PVGAS đạt mức lợi nhuận cao nhất trên sàn giao dịch chứng khoán

26/06/2014, 11:38

Trước những thông tin băn khoăn về giá trị đích thực PVGAS, PV Báo Giao thông đã trao đổi với ông Đỗ Khang Ninh, Tổng Giám đốc PV GAS để làm sáng tỏ...

Với vị thế của doanh nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp Khí quốc gia, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGAS) đang là một trong những thương hiệu "nóng" trên thị trường chứng khoán, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Thời gian gần đây, có một số thông tin băn khoăn về giá trị đích thực PVGAS đã đạt được cũng như định hướng phát triển của PVGAS trong tương lai, PV Báo Giao thông đã trao đổi với ông Đỗ Khang Ninh, Tổng Giám đốc PVGAS xung quanh vấn đề này.

1
Ông Đỗ Khang Ninh - Tổng Giám đốc PVGAS

PV: Từ khi cổ phần hóa, kết quả kinh doanh của PVGAS rất khả quan, khẳng định vị thế trên sàn giao dịch chứng khoán, tuy nhiên vừa qua có một số ý kiến cho rằng lợi nhuận của PVGAS có được là nhờ độc quyền kinh doanh, mua thấp bán cao. Ông giải thích thế nào về nghi ngại này?

Ông Đỗ Khang Ninh - Tổng Giám đốc PVGAS: Hoạt động kinh doanh khí của PVGAS bao gồm 3 hệ thống chính Cửu Long, Nam Côn Sơn và PM3 - Cà Mau. Đối với từng nguồn thì có giá khí đầu vào khác nhau. Giá khí tại mỏ của Bể Cửu Long và Nam Côn Sơn khoảng 3 – 4 USD/MMBTU trong khí giá khí mua tại mỏ PM3 khoảng 7 USD/MMBTU.

Trong đó, sản lượng bán cho hộ điện, đạm chiếm gần 95% tổng sản lượng tiêu thụ. Đối với các khách hàng này, giá khí được Chính phủ phê duyệt và xác định theo nguyên tắc chuyển chi phí (pass through): giá bán = giá mua + cước phí vận chuyển, phân phối. PVGAS chỉ được hưởng cước phí vận chuyển, phân phối (được Chính phủ phê duyệt) và lợi nhuận PVGAS thu được là từ cước phí vận chuyển, hoàn toàn không có chênh lệch mua thấp, bán cao để hưởng lợi nhuận.

Đối với 5% sản lượng khí còn lại để PVGAS phát triển thị trường khách hàng gồm các hộ công nghiệp và giao thông vận tải, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đối với các hộ này giá khí được PVN phê duyệt theo nguyên tắc cạnh tranh với nhiên liệu thay thế và tăng theo lộ trình để tiếp cận giá khí thế giới. Trong tương lai, để đáp ứng nhu cầu thiếu hụt về khí trong nước, PVGAS đang triển khai dự án khí nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG). LNG có giá cao (gấp 3 lần giá khí bán cho điện, đạm hiện nay). Do đó, các hộ công nghiệp là đối tượng khách hàng chính PVPV GAS Gas hướng đến để tiêu thụ khí nhập khẩu LNG nhập khẩu .

Ngoài ra, lợi nhuận của PVGAS thu được là còn phát sinh từ việc chế biến sâu sản phẩm khí để tạo ra các sản phẩm có giá cao hơn (LPG, Condensate) và các hoạt động dịch vụ khác. Để có được các sản phẩm có giá trị cao hơn, PVGAS đã phải đầu tư hệ thống hạ tầng bao gồm: Nhà máy xử lý, hệ thống kho tàng, phân phối với giá trị hàng trăm triệu USD và tốn chi phí vận hành, bảo dưỡng rất lớn hàng năm để vận hành an toàn hệ thống.

Vừa qua có dư luận cho rằng lợi nhuận của PVGAS thu được là nhờ lợi thế kinh doanh tài nguyên do mua thấp, bán cao. Tôi xin khẳng định thông tin này là chưa không chính xác, làm ảnh hưởng đến uy tín của PVGAS.

PV: Liên quan đến việc cổ phần hóa PVGAS, vừa qua có một số thông tin nói rằng Chính phủ chưa đồng ý với việc bán phần vốn Nhà nước tại PVGAS và có ý định không tiếp tục cổ phần hóa PVGAS. Xin ông cho biết thêm về thông tin này?

Ông Đỗ Khang Ninh - Tổng Giám đốc PVGAS: Hiện nay, tỷ lệ vốn Nhà nước hiện đang nắm giữ tại PVGAS khoảng 97%. Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc cổ phần hóa PVGAS , tỷ lệ phần vốn Nhà nước tại PVGAS có thể giảm xuống còn 75%. Tại kết luận cuộc họp số 384/2013/TB – VPCP ngày 28/10/2013, Thủ tướng Chính phủ cũng đã kết luận tạm thời giữ nguyên tỉ lệ góp vốn tại PV GAS là 97% để chờ cơ chế giá khí được phê duyệt. Tại cuộc họp tổng kết năm 2013 của PVN, Thủ tướng đã phát biểu đồng ý bán tiếp 20% sau khi cơ chế giá khí được phê duyệt.

Trải qua 2 năm thực hiện cổ phần hóa, thương hiệu của PVGAS ngày càng lớn mạnh trong và ngoài nước, tiếp tục là một trong số các đơn vị dẫn đầu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cũng như trên sàn giao dịch chứng khoán về lợi nhuận.

