Thị trường

PVN nói gì về việc lọc dầu Nghi Sơn giảm công suất vì thiếu tiền?

26/01/2022, 19:39

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam PVN cho rằng, NSRP phải chịu trách nhiệm về hoạt động sản xuất kinh doanh, bao gồm cả nhập khẩu và vận hành.

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) vừa có thông báo chính thức phản hồi về việc Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) có nguy cơ dừng hoạt động vào giữa tháng 2 do thiếu dầu để sản xuất.

PVN dẫn lại thông tin về việc NSRP phải hủy nhập 2 tàu dầu thô trong tháng 1/2022 và đối diện với nguy cơ dừng hoạt động vào ngày 13/2/2022 do khó khăn nghiêm trọng về tài chính, bắt nguồn từ việc PVN chưa phê duyệt gia hạn thỏa thuận (RPA) và thanh toán sớm (EP) hợp đồng bao tiêu sản phẩm lọc dầu Nghi Sơn và các phụ lục (FPOA).

img

Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn giảm công suất từ 105% xuống 80%

Theo PVN, thực chất theo điều lệ công ty, ban điều hành NSRP phải chịu trách nhiệm về hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, bao gồm công tác nhập dầu thô và công suất vận hành nhà máy…

Do đó, việc NSRP tự ý hủy nhập 2 chuyến tàu dầu thô dẫn đến nguy cơ dừng hoạt động nhà máy hoàn toàn thuộc phạm vi trách nhiệm của ban điều hành NSRP, không liên quan tới việc phê duyệt gia hạn RPA và EP.

Hiện các vấn đề về RPA và EP là các nội dung nằm trong phương án tái cấu trúc tổng thể NSRP và đang trong quá trình đàm phán.

PVN khẳng định đang nỗ lực đàm phán, thuyết phục và thống nhất với các bên góp vốn nước ngoài về giải pháp tái cấu trúc tổng thể NSRP nhằm duy trì hoạt động an toàn, hiệu quả công ty cũng như đảm bảo quyền lợi của Petrolimex và phía Việt Nam.

Bởi theo PVN, đơn vị này đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo các cam kết, và đã liên tục có nhiều văn bản, ý kiến đóng góp nhằm thúc đẩy tiến độ dự án, cải thiện công tác quản lý quản trị nhằm tăng hiệu quả hoạt động của Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Tuy nhiên, do dự án được đưa vào vận hành thương mại trong bối cảnh toàn thế giới có xu thế dịch chuyển nguồn năng lượng mạnh mẽ (năng lượng tái tạo, thay thế động cơ đốt trong bằng động cơ điện nên nhu cầu xăng dầu giảm), thị trường biến động bất lợi, biên lợi nhuận chế biến của ngành lọc dầu giảm mạnh và tác động của dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng lớn tới hiệu quả sản xuất kinh doanh của dự án.

Bên cạnh đó, công tác quản trị của do phía nước ngoài điều hành còn nhiều bất cập cũng đã góp phần vào các khó khăn về tài chính hiện nay của Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.