Hồ sơ tài liệu

Qatar thuê cựu Tổng Chưởng lý Mỹ để chứng minh trong sạch

11/06/2017, 15:47

Qatar thuê cựu Tổng Chưởng lý Mỹ John Ashcroft để điều tra những cáo buộc từ các nước láng giềng Ả-rập

Cựu Tổng Chưởng lý Mỹ.

Cựu Tổng Chưởng lý Mỹ John Ashcroft từng làm việc dưới thời Tổng thống Mỹ George W. Bush 

Ngày 11/6, tờ Telegraph đưa tin, chính phủ Qatar đã thuê cựu Tổng Chưởng lý Mỹ John Ashcroft để điều tra, bác bỏ những cáo buộc từ Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nước láng giềng Ả-rập về việc nước này hỗ trợ khủng bố. 

Qatar thuê công ty luật của ông Ashcroft với số tiền 2,5 triệu USD trong 90 ngày để xác nhận những nỗ lực chống khủng bố toàn cầu và tuân thủ các quy định tài chính của Bộ Tài chính Mỹ của Qatar, theo Luật Đăng ký đại diện ở nước ngoài (FARA). 

Qatar đang bị 3 nước vùng Vịnh cùng Ai Cập cô lập, cắt quan hệ ngoại giao vì cáo buộc hỗ trợ khủng bố Hồi giáo cực đoan và Iran - đất nước địch thù của các nước Ả-rập nhưng Qatar luôn bác bỏ mọi cáo buộc. 

Cuộc khủng hoảng này là bài thử nghiệm ngoại giao lớn đối với chính quyền Mỹ bởi nước này có quan hệ đồng minh thân cận với cả hai bên trong cuộc xung đột. 

Ông Ashcroft là Tổng chưởng lý Mỹ dưới thời Tổng thống Mỹ George W. Bush từ tháng 2/2001 đến tháng 2/2005, thời kỳ sóng gió khi luật pháp và các chính sách của Mỹ phải định hình lại vì cuộc chiến chống khủng bố sau vụ tấn công 11/9/2001 làm chấn động nước Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.