Putin ủng hộ Trung Quốc trên biển Đông, chuyên gia Nga nói gì?

07/09/2016, 19:35
image

Chuyên gia Nga đã có những phân tích về việc ông Putin ủng hộ Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

135466187_14668923370331n

Chuyên gia Nga cho rằng việc ông Putin ủng hộ Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông chỉ về mặt hình thức chứ không phải nội dung

Sputnik ngày 6/9 đưa tin, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong vụ kiện ở Biển Đông với Philippines, nhiều chuyên gia chính trị trên thế giới ngay lập tức đã có những ý kiến bình luận.

Theo chuyên gia Dmitry Mosyakov, tuyên bố của ông Putin về phán quyết của Tòa trọng tài là yêu cầu xem xét kỹ các mối quan hệ. Cụ thể, ông Putin không phản đối nội dung của phán quyết mà chỉ không ủng hộ hình thức phán quyết này khi được đưa ra.

>>>>>Xem thêm video:

Chuyên gia còn cho rằng tuyên bố của ông Putin hoàn toàn không phủ nhận việc tòa bác bỏ “đường lưỡi bò” hay các kết luận liên quan đến một số hòn đảo, ngư dân Philippines.

Thứ mà ông Putin không đồng ý là góc độ pháp lý chứ không phải nhãn quan chính trị.

"Ông Putin nói không ủng hộ phán quyết của Tòa án là vì một phiên tòa cần có sự góp mặt của cả 2 phía, vì Trung Quốc không tham gia nên Bắc Kinh không bảo vệ được lập trường của mình", chuyên gia Dmitry Mosyakov nói.

>>>Xem thêm video:

Những lý giải của chuyên gia trên cho thấy không phải Nga công nhận toàn bộ các lập trường của Trung Quốc và cũng không hề phủ nhận tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga đưa ra sau khi Tòa trọng tài tuyên bố phán quyết vào tháng 7 vừa qua.

Cuối cùng, hãng tin của Nga đã kết luận lại việc Nga không công nhận quyết định của Tòa Hague chỉ về mặt hình thức, chứ không phải nội dung đồng thời khẳng định quan điểm của Matxcơva trong việc giải quyết vấn đề biển Đông là trùng với lập trường của các nước ASEAN.

img

Tài xế lái siêu xe của ông Putin có 40 năm kinh nghiệm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.