QL1 qua miền Trung: "Chạy nước rút" trước mùa mưa bão

30/10/2014 08:45

Bám sát diễn biến thời tiết, tăng ca khi trời khô ráo... là những giải pháp được các nhà thầu Dự án mở rộng QL1 qua các tỉnh miền Trung triển khai để "chạy nước rút" trước mùa mưa bão cận kề.

Các đơn vị thi công dự án mở rộng, nâng cấp QL1 qua miền Trung đang “canh trời” để đẩy nhanh tiến độ thi công

Canh mưa, ngừa nước đọng…

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, thời tiết các tỉnh miền Trung những ngày cuối tháng 10 mưa gió thất thường, khiến tiến độ thi công thảm nhựa mặt đường QL1 qua các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế… gặp nhiều khó khăn. Thực tế trên công trường một số đoạn từ phía Bắc TP Huế đến giáp giới địa phận TX Hương Trà, khi nhà thầu đang tập trung thi công thảm nhựa mặt đường bất ngờ mây đen kéo đến là phải dừng thi công.

Ông Trần Văn Thịnh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Trùng Phương, đơn vị chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL1 qua địa phận Thừa Thiên - Huế cho hay: “Có những đoạn nếu trời tạnh chỉ cần làm chưa đến nửa ngày là thảm nhựa xong. Nhưng trời mưa đành chịu, chờ nắng ráo mới có thể tiếp tục thi công”.

"Đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng công tác đảm bảo ATGT và chất lượng công trình được đặt lên hàng đầu. Nếu có hư hỏng cọc tiêu, biển báo hay có sự cố, đơn vị giải quyết ngay”

Ông Huỳnh Kim Lập Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc

Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân

Dự án QL1 qua Thừa Thiên - Huế có tổng chiều dài 31,2 km nhưng trải dài trên 60 km, với 7 gói thầu (6 gói thi công đường và một gói thi công cầu - PV). Theo ông Thịnh, hiện tiến độ thi công đạt khoảng 65%, trong đó thảm nhựa cơ bản lớp 1 được 23/31,2 km, các đoạn còn lại đã xong cấp phối đá dăm, cơ bản chỉ còn thảm nhựa. Không ít vị trí đơn vị thi công “đau đầu” trước tình cảnh hai bên mặt đường được thảm nhựa xong nhưng phần đường ở giữa chưa được thảm bị đọng nước. Nhiều thời điểm mưa to, nhà thầu phải dùng bơm hút nước...

Có mặt trên công trường thi công Dự án QL1 qua Quảng Ngãi, ông Hà Hùng, Tổng Giám đốc Tổng công ty XDCTGT 5 (CIENCO5) nhận định: “Khâu GPMB đã xong nhưng khó khăn nhất là vấn đề thời tiết. Mùa này, miền Trung thường mưa kéo dài, nếu thời tiết thuận lợi, các đơn vị thi công tranh thủ làm ngay. CIENCO5 đảm trách hai dự án vốn TPCP thuộc Dự án mở rộng, nâng cấp QL1 qua Quảng Ngãi, dài hơn 52 km, kinh phí đầu tư 2.700 tỷ đồng. Còn lại dự án BOT (dài 29 km, qua Quảng Ngãi) do Công ty TNHH Thiên Tân - Thành An đảm trách. CIENCO5 đã sẵn sàng các phương án phòng, chống lụt bão, đồng thời duy trì thường xuyên công tác đảm bảo ATGT”.

Theo ông Huỳnh Kim Lập, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân, 25/29 km đã lên được cấp phối, phần đất còn 4 km, đơn vị chỉ đợi trời tạnh ráo là tiến hành thảm nhựa.

“Chạy đua” với thời tiết

Tại Quảng Nam, Công ty CPXDCT 545 (CIENCO 5) - đơn vị thi công Dự án thành phần 1 tại Quảng Nam theo hình thức BOT đã huy động tối đa nhân lực, tăng ca làm ngày đêm, tận dụng thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ trước mùa mưa bão. Ông Thân Hóa, Giám đốc Công ty CPXDCT 545 cho biết, “chạy đua” với thời tiết, đơn vị huy động nhân vật lực, lấy dự án làm trọng điểm để bình xét thi đua hàng tháng, hàng quý, hàng năm cho CBCNV. “Trên mỗi công trường, chúng tôi vận dụng biện pháp thi công theo hình thức “xen lấn”, GPMB chỗ nào thi công chỗ đó, chứ không chờ “trả” mặt bằng xong toàn tuyến mới triển khai, góp phần đảm bảo tiến độ dự án”, ông Hóa nói.

Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam Nguyễn Văn Nhân nhấn mạnh: “Tỉnh đã ứng trước 100 tỷ đồng kịp thời trả tiền đền bù cho dân. UBND tỉnh cũng đã thành lập Tổ công tác của các huyện phối hợp với xã, thị trấn và nhà đầu tư cùng lắng nghe ý kiến của người dân thông qua đối thoại vào hai ngày cuối tuần, phấn đấu giải quyết nhanh gọn khâu GPMB trước mùa mưa”.

Ghi nhận tại Quảng Ngãi, hàng loạt cây cầu, cầu vượt đường sắt cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị lao lắp dầm. Nhiều hạng mục thi công như cầu Châu Ổ (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) được các đơn vị thi công khẩn trương trong giai đoạn “chạy nước rút”. Theo ông Huỳnh Kim Lập, đơn vị bố trí máy móc, nhân lực trên công trường liên tục, nghỉ tại chỗ chứ không cho nghỉ tại nhà.

Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng Lê Văn Trung đánh giá: “Muốn không “sống chung với lũ”, các nhà thầu phải tổng lực đẩy nhanh tiến độ khi trời còn nắng, tránh tình trạng đường bị đào xới lại ngập sâu trong nước, người và phương tiện qua lại sẽ “mắc bẫy” nước ứ, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Chính quyền các cấp phải đồng loạt tăng cường bám hiện trường, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc ngay tại hiện trường.

Duy Lợi - Nga Dương