QL1 Bình Định: Xử lý xong hư hỏng cục bộ trước khi bàn giao

04/12/2015 18:20

Sáng nay (4/12), Thứ trưởng Trường kiểm tra, đôn đốc tiến độ xử lý dứt điểm hư hỏng cục bộ QL1 qua Bình Định.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo đến 13/12 các hư hỏng cục bộ QL1 Bình Định còn lại phải được xử lý dứt điểm.

Gặp khó do thời tiết bất lợi

Đây lần thứ 2 sau chưa đầy 2 tuần lễ, Thứ trưởng Trường trực tiếp chủ trì đoàn kiểm tra toàn tuyến QL1 Bình Định, miền Trung. Cùng đi với đoàn có Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình (Bộ GTVT) Trần Xuân Sanh, Vụ trưởng Vụ KH-CN Hoàng Hà cùng lãnh đạo vụ, cục chức năng, Ban QLDA đường HCM (đại diện chủ đầu tư dự án TPCP, cơ quan QLNN có thẩm quyền 2 dự án BOT Bắc Bình Định và BOT Nam Bình Định-Phú Yên)…

Đặc thù các dự án QL1 Bình Định mới thông xe, đang trong giai đoạn hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Ban chủ động kiểm tra, rà soát, phát hiện hư hỏng cục bộ xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh, trước khi tiến hành các bước nghiệm thu. 

Theo ông Nguyễn Văn Huấn, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM, thống kê có khoảng 5.100m2 trên tổng số hơn 1,8 triệu m2 mặt đường bê tông nhựa (BTN) phát sinh hư hỏng cục bộ dạng bong bật, chiếm tỷ lệ rất nhỏ, khoảng 0,28%. 

Ngoài nguyên nhân khách quan do thời tiết bất lợi, 2 đợt mưa lớn kéo dài ngay sau những ngày QL1 Bình Định vừa thông xe (ngày 14/10-PV), khiến vị trí mặt đường BTN mới hoàn thành, chưa ổn định gây ngậm ẩm nước, bong bật; có một số nguyên nhân do lỗi chủ quan: mẻ trộn BTN bị hỏng, có vị trí đang lu hoàn thiện gặp mưa…

“Ban chủ động lấy mẫu kiểm nghiệm, đánh giá trực tiếp, “bắt bệnh” từng vị trí để có các giải pháp cụ thể”, ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM nhấn mạnh.

Trước đó, tại buổi kiểm tra toàn tuyến QL1 miền Trung ngày 20/11, Thứ trưởng Trường ấn định QL1 Bình Định hoàn thành xử lý hư hỏng cục bộ vào cuối tháng 11/2015. Tuy nhiên, theo ông Huấn, đến nay các nhà thầu xử lý khoảng 50% khối lượng, còn chưa thể khắc phục do thời tiết bất lợi, mưa kéo dài. Ngay tại buổi kiểm tra sáng 4/12, những cơn mưa lớn xuất hiện khiến việc xử lý hư hỏng tại một số vị trí bị ngưng trệ.

Xử lý nhanh, triệt để trước ngày 13/12

Trực tiếp kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá toàn tuyến dự án cơ bản đảm bảo chất lượng. Đặc biệt không xảy ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe. Một số vị trí hư hỏng cục bộ dạng bong bật do cấp phối BTN chưa đáp ứng yêu cầu dưới tác động thời tiết, lưu lượng phương tiện lớn, nhiều xe quá tải khiến mặt đường bị dòn, rạn chân chim, ngậm nước, dẫn đến bong bật…

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Thứ trưởng chỉ đạo các vị trí đã khắc phục phải đảm bảo tối đa kỹ mỹ thuật, chất lượng toàn tuyến dự án.

"Tỷ lệ hư hỏng rất nhỏ, cục bộ, dưới ngưỡng cho phép và trong tầm kiểm soát đảm bảo chất lượng chung của toàn tuyến. Tuy nhiên nếu không khắc phục kịp thời, diện tích hư hỏng dễ “lây lan” sang cả các vùng đường khác", Thứ trưởng Trường nhắc nhở.

