Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

QL1 qua Bình Thuận thi công xuyên Tết

11/02/2015, 16:00

Bánh chưng, bánh giò sẽ được vận chuyển từ ngoài Bắc vào công trường sẵn sàng cho “chiến dịch” thi công xuyên Tết.

71

Dàn xe máy thiết bị của nhà thầu Nam Việt đang được huy động tổng lực để hoàn thành lớp C19 phục vụ người dân đón Tết

Đường chưa xong, ăn tết chưa ngon

Thoăn thoắt như con thoi, Chu Văn Liêm (Hà Nam) cứ chạy qua lại phía sau chiếc máy rải đá DEMAG để kiểm tra độ dày của lớp đá có đều không, rải có phẳng không. Liêm là công nhân của Công ty CP Đầu tư xây dựng và Phát triển Nam Việt, vào làm ở công trường BOT QL1 qua Bình Thuận được hơn năm tháng. “Anh có về quê ăn Tết không?”, tôi hỏi. “Không anh ơi. Làm đến lúc nào xong mới về”, Liêm trả lời dứt khoát.

Đã 50 tuổi, bác Nguyễn Văn Phòng xung phong vào công trường ngay từ đầu làm Trưởng ban ATGT của nhà thầu. Da đã sạm đen, giữa cái nắng gió Bình Thuận, bác Phòng vẫn liên tục đi từ đầu đến cuối công trường dài hàng cây số giám sát việc đảm bảo giao thông. “Tết không về, bác nhớ bác gái ở nhà không?”, tôi hỏi đùa. Bác Phòng trả lời ngay: “Nhớ chứ! Nhớ cả con cháu nữa. Nhưng về thì không yên tâm. Tết nhất xe cộ nhiều, giao cho mấy cháu còn trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều mình ở nhà lo lắm. Đường chưa xong thì ăn Tết cũng không ngon”.

Anh Nguyễn Mạnh Thượng, Giám đốc chi nhánh Bình Thuận của Công ty Nam Việt cho biết, đã làm công tác “tư tưởng” cho cán bộ, công nhân ở lại công trường. Chỉ một số cán bộ khối văn phòng được sắp xếp nghỉ Tết, còn lại khối thi công sẽ làm việc xuyên Tết. “Ai cũng thấy được trách nhiệm của mình, việc chưa xong, về cũng không yên tâm nên ai nấy đều xung phong ở lại”, anh Thượng nói.

Anh Đỗ Quang Khải, Phó Tổng giám đốc Công ty Nam Việt cho hay, lãnh đạo đơn vị cũng sẽ cùng công nhân làm việc và ăn Tết ngay tại công trường. “Lãnh đạo phải quan tâm, chia sẻ khó khăn cùng công nhân thì họ mới toàn tâm cho công việc”, anh Khải nói.

Dân đi chơi Tết không phải đeo khẩu trang

Dự án nâng cấp mở rộng QL1 qua Bình Thuận theo hình thức BOT do liên danh Nam Việt và Rạng Động thực hiện với chiều dài gần 45 km. Trong đó, Nam Việt là nhà đầu tư vừa là nhà thầu thực hiện gói số 1 và số 2.

Dẫn chúng tôi đi dọc công trường, anh Hoàng Văn Hưng - Phó giám đốc chi nhánh của Công ty Nam Việt cho biết, cả hai gói thầu số 1 và số 2 do Nam Việt thi công đến nay đã hoàn thành phần nền đường. Hàng chục máy lu, ủi, máy rải cấp phối đá dăm đã được huy động tổng lực để thi công cấp phối và thảm nhựa. “Chỉ cần thảm xong là có thể phân làn tạm, dân có thể đi chơi Tết mà không lo bụi bặm, không cần đeo khẩu trang. Chúng tôi phấn đấu, trước Tết gói số 1 thảm được 5 km, gói số 2 được 3 km là tạm yên tâm”, anh Hưng nói.

Tết đã cận kề nên nhà thầu chủ trương làm gọn đoạn qua thị trấn, khu dân cư để không ảnh hưởng đến người dân. Toàn bộ thiết bị được huy động về gói thầu số 1 (đoạn qua đồng ruộng) để thi công cuốn chiếu từ Nam ra Bắc. Một tổ trung bình hai ngày thảm 1 km. Công trường vì thế được thu gọn, không gây bụi bặm ảnh hưởng đến người dân. Hai chiếc xe bồn liên tục chạy từ đầu này đến đầu kia để tưới nước nhằm giảm bớt bụi trên công trường. Chiếc xe bồn được thiết kế hệ thống vòi phun vừa tiết kiệm nước vừa phun đều trên mặt đường.

Anh Hưng cho biết, đoạn qua thị trấn Lương Sơn do mới được bàn giao mặt bằng nên nhà thầu huy động tổng lực thiết bị thi công nền đường, trả lại mặt bằng như cao độ mặt đường cũ. Phần đường mở rộng thay vì chỉ rải đá dăm sẽ gây bụi, nhà thầu tự bỏ kinh phí hợp đồng Công ty Đường bộ 71 thảm một lớp nhựa trên mặt để đảm bảo môi trường. Từ đầu đến cuối công trường dài hơn 17 km, nhưng được thi công cuốn chiếu, nên dù triển khai nhiều mũi thi công vẫn gọn gàng, không bụi bặm.

Khi phố xá đã lên đèn, những tốp công nhân làm ca ngày vừa về đến lán trại, tốp khác lại ra thi công ca 3. Trong bữa cơm tối muộn, lúc chuyện trò có người nói đến việc sẽ chuẩn bị mấy tiết mục văn nghệ thể hiện trong đêm Giao thừa. Anh Nguyễn Việt Hùng, Phó giám đốc chi nhánh tếu táo cắt ngang: “Hát gì thì hát chứ không được hát bài “Xuân này con không về”. Tất cả anh em trên công trường đều đang hừng hực khí thế thi công xuyên Tết để công trình hoàn thành đúng tiến độ đã cam kết với Bộ GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.