Hồ sơ tài liệu

Putin nói gì về thỏa thuận ngừng bắn ở Syria?

23/02/2016, 12:35

Putin "hạ lệnh", vào trưa 26/2, tất cả các phe tham chiến tại Syria cần phải xác nhận về lệnh ngừng bắn.

TT-Nga
Tổng thống Nga Vladimir Puti nói rằng thỏa thuận ngừng bắn giúp ngắn chặn đổ máu ở Syria

Trang web chính thức của điện Kremlin tuyên bố: Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đạt được một thỏa thuận về việc ngừng bắn tại Syria, bắt đầu từ nửa đêm ngày 27/2 tới.

TASS dẫn lời ông Putin: “Tôi vừa có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Nội dung điện đàm bao gồm việc thông qua Tuyên bố chung Nga - Mỹ và các Nhóm hỗ trợ quốc tế về vấn đề Syria đối với việc chấm dứt chiến sự tại quốc gia này.

Tôi tin tưởng rằng, những nỗ lực chung của các bên nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Syria có thể là bước tiến dài trong tiến trình tái thiết hòa bình cho Syria. Nó cũng là một cơ hội để ngăn chặn bạo lực và đổ máu lâu dài, tạo điều kiện cho các tổ chức viện trợ nhân đạo tiếp cận với các vùng, khu vực tại Syria có nhu cầu”.

Cũng theo Tổng thống Putin, sự tích cực của các chuyên gia Nga và Mỹ chính là nền tảng cho thỏa thuận lần này. Đây là một “kết quả cụ thể đáng kể” mà Moscow và Washington đạt được sau một quá trình đàm phán kín lâu dài. “Vào trưa ngày 26/2, tất cả các phe tham chiến tại Syria cần phải xác nhận với chúng tôi về việc tuân thủ các thỏa thuận ngừng bắn”, Tass dẫn lời Tổng thống Nga.

Cũng theo nội dung thỏa thuận, việc ngừng bắn tại Syria sẽ không áp dụng với các tổ chức khủng bố. Ông Putin cũng hi vọng rằng, thỏa thuận đạt được giữa Nga và Hoa Kỳ sẽ trở thành một hình mẫu lý tưởng trong việc hành động có trách nhiệm trước cộng đồng quốc tế đối với cuộc chiến chống khủng bố, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và các nguyên tắc của Liên Hợp Quốc.

Số liệu thống kê của LHQ cho thấy, cuộc nội chiến Syria kể từ khi bắt đầu vào năm 2011 tới nay đã làm 470.000 người thiệt mạng trong đó có hàng ngàn trẻ em, khoảng 5 triệu người khác phải rời bỏ quê hương, 80% cơ sở hạ tầng quốc gia bị phá hủy, chưa kể tới hậu quả nặng nề đối với nền kinh tế đất nước. Ngoài ra, các tổ chức khủng bố cũng đe dọa cuộc sống của người dân, trong đó nổi bật nhất là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và Jabhat al-Nusra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.