Hồ sơ tài liệu

QH Mỹ ra nghị quyết cảnh báo Campuchia, đe doạ hậu quả “khôn lường”

17/09/2016, 09:55

Quốc hội Mỹ công bố Nghị quyết nhằm gửi thông điệp mạnh mẽ ủng hộ nhân quyền và dân chủ tại Campuchia.

Hạ nghị sĩ phát biểu trước người biể

Hạ nghị sĩ phát biểu trước người biểu tình kêu gọi Mỹ có hành động trước những cáo buộc chính phủ Campuchia mất nhân quyền

VOA đưa tin ngày 16/9 cho biết, Quốc hội Mỹ vừa thông qua nghị quyết cáo buộc chính phủ Campuchia vì các vụ tấn công nhằm vào đảng đối lập,theo đó, nếu mối quan hệ giữa các đảng không cải thiện, hậu quả để lại cho chính quyền Thủ tướng Hun Sen là khôn lường. Nghị quyết do Hạ nghị sĩ Alan Lowenthal công bố khẳng định Mỹ gửi thông điệp mạnh mẽ ủng hộ nhân quyền và dân chủ tại Campuchia.

“Chúng tôi rất coi trọng trong việc phải thông qua nghị quyết này. Điều đó cho thấy rằng Mỹ luôn kề vai sát cánh với người dân Campuchia. Chúng tôi sẽ gửi tín hiệu quan trọng tới chính phủ Campuchia rằng bạo lực chính trị dù trên hình thức nào cũng không thể dung thứ và người dân Campuchia phải có quyền tự do để tự chọn lãnh đạo. Chỉ trên những điều kiện này, bầu cử tại Campuchia mới được cộng đồng quốc tế công nhận là tự do và công bằng” – ông Lowenthal nói.

Trong bài phỏng vấn với VOA Khmer, ông Lowenthal cho biết, nếu chính phủ Campuchia phớt lờ nghị quyết và không tiến hành những cải cách quan trọng, dừng ngay những hành động hành hạ, ngược đãi phe đối lập, họ sẽ hứng chịu “hậu quả” nhưng không nói rõ đó là hậu quả gì.

Trước khi thông qua nghị quyết, các nghị sĩ Quốc hội bàn bạc rất nhiều về các vấn đề ảnh hưởng tại Campuchia trong đó có việc xét xử các quan chức đối lập là mang động cơ chính trị.

Trước đó, cộng đồng 38 quốc gia trên thế giới cũng lên tiếng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước những leo thang căng thẳng chính trị ở Campuchia, đặc biệt là vấn đề trên.

Về phía mình, Phnom Penh vẫn bác bỏ các cáo buộc việc xét xử các quan chức đối lập là mang động cơ chính trị và tiếp tục tỏ ra cứng rắn, không nhượng bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.