Thế giới

Qatar tuyên bố thừa tiền để chống trọi lệnh trừng phạt

14/07/2017, 10:38

Giữa căng thẳng vùng Vịnh, bị tứ phía bao vây trừng phạt, Qatar tuyên bố “thừa tiền để chống trọi lệnh trừng phạt”.

27

Hàng trăm tấn thực phẩm từ Iran được chuyển tới Qatar

Có 340 tỷ USD dự trữ

Hơn 1 tháng nay, Qatar bị 4 nước Ả-rập do Saudi Arabia dẫn đầu cô lập, cắt quan hệ ngoại giao và trừng phạt vì cáo buộc ủng hộ khủng bố. 4 nước Ả-rập đã đề ra bản yêu sách bao gồm 13 điều kiện bắt buộc với Qatar để nối lại quan hệ nhưng Qatar không chấp nhận. Do đó, 4 nước láng giềng tuyên bố vẫn giữ nguyên các lệnh trừng phạt cũ (đóng cửa biên giới trên biển, trên không, trên bộ… dừng xuất khẩu các mặt hàng mà Qatar phụ thuộc).

Ngoài ra, các nước Ả-rập còn dự định áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới bao gồm rút tín dụng, nợ ngân hàng của Qatar và thực hiện lệnh “tẩy chay thứ hai”. Trong đó, liên minh này từ chối giao thương với các công ty có quan hệ kinh doanh với Qatar. Theo hãng tin Reuters, tình cảnh này khiến cổ phiếu của Qatar suy yếu, đồng Riyal Qatar bấp bênh. 

Thế nhưng, giữa những vòng vây trừng phạt ngày càng siết chặt, phía Doha tuyên bố họ đủ giàu để chống chọi với lệnh trừng phạt. Ngày 12/7 vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Qatar Sheikh Abdullah Bin Saoud al-Thani tuyên bố: Ngân hàng Trung ương có 340 tỷ USD tiền dự trữ nên hoàn toàn có thể xoay sở trong vòng vây cô lập. Trong đó, ông Al-Thani hé lộ, ngân hàng Trung ương có 40 tỷ USD tiền dự trữ cùng với vàng. Còn Quỹ Đầu tư quốc gia Qatar Investment Authority có 300 tỷ USD dự trữ có thể thanh khoản. 

“Qatar vốn có một hệ thống tốt và độc nhất. Chúng tôi có luật pháp được thiết lập để chống lại tất cả các thể loại khủng bố. Chúng tôi làm việc với Tổ chức Tiền tệ quốc tế và nhiều tổ chức khác để xây dựng luật, kiểm toán và đánh giá”, Thống đốc Ngân hàng Qatar khẳng định. 

Ngoài ra, theo ông Al-Thani, Ngân hàng Trung ương nhận thấy, trong một tháng trừng phạt vừa qua, dòng tiền chảy ra chỉ khoảng 6 tỷ USD, không đáng kể so với dòng tiền chảy vào đất nước này.

28
Gian hàng siêu thị Qatar được lấp đầy bằng các sản phẩm sữa nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ

Chở bò bằng máy bay để cung cấp sữa 

Hãng tin Reuters dẫn lời nhiều nhà kinh tế nước ngoài và doanh nhân cấp cao của Qatar cho biết, những động thái trừng phạt từ các nước láng giềng có thể làm tổn thương Qatar, nhưng không đến mức làm bất ổn hệ thống tài chính hay phá vỡ sự ổn định tiền tệ giữa đồng QAR với USD. 

Mặt khác, Doha không ngại chi mạnh tay để bù đắp những mặt hàng thiếu hụt. Trong đó, Qatar trở thành nước đầu tiên trên thế giới, dùng máy bay mua bò từ nước ngoài chở về Qatar để cung cấp nguồn sữa tươi thiếu hụt vì lệnh trừng phạt.

Công ty Power International của Qatar đã mua khoảng 4.000 con bò chở đến Qatar qua Thổ Nhĩ Kỳ. Chủ tịch công ty, ông Moutaz al-Khayyat cho biết, cần 60 chuyến bay mới vận chuyển hết toàn bộ số bò này. Khi bò được chuyển tới, chúng sẽ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu sữa của Qatar.

Mặc dù là nước giàu có, nhưng Qatar phụ thuộc không nhỏ vào các thực phẩm nhập khẩu với 1/3 thực phẩm nhập khẩu từ Saudi Arabia và UAE. Tuy nhiên, Qatar sớm tìm được một số nhà cung cấp thực phẩm thay thế. Các siêu thị của Qatar đang ngập tràn hoa quả tươi nhập từ Iran, các sản phẩm sữa nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện nay, Iran có kế hoạch vận tải 100 tấn hoa quả và quả đậu tới Qatar mỗi ngày. Còn Thổ Nhĩ Kỳ, trong 1 tháng qua, nước này đã dùng 197 máy bay chở hàng, 16 xe tải và 1 tàu biển để vận chuyển các nhu yếu phẩm hàng ngày tới Qatar. Maroc cũng được cho là chuẩn bị vận chuyển thực phẩm tới Qatar bằng máy bay. 

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.