Hồ sơ tài liệu

Qatar có thoát khỏi sự kiểm soát của Mỹ?

03/06/2017, 15:04

Sau chuyến thăm Trung Đông của Tổng thống Trump, một số nước vùng Vịnh Ba Tư đã có sự căng thẳng.

Donald Trump

Vợ chồng Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến công du ở Trung Đông vừa qua

Theo báo Sputnik, sau chuyến thăm Trung Đông của Tổng thống Trump, một số nước vùng Vịnh Ba Tư đã có sự căng thẳng, đặc biệt là giữa Qatar và Ả Rập Xê-út, giữa Qatar và UAE.

Liệu các sự kiện đó có liên quan với nhau hay không, nhà khoa học chính trị kiêm viện sĩ Atef Abdel Jawad cho biết nhận định của ông:

"Nước Mỹ không liên quan hệ với hành động mới đây của Qatar trong quan hệ với các nước láng giềng. Qatar chiếm vị trí đặc biệt trong chính sách Trung Đông của Washington bởi vì nước này cần thiết để duy trì mối liên hệ với lực lượng tàn quân khủng bố Taliban. Qatar đã giúp tổ chức chuộc các công dân châu Âu bị các nhóm vũ trang bắt làm tù binh."

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu tình hình ở Trung Đông Anwar Ishki cho rằng, để giảm căng thẳng, Qatar phải đáp ứng các yêu cầu sau: "cắt đứt quan hệ với Iran, ngăn chặn các cuộc tấn công trên Vịnh Ba Tư, từ chối tài trợ cho kênh "Al-Jazeera" đang hoạt động chống KSA và UAE, cũng như không ủng hộ các nhóm khủng bố trong khu vực và người Huthis ở Yemen ".

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.