Thế giới giao thông

Qatar chi “khủng”, chuẩn bị hạ tầng giao thông phục vụ World Cup 2022

30/10/2019, 07:10

Qatar không ngần ngại chi tới 500 triệu USD/tuần vào các công trình/dự án phục vụ World Cup 2022.

img
Sân bay hứa hẹn đạt chuẩn 5 sao của Qatar

Để chuẩn bị cho sự kiện World Cup 2022, Qatar không ngần ngại chi tới 500 triệu USD/tuần vào các công trình/dự án phục vụ 1 tháng diễn ra sự kiện dự kiến mang đến cho quốc gia vùng Vịnh này số lượng khách quốc tế cực lớn.

rong đó nổi bật là hàng loạt dự án hạ tầng giao thông cả trên đường bộ, đường thuỷ và đường hàng không với mong muốn không chỉ tạo kết nối thuận tiện cho khách tham quan mà còn tạo đà để Qatar phát triển kinh tế trong bối cảnh bị bao vây cấm vận đi lại.

Mở rộng sân bay quốc tế 5 sao

Trong chuỗi các dự án đó, mới đây nhất, “đại gia dầu mỏ vùng Vịnh” thông báo mở rộng sân bay quốc tế Hamad, chuẩn bị cho khả năng lượng khách tới Qatar dịp World Cup 2022 tăng gấp đôi.

Hoạt động mở rộng giai đoạn một dự kiến sẽ bắt đầu trong năm tới và hoàn thành trong 2 năm tiếp theo, giúp tăng năng lực đón khách từ 35 lên 53 triệu khách/năm. Giai đoạn hai dự kiến hoàn thành sau năm 2022, cho phép sân bay 5 năm tuổi này có công suất đón khách tới 60 triệu lượt/năm.

Quyết định cải thiện sân bay quốc tế duy nhất tại Qatar được đưa ra bất chấp tình hình lượng khách du lịch tới đất nước dầu mỏ này sụt giảm do mâu thuẫn với các nước láng giềng.

Qatar đang bị các nước Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, Bahrain, Ai Cập cấm vận cả trên đường bộ, hàng không và biển từ tháng 6/2017 vì cáo buộc ủng hộ các nhóm cực đoan dù Doha cực lực bác bỏ.

Công ty Capital Economics có trụ sở tại London cho biết, số lượng khách tham quan Qatar giảm khoảng 20% so với lượng khách từ trước khi nước này bị tẩy chay, điều này phản ánh “số lượng khách sụt giảm đó là từ phần còn lại của vùng Vịnh”.

Trong năm đầu bị cấm vận, các chuyến bay đến Doha giảm 25% và các chuyến bay của Qatar Airways giảm 20%, theo Capital Economics. Báo cáo tháng trước của Qatar Airways cho biết đã thua lỗ 639 triệu USD trong năm tài khoá kết thúc vào tháng 3/2019 vì phải tạm ngừng một số tuyến bay quan trọng.

Giải thích lý do quyết định thông qua kế hoạch mở rộng, Giám đốc điều hành Qatar Akbar al-Baker cho biết: “Đây là một phần quan trọng quyết định thành công tương lai của tập đoàn hàng không quốc gia Qatar Airways và dĩ nhiên cũng để chuẩn bị cho hoạt động tổ chức sự kiện World Cup 2022 và xa hơn nữa”.

Nếu không bị ảnh hưởng vì các hoạt động tẩy chay, sự kiện World Cup ước tính thu về hàng tỉ USD và Qatar dự kiến đón khoảng 1,5 triệu khách thăm quan trong thời gian diễn ra vòng chung kết giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

Mở thêm nhà ga tại cảng, xây hệ thống tàu hiện đại nhất

Về đường biển, cùng thời điểm công bố kế hoạch mở rộng sân bay, quốc gia vùng Vịnh cho biết sẽ mở một nhà ga mới tạm thời tại cảng Doha để đáp ứng nhu cầu tàu hành trình vào quốc gia này tăng cao.

Giới chức địa phương cho biết, nhà ga này sẽ phục vụ cho đến khi hoàn tất dự án mở rộng cảng Hamad vào năm 2022.

Kế hoạch này không chỉ được Qatar thực hiện nhằm phục vụ sự kiện World Cup mà còn với mục đích hạn chế tác động từ việc bị tẩy chay. Qatar mở rộng cảng Hamad để áp dụng kế hoạch đa dạng hoá kinh tế, thúc đẩy thương mại và các dịch vụ xuất - nhập khẩu.

Về đường bộ, Qatar chi hàng tỉ USD để xây dựng hạ tầng tàu điện hiện đại nhất trong vài năm trở lại đây với hệ thống tàu chạy tự động hoàn toàn.

Theo thông tin từ báo giới địa phương, công ty quản lý tàu điện Doha Metro sẽ mở chương trình ưu đãi giá rẻ trong năm đầu vận hành, hỗ trợ người thu nhập thấp tiết kiệm đáng kể chi phí đi lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.