Thời sự

QH giám sát án oan sai, sử dụng đất nông, lâm trường

24/12/2014, 09:26

Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội (QH) năm 2015 gồm hai chuyên đề: Vấn đề án oan sai và chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng đất nông, lâm trường.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hộiẢnh: Lã Anh
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 23/12, báo cáo Ủy ban TVQH tại phiên họp thứ 33 về một số vấn đề để chuẩn bị Kỳ họp thứ 9, QH khóa XIII, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, căn cứ các Nghị quyết của QH, các quy định của pháp luật và tình hình thực tế, dự kiến tại Kỳ họp thứ 9, QH sẽ dành 21 ngày cho công tác xây dựng pháp luật, xem xét thông qua 11 dự án luật và một dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 15 dự án luật, trong đó có Luật Biểu tình, Trưng cầu ý dân, Luật Tạm giữ, tạm giam. 

QH cũng sẽ xem xét các báo cáo bổ sung của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2014; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2015; phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2013; Thực hiện giám sát chuyên đề: “Tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật”.

Bên cạnh đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; Ủy ban TVQH báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 8, QH khóa XIII; nghe chất vấn và trả lời chất vấn.

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 9, QH làm việc 28,5 ngày, trong đó có 2/5 ngày thứ Bảy; họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 20/5/2015 và bế mạc ngày 25/6/2015.

Trước đó, đánh giá kết quả Kỳ họp thứ 8, QH khóa XIII, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho rằng, kỳ họp đã diễn ra thành công tốt đẹp với khối lượng công việc rất lớn, nhiều nội dung quan trọng được xem xét và quyết định thấu đáo, đồng thuận cao. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch QH cũng cho rằng, việc cung cấp tài liệu cho các đại biểu quá nhiều, cấp tập.

“Ngay bản thân tôi có những tài liệu cũng chỉ đọc lướt qua được thôi, chứ không có điều kiện đọc hết được. Tôi nghĩ những tài liệu phục vụ kỳ họp thì một có thể chuyển bằng hình thức điện tử, hai là gửi cho các ĐBQH trước, sau kỳ họp cũng được”, ông Uông Chu Lưu cho rằng, điều cần rút kinh nghiệm là số đại biểu vắng tương đối nhiều, hoặc tại các phiên họp có những nội dung mang tính chất là nguyên tắc, định hướng rồi thì số lượng đại biểu phát biểu rất ít.

Phát biểu kết thúc phiên họp thứ 33 của Ủy ban TVQH, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Ban Công tác đại biểu, Văn phòng QH theo dõi sát hơn, tránh để tình trạng đại biểu vắng mặt nhiều. Đồng thời, yêu cầu công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII phải được chu đáo để nâng cao chất lượng.

Hoài Thu  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.