Chia sẻ áp lực thời tiết với các đơn vị thi công, Thứ trưởng Trường phê bình một số nhà thầu còn thiếu tính chủ động trong công tác xử lý. Ban QLDA đường HCM đã nhiều lần đốc thúc nhưng tiến độ khắc phục của nhà thầu Thành Trung (gói 10, TPCP QL1 Bình Định) chậm, tư vấn dự án chưa làm tròn trách nhiệm… Các vị trí tiến hành sửa chữa phần lớn không đảm bảo ATGT, thiếu đội ngũ cảnh giới, biển báo, cọc tiêu giao thông.

“Ban, nhà thầu phải xây dựng biểu đồ thời tiết, cập nhật tình hình mưa ít nhất 2 tiếng/lần để chủ động triển khai. Phương châm xử lý nhanh, triệt để và hiệu quả, đảm bảo tất cả các vị trí hư hỏng đã xử lý phải tốt hơn trước”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh và ấn định chậm nhất đến 13/12 các vị trí hư hỏng còn lại phải được xử lý triệt để. Đồng thời, các bên phải chủ động rà soát các vị trí khác, nếu có nguy cơ phát sinh hư hỏng phải chủ động kiểm tra, khắc phục ngay. Tất cả công việc này chậm nhất đến cuối tháng 12/2015 phải hoàn thành.

Chất lượng đảm bảo mới cho khai thác, thu phí

Ấn định thời gian trên, theo Thứ trưởng Trường, đầu năm 2016, Bộ chính thức tổ chức lễ khánh thành đưa vào khai thác, thu phí toàn tuyến QL1 cả nước. Các dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị nghiệm thu cơ sở như QL1 Bình Định phải khẩn trương xử lý dứt điểm các vấn đề phát sinh, đảm bảo chất lượng toàn tuyến mới được đưa vào khai thác, thu phí.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Thứ trưởng Trường chỉ đạo các bên phải ngồi lại, có một "quy trình chuẩn" để xử lý dứt điểm các hư hỏng cục bộ, dù là nhỏ nhất trên tuyến QL1 Bình Định.

Thứ trưởng Trường nhấn mạnh: 100% kinh phí khắc phục, xử lý hư hỏng này do các nhà thầu “tự bỏ tiền túi”, tuyệt đối không được lấy tiền nhà nước. Ban QLDA đường HCM lựa chọn nhà thầu tốt, đủ năng lực mới cho tiến hành sửa chữa, đồng thời ký hợp đồng trực tiếp với các đơn vị này, sau đó trừ vào khối lượng thanh toàn của các nhà thầu thi công.

Thứ trưởng Trường đã trực tiếp “giao việc” xử lý hư hỏng QL1 Bình Định cho các đơn vị Minh Thảo, Thuận Đức để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện trong điều kiện thời tiết phức tạp.

Lãnh đạo Bộ chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình chủ trì, phối hợp Ban QLDA đường HCM, các đơn vị chức năng xây dựng “quy trình chuẩn” xử lý hư hỏng, tập trung giải quyết dứt điểm từng đoạn. Để ứng phó thời tiết mưa bất thường, nhà thầu chủ động phủ bạt che mưa. Chậm nhất sau một ngày tưới nhựa dính bám phải thảm xong.

Ông Trần Xuân Sanh, cho hay: Tất cả các vị trí hư hỏng khi xử lý phải cắt mặt đường rộng đảm bảo công địa lu lèn, ưu tiên xử lý bằng loại nhựa tưới nhũ tương nhanh khô trong điều kiện thời tiết dễ bị mưa. “Phải xử lý tốt về kỹ thuật cũng như mỹ thuật, phải đáp ứng chung với yêu cầu toàn tuyến”, ông Sanh nhấn mạnh.

Đặc thù QL1 Bình Định có nhiều tuyến tránh cũ không thuộc phạm vi dự án mở rộng QL1, đã xuống cấp, Thứ trưởng Trường chỉ đạo các đơn vị duy tu, bảo dưỡng đường rà soát, khắc phục các vị trí xuất hiện hư hỏng, đảm bảo toàn tuyến QL1 lưu thông êm thuận, an toàn.

Xuân Huy