Dịch vụ PV Gas

PV GAS tích cực tham gia Phong trào Lao động sáng tạo của PVN

10/02/2017, 14:02

Phong trào Lao động sáng tạo được nhân rộng tại hầu hết các đơn vị của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

 

PV gas

PV gas cùng các thành viên của PVN đóng góp tích cực vào phong trào lao động sáng tạo làm lợi trên 2.000 tỉ đồng trong năm qua

Chỉ tính riêng tại 6 đơn vị lớn như PVEP, BSR, VSP, VPI, PV GAS và PVFCCo, đã có 314 sáng kiến cấp cơ sở được đơn vị công nhận trong tổng số 416 giải pháp đăng ký.Toàn bộ các sáng kiến cấp cơ sở đã được áp dụng vào thực tế sản xuất kinh doanh, mang lại số tiền làm lợi hơn 2.082 tỉ đồng trong năm đầu tiên áp dụng.

PVN còn tôn vinh 2 công trình được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, 1 công trình được trao Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ. Trong tổng số 314 sáng kiến cấp cơ sở đã được công nhận, có 33 sáng kiến có khả năng áp dụng nhân rộng trong toàn Tập đoàn, trong đó có 30 sáng kiến tiêu biểu được đưa ra Hội đồng xem xét, thẩm định và công nhận 20 sáng kiến đủ tiêu chuẩn là sáng kiến cấp Tập đoàn. Trong số 20 công trình này, có tới hơn một nửa thuộc lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí - lĩnh vực then chốt của PVN.

Thành công của các ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất ở PVN là minh chứng rõ nét nhất về tiềm lực và khẳng định nội lực của PVN; tạo ra sân chơi bình đẳng, cạnh tranh sòng phẳng với các nhà thầu dịch vụ dầu khí, nhà thầu xây lắp công trình dầu khí trong khu vực; làm lợi cho đơn vị, cho Nhà nước hàng tỉ đôla. Giá trị của các công trình sáng tạo ấy không chỉ ở hiệu quả kinh tế mà còn chứng minh người Việt Nam đã làm chủ và đang dần chiếm lĩnh những đỉnh cao của KHCN, xây dựng nền tảng bền vững cho phát triển công nghiệp Dầu khí Việt Nam.

Là một đơn vị được PVN đánh giá cao trong Phong trào, PV GAS đã hoàn thành thắng lợi KH SXKD năm 2016, vược mức kế hoạch sản lượng từ  8-46%, chỉ tiêu tài chính vượt 8-40%, tỷ lệ LNST trên vốn điều lệ đạt trên 15%; trong đósản xuất và cung cấp cho các khách hàng trên 10 tỷ m3 khí;1,5 triệu tấn LPG; 250 ngàn tấn condensate; tiếp tục giữ vững vai trò chủ đạo trong ngành Công nghiệp Khí, cung cấp khí đầu vào để sản xuất gần 30% sản lượng điện, 70% nhu cầu đạm toàn quốc và đáp ứng 70% thị phần LPG cả nước.

Đóng góp vào thành quả chung, Công đoàn PV GAS đã tích cực hưởng ứng lời kêu gọi hiến kế của Đảng ủy Tập đoàn và chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam (DKVN), lấy năm 2016 là năm “Sáng kiến Cải tiến” (SKCT), tìm kiếm giải pháp để giải quyết các vấn đề nảy sinh, nâng cao hiệu quả SXKD, góp phần đưa PVN vượt qua giai đọan khó khăn, tiếp tục phát triển.Công đoàn PV GAS đã chủ động phối hợp, phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến ngay từ đầu năm đến tất cả các đơn vị, tổ đội SX, người lao động (NLĐ); Tuyên truyền để NLĐ nhận thức rõ việc làm và thu nhập của mình gắn liền với kết quả SXKD của đơn vị/TCT, từ đó quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công đoàn đã tổ chức thành công Hội thảo Tổng kết Phong trào SKCT 2011-2015, đúc kết, chia sẻ các kinh nghiệm động viên, hỗ trợ, thúc đẩy phong trào SKCT giữa các đơn vị.Đặc biệt, năm 2016, Công đoàn đã chủ trì xây dựng và áp dụng phần mềm đăng ký ý tưởng SKCT để NLĐ dễ dàng đóng góp ý tưởng mới; phối hợp với các Ban chuyên môn xây dựng cơ chế động viên, hỗ trợ triển khai áp dụng nhanh SKCT vào thực tế SXKD.Những đóng góp và nỗ lực Công đoàn đã mang lại kết quả tích cực: Năm 2016, phong trào SKCT phát triển mạnh mẽ về số lượng và chất lượng, được toàn thể CBVNV hưởng ứng tham gia.

