụ việc trên cũng cho thấy hải quân Nga đang trải qua cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất về cấp chỉ huy kể từ những năm 1950.

Express cho biết, kể từ sau vụ va chạm giữa tàu ngầm Krasnodar của Nga với tàu tuần tra Ba Lan trong một cuộc tập trận, Moscow đã tiến hành một cuộc điều tra kéo dài 1 tháng để xác định nguyên nhân dẫn đến những sai lầm trong hoạt động của hải quân.

Sau đó, các phương tiện truyền thông đã liên tục đưa tin cho rằng, các chỉ huy của Hạm đội Baltic đã cố gắng che giấu vụ việc, khiến ông Putin và giới chức Bộ Quốc phòng Nga nổi giận.

Hãng tin The Moscow Times cũng cung cấp thông tin Bộ Quốc phòng Nga cho rằng các sĩ quan chỉ huy đã “tắc trách” trong thực hiện các nhiệm vụ dẫn đến những hỗn loạn trong hoạt động của Hạm đội Baltic.   

“Ngày 29/6, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ cách chức toàn bộ chỉ huy cấp cao và cấp trung của hạm đội Baltic. 50 thành viên của lực lượng hải quân sẽ bị sa thải, trong đó bao gồm cả chỉ huy hạm đội Phó Đô đốc Viktor Kravchuk và chỉ huy lực lượng Phó Đô đốc Sergei Popov", hãng tin The Moscow Times cho hay.

Trong khi đó, một số chuyên gia phân tích nhận định rằng nguyên nhân khiến các chỉ huy của Hạm đội Baltic “mất chức” có thể là do những người này đã từ chối thực hiện yêu cầu đối đầu với tàu chiến NATO nên giới chức Nga đã nổi giận và có ý muốn “thanh trừng”.

Thay vì sử dụng các tàu chiến, giới chức quân sự Nga sau đó sử dụng máy bay chiến đấu để khiêu khích phương Tây mà điển hình là vụ máy bay chiến đấu Su-24 của Nga tìm cách tiếp cận chiến hạm USS Donald Cook của Mỹ.

Tình cảnh đó khiến Nga  lo ngại rằng những vấn đề trong giới chỉ huy sẽ khiến Hạm đội Baltic không chuẩn bị tốt cho một cuộc xung đột có thể xảy ra với tàu chiến phương Tây.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.