Thế giới

Qatar sẵn sàng đàm phán, giải quyết khủng hoảng vùng Vịnh

31/10/2017, 11:05

Ngày 30/10, Quốc vương Qatar Emir Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani cho biết, ông sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán...

30

Quốc vương Qatar Emir Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani

Ngày 30/10, Quốc vương Qatar Emir Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani cho biết, ông sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán trực tiếp do Mỹ tổ chức nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao tồi tệ nhất tại vùng Vịnh, theo hãng tin Reuters.

Trả lời kênh truyền hình Mỹ CBS News, Quốc vương Qatar nói, ông muốn chấm dứt cuộc xung đột nổ ra từ ngày 5/6 giữa Saudi Arabia, Bahrain, Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Ai Cập và Qatar. “Không gì có thể đặt lên trên lòng tự trọng và chủ quyền của chúng tôi. Nhưng chúng tôi muốn chấm dứt cuộc xung đột”, ông al-Thani nói.

“Nếu họ tiến 1 dặm về phía tôi, tôi sẵn sàng bước 10.000 dặm về phía họ”, ông thể hiện thiện chí muốn đàm phán.

Theo ông, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng chia sẻ rằng, ông “không chấp nhận những người bạn của nước Mỹ đấu đá lẫn nhau”.  Lúc đó, vị Quốc vương đáp lại: “Chúng tôi rất sẵn sàng hòa giải. Tôi đã kêu gọi đàm phán từ những ngày đầu tiên”.

Dù vậy, ông  Sheikh Tamim cũng không hy vọng cuộc gặp sẽ sớm được tổ chức và ông chưa nhận được phản ứng từ các nước khác về việc đàm phán giải quyết khủng hoảng.

4 nước Saudi Arabia, Bahrain, Các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) và Ai Cập đã cắt quan hệ ngoại giao, giao thông và thương mại với Qatar vì cáo buộc hỗ trợ tài chính cho khủng bố. Cuộc khủng hoảng này đã ảnh hưởng tới du lịch, nhập khẩu lương thực và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực giàu có, đóng vai trò quan trọng trong thị trường năng lượng toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.