Toàn TCT có 193 SKCT, tăng 28% so với 2015.Trong đó, 122 SKCT được công nhận cấp cơ sở; 71 SKCT từ 10 đơn vị được công nhậncấp Công đoàn TCT(14 SK mức 1, 31 SK mức 2 và 24 SK mức 3theo mức hiệu quả từ cao đến thấp). Các đơn vị có nhiều SKCT nhất phải kể đến là Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT), Công ty Dịch vụ Khí, Công ty Khí Cà Mau, Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (KĐN).... Các SKCT áp dụng vào thực tế góp phần quản lý, vận hành các hệ thống công trình khí an toàn, chất lượng, hiệu quả, mang lại lợi ích về kinh tế hơn 150 tỷ đồng.

Các SKCT tiêu biểu nổi bật có thể nhắc tên là SK của tập thể kỹ sư KĐN phối hợp cùng Xí nghiệp Khí của Liên doanh VSP, đã đưa ra các giải pháp tăng cường thu gom khí khu vực mỏ Rồng, làm tăng thêm sản lượng khí về bờ mỗi năm hơn 19 tỷ m3, với giá trị làm lợi khoảng 102 tỷ đồng /năm. Đó là SK của tập thể kỹ sư KVT đã xây dựng các giải pháp đảm bảo an toàn, cho phép tàu LPG/VCM ra vào cảng PV GAS Vũng Tàu vào ban đêm từ 18h00 tối đến 5h00 sáng. SK này làm tăng hiệu quả khai thác cảng và giảm chi phí thuê tàu mỗi năm hơn 18 tỷ đồng.

Đồng chí Trần Văn Hùng, Chủ tịch Công đoàn PV GAS cho biết: “Từ kết quả và thực tế họat động trong thời gian qua, Công đoàn PV GAS nhận thấy một số kinh nghiệm thúc đẩy phong trào SKCT như: quan tâm, khuyến khích, động viên tất cả các CBCNV mạnh dạn đóng góp ý tưởng cải tiến, sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất dù ở mức nhỏ nhất; Đánh giá, khen thưởng kịp thời, xứng đáng; Tuyên dương/biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các sự kiện quan trọng. Công đoàn cũng cần phối hợp chặt chẽ với các bộ phận chuyên môn để hỗ trợ cơ sở hoàn thiện ý tưởng, tạo mọi điều kiện để thúc đẩy, triển khai nhanh SKCT vào thực tiễn. Công đoàn cũng phải động viên, hỗ trợ việc phổ biến các sáng kiến đã được công nhận; tăng cường giao lưu chia sẽ kinh nghiệm về công tác quản lý, các phương pháp thúc đẩy, hỗ trợ phong trào SKCT giữa các đơn vị”.

Bước vào năm 2017, tình hình SXKD của PV GAS tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Để phấn đấu hoàn thành thắng lợi kế hoạch SXKD 2017, đồng thời thực hiện chủ trương thực hành tiết kiệm chống lãng phí một cách thiết thực và hiệu quả,  Ban Lãnh đạo, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Tổng Công ty đã phát động Phong trào thi đua Lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến trong năm 2017 và kêu gọi toàn thể CBCNV tích cực hưởng ứng tham gia đóng góp ý tưởng, sáng kiến cải tiến, hợp lý hóa SXKD.

Công đoàn cũng đã yêu cầu các đơn vị, căn cứ mục đích, ý nghĩa và nội dung phong trào, từng đơn vị xây dựng chương trình hành động, đề ra những biện pháp phù hợp với điều kiện của đơn vị mình, tổ chức tuyên truyền phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến trong đơn vị. Việc tổng kết, đánh giá, khen thưởng phong trào tại đơn vị và báo cáo kết quả, đề xuất công nhận - khen thưởng cấp Công đoàn TCT và các cấp cao hơn được triển khai theo  2 đợt: đợt 1 trước 1/4/2017, đợt 2 trước 1/10/2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.