Hồ sơ tài liệu

Putin lệnh rút quân khỏi Syria vì Nga "đã hoàn thành nhiệm vụ"

15/03/2016, 08:48

Tổng thống Nga Vladimir Putin lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng nước này bắt đầu rút phần lớn quân khỏi lãnh thổ Syria.

1034041936
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

Thông tin được người đứng đầu điện Kremlin đưa ra trong cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và Ngoại trưởng Sergei Lavrov: “Tôi cho rằng các mục tiêu đặt ra cho Bộ Quốc phòng và lực lượng vũ trang Nga nhìn chung đã được hoàn thành. Đó là lý do tại sao tôi ra lệnh bắt đầu rút bộ phận chính trong nhóm quân sự của chúng tôi khỏi lãnh thổ Cộng hòa Ả rập Syria từ ngày 15/3. Với sự can thiệp của quân đội Nga, lực lượng vũ trang Syria và lực lượng yêu nước Syria đã có thể đạt được sự chuyển biến lớn trong cuộc chiến chống khủng bố, và giành được thế chủ động trong hầu hết các khía cạnh", Tổng thống Nga nói.

Ông Putin cũng kỳ vọng, quyết định trên sẽ góp phần khuyến khích các bên liên quan trong cuộc xung đột Syria theo đuổi một giải pháp hòa bình – chỉ một ngày sau khi Hòa đàm Syria diễn ra hôm qua (14/3) tại Geneva, Thụy Sĩ: "Tôi yêu cầu ngoại trưởng tăng cường sự tham gia của Liên bang Nga trong việc thúc đẩy tiến trình hòa bình, hướng tới một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria".

Cùng với đó, Moscow vẫn tiếp tục duy trì hiện diện quân sự tại Syria, thời hạn rút toàn bộ quân khỏi quốc gia Trung Đông chưa được thông báo.

Theo Tổng thống Nga, các lực lượng nước này sẽ tiếp tục đóng tại cảng Tartus và căn cứ không quân Hmeymim ở Latakia, nhằm giám sát lệnh ngừng bắn và tạo điều kiện cho tiến trình hòa bình: "Các căn cứ của chúng tôi - căn cứ hải quân ở Tartus và căn cứ không quân tại Hmeymim - vẫn sẽ hoạt động bình thường. Đó là nhóm quân sự của chúng tôi đã có mặt tại Syria trong suốt nhiều năm qua”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện thông báo cho Tổng thống Syria Bashar Assad về quyết định của Moscow, song hai nhà lãnh đạo không thảo luận về số phận của ông Assad, điều được xem là quyết định trong nỗ lực tái thiết hòa bình cho quốc gia Trung Đông, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay.

Trong nội dung cuộc điện đàm, Tổng thống Syria Assad cũng hi vọng Hòa đàm Syria tại Geneva sẽ đạt được một kết quả cụ thể, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của một giải pháp chính trị tại Syria.

Trước đó, trong một phát biểu hôm qua (14/3), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, chiến dịch không kích của Nga nhằm tiêu diệt các phần tử khủng bố đã góp phần tạo điều kiện cho tiến trình hòa bình ở Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.