Thông tin doanh nghiệp

PVN chú trọng IR phát triển thương hiệu

12/03/2019, 08:36

Đầu tư thích đáng cho hoạt động quan hệ cổ đông (IR) sẽ giúp PVN tái cấu trúc và thoái vốn thành công, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh...

img
Lãnh đạo Petrovietnam gặp mặt các nhà thầu, đối tác dầu khí đầu năm 2019

Cải thiện mối quan hệ giữa nhà đầu tư với PVN

Mới đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức tọa đàm “Hoạt động IR doanh nghiệp ngành Dầu khí”. Theo các chuyên gia, với kế hoạch tái cấu trúc, thoái vốn tại các doanh nghiệp thành viên, việc xây dựng một chính sách IR chủ động, phù hợp sẽ góp phần giúp cộng đồng đầu tư đánh giá đúng về giá trị doanh nghiệp của PVN.

Thống kê của Ủy ban Chứng khoán Việt Nam về tình hình công bố, minh bạch thông tin của 21 doanh nghiệp ngành Dầu khí niêm yết trên HNX và HoSE cho thấy hoạt động báo cáo và công bố thông tin đã được phần lớn các doanh nghiệp ngành Dầu khí chú trọng và thực hiện theo đúng quy định. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng các doanh nghiệp dầu khí nộp báo cáo tài chính quý thiếu, nộp muộn báo cáo quản trị công ty.

Về phía PVN, ông Đinh Văn Sơn, thành viên Hội đồng Thành viên PVN cho biết, đầu năm 2018 vừa qua, PVN đã cổ phần hóa thành công 3 doanh nghiệp thành viên lớn là Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) và Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Trong đó, điển hình là PVPower đã tổ chức các hoạt động truyền thông, sự kiện quan hệ nhà đầu tư như: Các hoạt động gặp gỡ các chuyên gia phân tích tài chính; các chương trình đi thăm nhà máy điện khí hay chương trình “Hành trình năng lượng” (phối hợp với Công ty CP Chứng khoán dầu khí triển khai trong năm 2018) đã trở thành một trong những hoạt động hiệu quả, hữu ích không chỉ phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin từ phía các nhà đầu tư cá nhân, tổ chức, kết nối với các quỹ đầu tư nước ngoài (Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu) mà còn hỗ trợ việc công bố thông tin cho giới phân tích và các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Từ năm 2012 đến nay, PVN đã vận hành bộ chỉ số PVN Index, chỉ số chứng khoán ngành bao gồm rất nhiều cổ phiếu của các doanh nghiệp dầu khí hàng đầu như: PVGas, PVS, PVD, DPM, PVI… Trong thời gian tới, PVN Index cũng sẽ có sự tham gia của các cổ phiếu dầu khí lớn khác như: PVOIL, PV Power, BSR…

“Thông qua hoạt động vận hành bộ chỉ số ngành, PVN Index, mối quan hệ giữa PVN, các doanh nghiệp dầu khí và nhà đầu tư, tổ chức lớn quốc tế sẽ được cải thiện hơn, nhất là trong bối cảnh nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2020-2022, tỷ trọng giải ngân của các quỹ ngoại sẽ gia tăng mạnh không chỉ vào các cổ phiếu đầu ngành, các nhóm ngành ngân hàng, bảo hiểm, dược phẩm, tiêu dùng và cả các cổ phiếu của doanh nghiệp ngành Dầu khí”, ông Sơn nhận định.

Đầu tư IR sao cho hiệu quả

img
Chính sách IR chủ động, phù hợp giúp cộng đồng đầu tư đánh giá đúng về giá trị doanh nghiệp của PVN

Lãnh đạo PVN cũng thừa nhận: Hoạt động IR của các doanh nghiệp dầu khí hiện nay nhìn chung chưa được thực hiện một cách chuyên nghiệp, cách thức triển khai hoạt động chưa đồng đều, nhất quán. Theo Đề án tái cơ cấu toàn diện PVN đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035, hoạt động cổ phần hoá, thoái vốn các doanh nghiệp ngành Dầu khí sẽ diễn ra sôi động. Vì vậy, việc đầu tư thích đáng cho IR cùng với các hoạt động PR sẽ tạo ra kênh kết nối 2 chiều hiệu quả giúp PVN tái cấu trúc và thoái vốn diễn ra thành công, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của PVN và các doanh nghiệp dầu khí.

Đề xuất các giải pháp PVN và các doanh nghiệp tái cấu trúc, thoái vốn cần tập trung, đại diện Dragon Capital cho rằng, hội đồng quản trị các doanh nghiệp cần thể hiện cam kết cao để hướng doanh nghiệp đến văn hóa đối thoại cởi mở. Doanh nghiệp cần rà soát và lựa chọn kênh thông tin phù hợp với các đối tượng, phát triển chính sách và quy trình công bố thông tin. Hoạt động IR cũng nên theo hướng chủ động, chuyên nghiệp và tích cực. Đặc biệt, hội đồng quản trị của doanh nghiệp nói chung và PVN nói riêng cần phê duyệt một chính sách IR tổng thể, đại diện Dragon Capital chỉ rõ.

Đồng quan điểm này, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Le Bros Lê Quốc Vinh nhấn mạnh, hoạt động IR của PVN cần nằm trong chiến lược chung và tổng thể phát triển thương hiệu, gia tăng giá trị của PVN. Theo đó, doanh nghiệp cần chủ động cung cấp thông tin, cởi mở tiếp nhận cái mới, trung thực chính xác, công khai tiến trình và xây dựng kênh thông tin chủ động.

img

Kết quả xổ số Vietlott 10/3/2019: Xuất hiện tỷ phú trúng giải "khủng"

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.