Thời sự Quốc tế

Putin ký luật cấm lãnh đạo vùng thuộc LB Nga dùng chức danh "tổng thống"

28/12/2021, 13:30

Tổng thống Nga Vladimir Putin ký luật quy định không được sử dụng từ “tổng thống" để gọi người đứng đầu các khu vực thuộc Liên bang Nga.

Cụ thể, nội dung luật mới quy định chức danh của quan chức hàng đầu các khu vực không được chứa những từ hoặc cụm từ thuộc chức danh của nguyên thủ quốc gia - Tổng thống Liên bang Nga.

Trong những năm 1990, dưới thời Liên Xô cũ, nhiều khu vực tại Liên bang Nga như Yakutia, Chechnya, Dagestan và Udmurtia vẫn sử dụng chức danh "tổng thống" đối với người đứng đầu địa phương.

Tuy nhiên, sau khi Liên Xô tan rã năm 1991, chỉ còn khu vực Cộng hòa Tatarstan vẫn dùng chức danh này để chỉ người đứng đầu khu vực. Theo nội dung luật mới, Tatarstan được cho thời hạn tới tháng 6/2022 để thay đổi tên chức danh người đứng đầu khu vực.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bất đồng trong chức danh của người đứng đầu khu vực giữa Kazan (Tatarstan) và Moscow đã kéo dài trong nhiều năm và trầm trọng hơn vào năm 2017, khi thỏa thuận về quyền tự chủ của Cộng hòa Tatarstan hết hiệu lực.

Tatarstan cho rằng với tư cách là một nước liên bang, mỗi khu vực riêng tại Nga có quyền chọn chức danh riêng cho người đứng đầu. Kazan đã phản đối luật mới trong khi đã có ít nhất ⅔ trong số 85 khu vực tại Nga thông qua.

Luật mới cũng quy định thống nhất tổng thời gian mỗi nhiệm kỳ cho lãnh đạo đứng đầu khu vực là 5 năm. Ngoài ra, lãnh đạo các khu vực có thể bị tổng thống liên bang phế truất do mất tín nhiệm hoặc đăng ký quốc tịch/cư trú tại nước ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.