Xã hội

PV bị "giam lỏng" khi tác nghiệp: Xác định loạt sai phạm khai thác đất

07/09/2022, 14:35

Công ty Lý Tuấn khai thác mỏ đất Dông Cây Dừa ngoài mốc giới, không đảm bảo an toàn trong qua trình vận hành khai thác mỏ.

Trưa ngày 7/9, đại diện Sở TN&MT Quảng Ngãi cho biết, sau khi xảy ra sự việc chủ mỏ đất Dông Cây Dừa là Công ty TNHH Lý Tuấn dùng xe tải chặn và đổ đất “giam lỏng” phóng viên khi đang tác nghiệp tại đây, Sở đã chỉ đạo đơn vị liên quan làm việc với chính quyền huyện Bình Sơn, Công ty Lý Tuấn.

Đồng thời tiến hành kiểm tra thực tế, đo đạc xác định mốc giới khai thác đất của doanh nghiệp. Bước đầu, phát hiện doanh nghiệp này có nhiều sai phạm.

img

Hoạt động khai thác đất tại mỏ đất Dông Cây Dừa của Công ty Lý Tuấn bước đầu cơ quan chức năng xác định có một số sai sót.

Theo đó, qua làm việc, kiểm tra thực địa mỏ đất làm vật liệu san lấp Dông Cây Dừa, trên địa bàn xóm 1, thôn Phước Bình, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, đoàn liên ngành xác định Công ty Lý Tuấn không thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác, vận hành mỏ, không có hệ thống cảnh báo an toàn với khu vực xung quanh, khai thác đất ngoài mốc giới được cấp phép.

Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, có 8/10 mốc giới không có trên thực địa như trong quyết định giao mỏ.

img

Đại diện Sở TN&MT tiến hành kiểm tra thực địa mỏ đất và bước đầu xác định có 8/10 mốc giới "biến mất" cùng với đó là Công ty Lý Tuấn khai thác ngoài mốc giới được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Đại diện Sở TN&MT cho biết, việc lập biên bản và chỉ ra các sai sót của doanh nghiệp trong quá trình khai thác mỏ mới chỉ là bước sơ bộ.

Đối với khối lượng đất đã được doanh nghiệp này khai thác trái quy định và vận chuyển khỏi mỏ, đơn vị sẽ tính toán lại một cách cụ thể để truy thu, xử lý theo quy định của pháp luật.

“Trước mắt, đoàn lập biên bản và yêu cầu Công ty Lý Tuấn phải khai thác đất đúng mốc giới, đúng diện tích được cấp phép, khẩn trương phục hồi, cắm lại các mốc giới, giăng dây cảnh báo nguy hiểm trên các bờ đường quanh mỏ”, đại diện Sở TN&MT thông tin.

Cũng theo vị này, tới đây Sở TN&MT sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ theo quy định về cấp phép, quản lý hoạt động khai thác tài nguyên để kiểm tra, rà soát toàn diện đối với mỏ đất Dông Cây Dừa.

Đồng thời, mời chủ mỏ đất Dông Cây Dừa làm việc, yêu cầu cung cấp tất cả hồ sơ, tài liệu có liên quan đến mỏ để tiến hành kiểm tra; xác định rõ mức độ, tính chất để tham mưu cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật đối với các sai phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Trường hợp mức độ sai phạm thuộc thẩm quyền của Sở, đơn vị sẽ ban hành quyết định xử phạt, trường hợp vượt thẩm quyền thì sẽ tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi xử lý.

img

Chủ mỏ đất Dông Cây Dừa dã dùng xe tải và đổ đất chặn lối đi và "giam lỏng" nhóm phóng viên suốt nhiều giờ liền vào ngày 6/9.

Được biết, mỏ đất Dông Cây Dừa được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp cho Công ty TNHH Lý Tuấn thông qua hình thức chỉ định, không qua đấu giá. Mỏ đất này được cấp giấy phép khai thác ngày 7/11/2018, thời hạn 5,5 năm.

Mỏ có diện tích 3ha, trữ lượng gần 494.000m3, công suất khai thác 90.000m3/năm, có ranh giới, tọa độ khu vực thuê đất và khai thác cụ thể.

Đồng thời, mỏ đất này được cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác theo hình thức cấp đất có địa chỉ tiêu thụ cụ thể gồm: Đường gom, vòng xoay thuộc gói thầu A3 (Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Đường Trì Bình - Dung Quất; Khu dân cư xã Bình Thạnh, Kho chứa hàng hóa và giới thiệu sản phẩm tại thôn Mỹ Long, xã Bình Long, huyện Bình Sơn.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, trong số các dự án được chỉ định để cấp đất thi công thì nhiều dự án ngưng thi công suốt nhiều năm qua. Đơn cử như nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tạm dừng thi công chờ lún từ năm 2018 đến nay. Dự án đường Trì Bình- Dung Quất cũng đang “treo” sau kết luận thanh tra của UBND tỉnh Quảng Ngãi…

Trước đó, vào sáng 6/9, trong quá trình tác nghiệp tại mỏ đất Dông Cây Dừa, nhóm 3 phóng viên đang công tác tại 3 cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại Quảng Ngãi đã bị người của chủ mỏ đất là Công ty Lý Tuấn dùng 2 xe tải cản đường không cho lưu thông, sau đó đổ đất chặn lối đi và “giam lỏng” trong nhiều giờ liền.

Lo sợ bị ảnh hưởng đến tính mạng, nhóm phóng viên đã điện thoại cầu cứu nhiều nơi và sau nhiều giờ bị “giam lỏng” các phóng viên đã được Công an xã Bình Khương “hộ tống” mới rời được khỏi khu vực mỏ đất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.