PVGAS đã đóng góp đáng kể vào ngân sách Quốc gia, góp phần cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam ổn định kinh tế vĩ mô của cả nước. Tạp chí Forbes cũng vừa công bố danh sách Global 2000 năm 2013, trong đó đã xếp PVGAS là một trong 2 doanh nghiệp Việt Nam lọt vào nhóm các công ty đại chúng lớn và quyền lực nhất thế giới, với tiêu chí để đánh giá là doanh thu, lợi nhuận, tài sản và giá trị thị trường. Như vậy, lộ trình cổ phần hóa PV GAS vẫn đang diễn ra tốt đẹp và hứa hẹn nhiều lợi ích cho cổ đông cũng như doanh nghiệp.

img
 

PV: Xin ông cho biết thêm lợi ích từ việc bán bớt phần vốn Nhà nước tại PVGAS?

Ông Đỗ Khang Ninh - Tổng Giám đốc PVGAS: So sánh lợi ích kinh tế từ việc bán vốn, có thể thấy rõ nếu Nhà nước bán bớt 20% vốn tại PVGAS và đầu tư vào các dự án, khác có hiệu quả với tỷ suất sinh lời IRR 12% (tỷ suất sinh lợi tối thiểu đối với các dự án trong ngành Dầu khí) trong 10 năm, giá trị NPV thu được khoảng 600 triệu USD. Trong khi đó nếu giữ nguyên tỷ lệ nắm giữ và hưởng cổ tức hàng năm 30- 40% trong 10 năm thì lợi nhuận thu được chỉ khoảng 400 triệu USD.thì số tiền thu được lớn hơn rất nhiều so với giữ nguyên tỷ lệ cổ phần nắm giữ để hưởng cổ tức.

Ngoài ra, một số nước trong khu vực như Malaysia, Thailand, Indonesia... đều có mô hình công ty vận hành kinh doanh khí tương tự PVGAS mà phần vốn nhà nước chỉ 50 - 60%. CPH doanh nghiệp là mô hình tiên tiến trên thế giới để tiến tới nền kinh tế thị trường, là kênh huy động vốn rất tốt, minh bạch trong quản lý, học hỏi kinh nghiệm chuyển giao công nghệ từ các cổ đông chiến lược... Đặc biệt là trong tình hình ngân sách nhà nước hạn hẹp như hiện nay thì việc CPH càng cần thiết.

Từ khi CPH đến nay, giá trị của PVGAS đã tăng từ 700 triệu USD lên gần 10 tỷ USD, tổng giá trị tài sản tăng lên nhiều lần. Trên thực tế, cổ đông của PVGAS được chia cổ tức tối đa 40%/năm, trong khi giá cổ phiếu là hơn 100.000 đồng/cp tại thời điểm hiện tại.

Theo đó, thì giá trị cổ tức thực nhận của cổ đông chỉ khoảng 4% một năm, còn thấp hơn lãi suất ngân hàng. Vì vậy, nói phần lợi nhuận lớn thuộc về cổ đông là tổ chức, cá nhân bên ngoài Nhà nước là không chính xác. Có ý kiến cho rằng việc giảm vốn thì sẽ dẫn đến việc Nhà nước khó điều tiết lợi nhuận. Tuy nhiên, theo quy định của Chính phủ tại Nghị định 71/2013/NĐ – CP, 70% lợi nhuận PVN được chia từ cổ tức của PV GAS sẽ chuyển về Ngân sách Nhà nước. Do đó, việc phân phối lợi nhuận hầu như không bị ảnh hưởng.

PV: Ông có thể giới thiệu thêm tình hình kinh doanh của PVGAS 6 tháng cuối năm 2014 cũng như chiến lược lâu dài của PVGAS?

Ông Đỗ Khang Ninh - Tổng Giám đốc PVGAS: 6 tháng đầu năm 2014, PVGAS hoạt động ổn định, hướng đến đạt những thành tích như mong muốn, như đã được báo cáo tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông định kỳ vừa qua. Trên đà này, cũng như theo những dự báo khách quan, kết quả hoạt động kinh doanh 6 tháng cuối năm cũng như cả năm 2014 sẽ đạt kết quả tốt. Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt hơn 7.000 tỷ đồng.

Vừa qua, PVGAS đã thống nhất được với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về giá trị quyết toán tiền khí Nam Côn Sơn trên mức bao tiêu trong các năm từ 2009 đến 2013 để làm cơ sở ký kết bổ sung hợp đồng và ghi nhận doanh thu tăng thêm cho PV GAS. Về lâu dài, PV GAS sẽ đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm đầu tư các nguồn khí mới, kể cả từ nước ngoài; đẩy mạnh công tác nhập khẩu LPG LNG để không bị phụ thuộc vào nguồn khí trong nước.

PVGAS tiếp tục giữ vững vị thế là đơn vị lớn thứ 3 trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, là doanh nghiệp đạt mức lợi nhuận cao nhất trên sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam. So với nhóm cổ phiếu đang dẫn đầu thị trường thì cổ phiếu GAS còn có rất nhiều lợi thế và tiềm năng tăng cao. Nếu tính thanh khoản cao thì giá cổ phiếu GAS sẽ còn nhiều cơ hội tăng cao hơn nữa.

PV: Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho bạn đọc của Báo Giao thông.

Hồ Thu (Thực hiện)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.