Giao thông

QL1 qua Bình Thuận: Về đích trước 7 tháng, tiết kiệm 200 tỷ

21/06/2015, 15:46

Hơn 123 km Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Thuận đã được thông xe sáng 21/6, rút ngắn tiến độ 7 tháng.

IMG_7481
Đây là dự án mở rộng QL1 có chiều dài lớn nhất với 123km và về đích sớm 7 tháng

 Sáng 21/6, tại thôn Hòa Thắng, xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc tỉnh Bình Thuận, Bộ GTVT đã tổ chức thông xe các dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ qua tỉnh Bình Thuận. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đến dự và cắt băng thông xe.

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Thuận bao gồm hai dự án thành phần. Dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ có chiều dài 73,5km (đoạn từ Km1589+300 - Km1642+000 và Km1692+000 – Km1720+800). Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT dài 49,5km từ đoạn Km1642+000 - Km1692+000.

Tổng kết lại quá trình thi công, ông Hoàng Đình Phúc – Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 1, cho biết đây là dự án mở rộng QL1 có chiều dài lớn nhất so với các dự án mở rộng QL1 khác nên thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn trong công tác GPMB. Có những điểm đến giai đoạn cuối vẫn có hộ gia đình còn cản trở thi công. Các dự án triển khai đồng thời nên nguồn vật liệu cũng rất khan hiếm.

IMG_7246
Dự án được hoàn thành vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật

 Tuy vậy, với ý thức sâu sắc tầm quan trọng của dự án, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương tỉnh Bình Thuận, công tác GPMB đã được đẩy nhanh để bàn giao cho các đơn vị thi công. Các nhà thầu đã tập trung tối đa nguồn lực, nhận công, thiết bị tập trung vào dự án. Có lãnh đạo nhà thầu ăn nằm ở công trường cả tháng trời để trực tiếp chỉ đạo thi công gói thầu của mình. Với đoạn thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, Liên danh nhà đầu tư Rạng Đông, Nam Việt, Pacific cũng đã tập trung nguồn lực tài chính, thiết bị để thi công đồng bộ. Và kết quả là cả hai dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 7 tháng so với hợp đồng, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật, an toàn.

Ông Nguyễn Văn Phương – Tổng giám đốc Công ty CP BOT Quốc lộ 1 Bình Thuận cho biết, dự án hoàn thành sớm 7 tháng so với hợp đồng đã tiết kiệm được hơn 200 tỷ đồng cho nhà đầu tư. Nguốn vốn tiết kiệm đã được phục vụ để tiếp tục thi công mở rộng 5km Quốc lộ 1 qua Bình Thuận trước đây dự kiến sử dụng nguồn vốn biến đổi khi hậu. Ngoài ra việc hoàn thành sớm dự án giúp nhà đầu tư sớm thu phí để hoàn vốn dự án.

IMG_7404
Nhiều nhà thầu đã có sự nỗ lực vượt bậc trong quá trình thi công để dự án hoàn thành vượt tiến độ

 Ông Nguyễn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cho biết, Quốc lộ 1 đi qua Bình Thuận có tổng chiều dài trên 180km, đây được xem là điểm “nóng” về TNGT do tình trạng xe đối đầu nhau. Giờ đây, toàn bộ hơn 123km Quốc lộ 1 qua Bình Thuận đã được thi công hoàn chỉnh, có dải phân cách giữa, biển báo, sơn kẻ vạch…Từ nay đến cuối năm tiếp tục hoàn thiện các đoạn còn lại là một điểm nhấn quan trọng để phát triển kinh tế tỉnh nhà. “Dự án sẽ góp phần phát triển kinh tế xã hội, rút ngắn thời gian lưu thông, giảm chi phí vận tải xuất khẩu hàng hóa, thu hút khách du lịch đến Bình Thuận, và đặc biệt là kéo giảm TNGT”, ông Ngọc nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cảm ơn lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đã có sự phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA1, các đơn vị của Bộ GTVT để thực hiện công tác GPMB. Biểu dương Ban QLDA 1, các nhà thầu, nhà đầu tư, tư vấn thiết kế, các Cục, Vụ của Bộ GTVT đã có sự phối hợp chặt chẽ với nhau để thực hiện dự án hoàn thành vượt kế hoạch, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật. “Các đơn vị cần tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương để khai thác hiệu quả dự án, thực hiện tốt công tác duy tu để đảm bảo chất lượng, an toàn trong quá trình khai thác”, Thứ trưởng Đông nói.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT, sự hỗ trợ của Chính phủ, chính quyền các địa phương, đến 31/12/2015 sẽ hoàn thành 39/40 dự án mở rộng Quốc lộ 1. Đây sẽ là động lực quan trọng cho việc lưu thông, phát triển kinh tế các địa phương và kéo giảm TNGT.

IMG_7457
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trao bằng khen của Bộ trưởng cho các tập thể, cá nhân có nhiều nỗ lực trong quá trình thi công dự án

 Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã trao bằng khen của Bộ trưởng cho 12 tập thể và 11 cá nhân đả có thành tích xuất sắc công công tác GPMB của dự án. Trao bằng khen cho 19 tập thể và 32 cá nhân có nhiều nỗ lực trong công tác thi công dự án mở rộng QL1 qua Bình Thuận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.