QL1 qua miền Trung: Nỗ lực đảm bảo ATGT sau mưa, bão

27/12/2014 07:46

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày tại các tỉnh, thành miền Trung khiến hàng loạt đơn vị thi công, nhà thầu dự án nâng cấp, mở rộng QL1 qua địa bàn gặp khó, nhiều vị trí tái phát bong tróc, hư hại. 

QL1 qua miền Trung: Nỗ lực đảm bảo ATGT sau mưa, bão 1
Đoàn kiểm tra Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT và ngành chức năng Khánh Hòa tại các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 qua địa bàn

Ảnh hưởng nặng nề do mưa, bão

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông tại nhiều mũi thi công dự án QL1 qua Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi… gần đây chỉ hoạt động cầm chừng. Nguyên nhân do liên tiếp những ngày qua, ảnh hưởng cơn bão số 4, áp thấp nhiệt đới do bão số 5 đổ vào tâm điểm miền Trung, gây thiệt hại lớn cho việc thi công, duy tu bảo dưỡng, đảm bảo ATGT. 

Ông Lê Minh Nam, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 2, trực tiếp “bám hiện trường” các gói thầu của dự án TPCP, BOT trên địa bàn Bình Định thừa nhận: “Mùa mưa năm nay được đánh giá kéo dài, thời tiết phức tạp khiến các nhà thầu rất khó đẩy nhanh tiến độ. Nhà thầu đã nỗ lực bù phụ, xẻ rãnh thoát nước, tiêu úng nhưng mưa kéo dài nên một số vị trí bị bong tróc. Tại Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa… tình cảnh cũng diễn ra tương tự. Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa - Nguyễn Công Định cho biết, qua kiểm tra công tác đảm bảo ATGT toàn tuyến, một vài điểm bị hư hại, xuất hiện ổ gà, sình lún do mưa bão, nhất là những đoạn tuyến nhà thầu rải cấp phối. 

Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng ATGT (Cục QLĐB III), đơn vị vừa phối hợp kiểm tra tại dự án qua Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa cho biết, cũng ghi nhận nhiều vị trí phát sinh hư hỏng do mưa, bão. Điển hình, tại Bình Định, nhà thầu đã vá bằng cấp phối đá dăm để đảm bảo giao thông, như các đoạn: Cầu Tân An (Km 1212+153), Huỳnh Kim 1 (Km 1212+341), Huỳnh Kim 3 (Km 1212+840), Cầu Gành (Km 1213+360), cầu Ông Đô (Km 1218+507)… Tương tự, dọc một số đoạn tuyến Phú Yên, tại các đoạn Km1270 - Km1274, Km1290 - Km1294, Km1297 - Km1298, Km1314 - Km1316, nhà thầu cũng đã vá sửa bằng cấp phối đá dăm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão số 5 và mưa kéo dài, những vị trí được sửa chữa lại bắt đầu phát sinh hư hỏng.

Ông Trần Hưng Hà, Phó Cục trưởng Cục QLĐB III đánh giá: “Mưa lớn kéo dài sau bão nên mặt đường tiếp tục có các vị trí hư hỏng, Cục đang tổng hợp để trước mắt đảm bảo giao thông khẩn cấp, đồng thời báo cáo Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo xử lý triệt để, đảm bảo giao thông êm thuận”.

Cũng theo ông Hà, hiện nay, đoạn qua Khánh Hòa cơ bản êm thuận, đoạn qua Bình Định sau cơn bão số 5 xuất hiện một số vị trí sình lún và ổ gà mặt đường. Cục chỉ đạo Công ty QL&SC Đường bộ Bình Định yêu cầu nhà đầu tư BOT khẩn trương khắc phục hậu quả sau mưa bão, thiên tai. 

Đáp ứng tiến độ, đảm bảo ATGT

Theo ông Trần Hưng Hà, các đoàn kiểm tra hiện trường của Tổng cục Đường bộ VN, Cục QLĐB III vừa qua cũng ghi nhận chuyển biến tích cực từ các nhà thầu duy tu, bảo trì đường bộ trong việc vá ổ gà, xử lý sình lún. Các nhà thầu thi công BOT, BT tiến hành thi công cuốn chiếu gọn gàng, ngăn ngừa nguy cơ mất ATGT. Tất cả các vị trí hư hại trên QL1 qua Phú Yên do Cục QLĐB III trực tiếp ký hợp đồng bảo dưỡng, bảo trì đã được khắc phục xong. Công ty QL&SC Đường bộ Bình Định bố trí một máy san gạt đảm bảo giao thông 24/24h trên tuyến. Các nhà đầu tư BOT Bắc và Nam Bình Định, các nhà thầu BT của Ban QLDA 2 cũng tích cực thi công đảm bảo giao thông liên tục trên toàn dự án.

Tại Khánh Hòa, vừa qua, lãnh đạo Ban ATGT tỉnh cùng ngành chức năng tổ chức đoàn kiểm tra toàn tuyến QL1 qua địa bàn về công tác thi công, đảm bảo ATGT. Ông Nguyễn Công Định cho biết, quá trình kiểm tra, đoàn yêu cầu nhà thầu có giải pháp thi công phù hợp, mục tiêu đáp ứng tiến độ, đồng thời đảm bảo lưu thông thông suốt, không gây ùn tắc cục bộ, đọng nước và khắc phục kịp thời vị trí hư hại. Các nhà thầu đang chuẩn bị vật liệu để “canh trời”, khi nào nắng ráo là thi công ngay. Trước mắt tập trung bù phụ mặt đường, các vị trí ảnh hưởng sau bão.

Ông Lê Ngọc Dũng, Giám đốc Ban điều hành Gói thầu số 8 (Tổng Công ty XDCT Giao thông 5), nhà thầu thi công dự án QL1 qua Quảng Ngãi cho hay: “Hiện các gói tăng cường mặt đường cũ, gói cầu Châu Ổ và gói mở rộng QL1 qua thị trấn Lạ Hạ đang được triển khai. Đơn vị bố trí đủ lực lượng cảnh giới, biển báo tại các vị trí thi công, đảm bảo tốt nhất công tác ATGT”. 

Cục đã chỉ đạo các Chi cục QLĐB tăng cường kiểm tra, đôn đốc nhà thầu khắc phục ngay các hư hỏng gây mất ATGT trong quá trình thi công nâng cấp QL1, đồng thời dứt khoát lập biên bản xử phạt vi phạm nếu nhà thầu không chấp hành”, Cục trưởng Cục QLĐV III Trịnh Đình Dũng. 

Xuân Huy- Duy Lợi