Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

QL1 qua Khánh Hòa: Sau mưa bão là thi công, không lơ là ATGT

06/12/2014, 09:36

Áp lực mùa mưa kéo dài, thiên tai bất thường, nhưng các đơn vị chức năng triển khai dự án nâng cấp, mở rộng QL1 qua Khánh Hòa đang nỗ lực, chủ động nhiều biện pháp ứng phó để đẩy mạnh thi công...

Các nhà thầu, đơn vị thi công đảm bảo nguồn vật liệu để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm cán đích dù áp lực lớn về thời tiết
Các nhà thầu, đơn vị thi công đảm bảo nguồn vật liệu để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm cán đích dù áp lực lớn về thời tiết

Chạy đua với thời tiết

Sau khi bão số 4 quét qua, các nhà thầu thi công mở rộng tuyến QL1 qua Khánh Hòa đang phải tập trung khẩn trương thi công lấy lại tiến độ. Ghi nhận các đoạn dự án vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) có 11 cầu, đến nay ba cầu thi công hoàn chỉnh. Số cầu còn lại phần lớn triển khai xong phần móng. Tại cầu vượt đường sắt Vạn Giã (huyện Vạn Ninh), đơn vị thi công đã thông được một đơn nguyên. 

Ông Nguyễn Thành Lũy, Phó Giám đốc Ban Điều hành Dự án QL1 đoạn Nha Trang - Đèo Cả, vốn TPCP (thuộc Ban QLDA 7) cho hay: “Hiện nay, công tác nền đường gần như đã cơ bản xong. Do thời tiết đang mưa nên chưa thể triển khai công tác móng, bê tông nhựa. Riêng các gói cầu, trung bình đều vượt hai tháng so với tiến độ được duyệt. Tính chung, tiến độ dự án đạt khoảng 35-40% sản lượng. Dự kiến tháng 6/2015, đơn vị sẽ cơ bản hoàn thành dự án”.

Khảo sát tại các đoạn tuyến QL1 phía Bắc tỉnh Khánh Hòa  (Km 1374+525 - Km1392 và Km1402 - Km 1425) do Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa triển khai, các cống ngang, phần móng nền đường và cấp phối đá dăm đã cơ bản xong. Công tác đảm bảo ATGT cho người và phương tiện lưu thông trong mùa mưa bão cũng được đơn vị đặc biệt lưu tâm. Ông Trần Phúc Tự, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa cho biết, đơn vị đang phấn đấu đưa công trình về đích vượt tiến độ từ hai đến bốn tháng.

Không lơ là đảm bảo ATGT

QL1 qua tỉnh Khánh Hòa hiện có bốn dự án đang được triển khai mở rộng với tổng chiều dài gần 150 km. Trong đó, đoạn Km 1374+525 - Km 1392+000, Km 1405+000 - Km 1425+000 và đoạn Km 1488+000 - Km 1525+000 được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT; Đoạn từ Km1392 - Km1405 và Km1425 - Km1445; Km1445 - Km1488 được đầu tư xây dựng bằng vốn TPCP.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Khánh Hòa, do tuyến QL1 qua Khánh Hòa mật độ lưu thông cao về đêm nên tỉnh yêu cầu các nhà thầu thi công thực hiện nghiêm quy định đảm bảo ATGT. Ghi nhận của chúng tôi tại hiện trường có các hệ thống cọc tiêu, biển báo, biển cảnh giới và bố trí lực lượng nhân viên túc trực…

Theo Ban ATGT Khánh Hòa, thay vì tâm lý “đối phó” khi có các đoàn kiểm tra công tác ATGT như một số dự án khác, các nhà thầu đã chủ động mời Ban ATGT tỉnh đi kiểm tra, giám sát và có các hướng dẫn về công tác đảm bảo ATGT. 

Ông Nguyễn Thành Lũy cho biết, nhiều vị trí cao độ mặt đường đang thi công bằng mặt đường cũ. Có những đoạn tuyến khi đắp đất rất khó đảm bảo, tạo sình nhão, các đơn vị thi công chủ động thay bằng vật liệu đá. Việc thay thế này làm giá thành đắt hơn nhưng đảm bảo vệ sinh môi trường, tiến độ, ATGT. Để đảm bảo tiến độ, đáp ứng chất lượng tốt nhất cho công trình, các đơn vị thi công đều chủ động nguồn vật liệu, thí nghiệm chọn cốt liệu đá phù hợp nhất. Hiện, các mỏ đá Núi Sầm, mỏ Hòn Dốc Mơ ở phía Bắc và một số mỏ phía Nam trên địa bàn các chủ mỏ cam kết đáp ứng đủ nguồn nguyên liệu theo yêu cầu.   

Giải pháp tăng bám dính nhựa đường cho cốt liệu đá miền Trung

Trao đổi với Báo Giao thông bên lề Hội thảo “Tăng khả năng dính bám ổn định nhiệt cho kết dính nhựa đường” được tổ chức tại Đà Nẵng, ThS. Nguyễn Văn Thành, Phó Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ GTVT (Bộ GTVT) cho rằng: Viện có báo cáo gửi Bộ GTVT về kết quả thí nghiệm phụ gia với cốt liệu đá; Khuyến cáo nên dùng phụ gia tăng dính bám cho đá - nhựa, kéo dài tuổi thọ của mặt đường BTN. Theo ThS. Thành, đặc thù cốt liệu đá miền Trung, miền Nam chủ yếu là đá granit, có hàm lượng silica cao, khả năng dính bám đá - nhựa sẽ kém hơn so với đá vôi (mặc dù cường độ của đá gốc có cao hơn). Viện vừa tiến hành thí nghiệm dùng chất phụ gia hóa học tăng độ bám dính. Kết quả cho thấy, sử dụng phụ gia với hàm lượng khoảng từ 0.35%, dính bám đá - nhựa sẽ được nâng cao thêm một cấp.

Xuân Huy - Duy Lợi   

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.