Thế giới

Putin: Người Ukraine có thể dễ dàng đăng ký quốc tịch Nga

21/12/2018, 08:29

Nhiều vấn đề nóng về tình hình trong nước và quốc tế đã được Tổng thống Putin trả lời trong cuộc họp báo 20/12.

Tổng thống Nga Vladimir Putin 21

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại buổi họp báo

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc họp báo lớn thường niên lần thứ 14 diễn ra vào chiều này 20/12 (theo giờ Moscow), trong đó trả lời câu hỏi về nhiều vấn đề nóng như Ukraine, Syria, Hiệp ước hạt nhân INF.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ đụng độ giữa các tàu hải quân Nga và Ukraine ở eo biển Kerch hồi cuối tháng 10, Tổng thống Putin cho rằng những sự khiêu khích của Kiev là xấu, làm căng thẳng thêm tình hình.

Ông Putin cũng đề cập tới một đạo luật mới vừa được Nga thông qua, nhằm đơn giản hóa các thủ tục đăng ký quốc tịch Nga, mà trước hết là dành cho người Ukraine.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, Moscow làm như vậy để cho thấy không có sự chia rẽ giữa nhân dân Nga và Ukraine.

Các câu hỏi về tình hình quốc tế được nêu ra trong cuộc họp báo cũng bao gồm cả quan điểm của Nga về tuyên bố rút quân khỏi Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/12.

Tổng thống Nga nêu rõ, ông chưa thấy dấu hiệu về việc này và cho rằng, sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria là phá vỡ các thỏa thuận quốc tế, vì không hợp pháp. Nên việc Hoa Kỳ rút quân là đúng đắn.

Tổng thống Nga cũng bày tỏ hài lòng về các công việc chung với Mỹ trong chiến dịch tiêu diệt lực lượng khủng bố IS tại Syria. Theo đó, sự tồn tại của các nhóm khủng bố là mối nguy hiểm đối với tất cả các nước, bao gồm cả Mỹ và Nga.

Trong cuộc họp báo kéo dài gần 4 giờ đồng hồ, câu hỏi của phóng viên Wall Street Journal (WSJ) gây được sự chú ý và quan tâm của nhiều người khi hỏi về quan điểm của hàng loạt nước phương Tây đang nhìn thấy ở Nga mối đe dọa và Tổng thống Nga muốn lãnh đạo thế giới.

Trả lời câu hỏi này, người đứng đầu Điện Kremlin nêu rõ: “Mỹ chi hơn 700 tỷ USD cho quốc phòng, còn chúng tôi chỉ chi 46 tỷ USD. Dân số Nga là 146 triệu người, còn các nước NATO là 600 triệu người. Vậy các bạn có thấy là chúng tôi lãnh đạo thế giới không?”.

Trước sự hiện diện của hơn 1.700 phóng viên từ các cơ quan báo chí trên toàn thế giới, ông Putin nhấn mạnh chính sách bài Nga được các nước phương Tây tạo ra để giải quyết các vấn đề chính trị nội bộ đang bị bế tắc của họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.