Hạ tầng

QL1 qua miền Trung: Xử nghiêm nhà thầu lơ là đảm bảo ATGT

12/11/2014, 16:00

Vì không lắp đủ hệ thống thiết bị cảnh báo, rào chắn, cọc tiêu, nhân viên cảnh giới, đảm bảo trật tự ATGT…nên nhiều nhà thầu thi công dự án nâng cấp, mở rộng QL1 qua các tỉnh thành miền Trung...

Thi công mở rộng đoạn QL1 qua huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định
Thi công mở rộng đoạn QL1 qua huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định

Buộc cam kết không tái phạm

Ghi nhận của PV Báo Giao thông cho thấy, những ngày qua, nhiều nhà thầu thi công các dự án mở rộng QL1 qua các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa… phải “chạy nước rút” trước mùa mưa bão, tranh thủ thời tiết tạnh ráo “bù tiến độ” cho những ngày mưa kéo dài để đưa dự án về đích. Tuy nhiên, tại nhiều vị trí, các hệ thống cọc tiêu, biển báo, neo buộc không đảm bảo yêu cầu và thiếu lực lượng cảnh giới.

Theo ông Trương Khuê, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi, địa phương  đã phát văn bản yêu cầu các đơn vị thi công, nhà thầu đảm bảo trật tự ATGT. Tuy nhiên, khi tiến hành kiểm tra, nhiều trường hợp vẫn vi phạm. Mới đây, kiểm tra thi công tại Km 984, QL1, đoàn liên ngành Quảng Nam phát hiện Công ty TNHH Đ&B không cử người cảnh giới, hướng dẫn, điều tiết giao thông khi thi công. Đoàn liên ngành đã ra quyết định xử phạt đơn vị này 4 triệu đồng. Tương tự, tại Km 987, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501, không có đủ biển báo hiệu đường bộ theo quy định. Với vi phạm này, đoàn liên ngành xử phạt đơn vị thi công 25 triệu đồng.

"Với những trường hợp vi phạm công tác đảm bảo ATGT, Cục QLĐB III đã có văn bản gửi các Ban QLDA, nhà đầu tư BOT, đồng thời, yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công cam kết không tái vi phạm”.

Ông Trần Hưng Hà Phó cục trưởng Cục QLĐB III

Tại Khánh Hòa, Ban ATGT tỉnh đã chủ trì phối hợp lãnh đạo các đơn vị liên quan thường xuyên đi kiểm tra, yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT trong quá trình thi công QL1. Ban ATGT Khánh Hòa cũng làm việc với địa phương giải quyết kiến nghị về công tác đảm bảo ATGT trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn TX Ninh Hòa…

Ông Trần Hưng Hà, Phó cục trưởng Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, đơn vị đã kiểm tra, xử lý nhiều nhà thầu thi công không lắp đủ hệ thống thiết bị cảnh báo, rào chắn, các cọc tiêu bị đứt, gãy không được khắc phục kịp thời. Các lỗi nhà thầu đổ vật liệu thi công không đúng nơi quy định, không dọn dẹp sạch sẽ công trường sau khi thi công hoặc vi phạm các điều kiện trong giấy phép thi công đều bị xử nghiêm. Đơn cử như khi kiểm tra thi công tại Km 1151 - Km 1153, Km 1180 - Km 1187 (tỉnh Bình Định), lực lượng chức năng của Cục QLĐB III tước quyền sử dụng giấy phép thi công một tháng đối với Công ty CP Đại Tín, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung (phạt hành chính mỗi công ty 4 triệu đồng), do không thực hiện theo đúng các quy định trong giấy phép thi công; Ngày 29/10, Công ty CP Phúc Lộc Quảng Ngãi bị Cục QLĐB III xử phạt 4 triệu đồng các lỗi vi phạm đảm bảo trật tự ATGT.

Vẫn lo TNGT

Kiên quyết lập lại trật tự ATGT dọc tuyến QL1 nhưng theo đánh giá của Ban ATGT các địa phương, TNGT trong những tháng đầu năm 2014 liên quan đến dự án QL1 vẫn diễn biến phức tạp. Ông Trương Khuê, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Nam cho biết, 10 tháng đầu năm 2014, riêng tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh xảy ra 96 vụ, làm chết 73 người, bị thương 71 người; chiếm 39,67% số vụ và 45,34% số người chết do TNGT trên toàn tỉnh.

Theo lãnh đạo Ban ATGT tỉnh Quảng Nam, cùng với nguyên nhân chủ quan do người tham gia giao thông, do đường thi công cùng lúc hai bên, thì việc mặt đường bị đào thành hai rãnh sâu, các phương tiện buộc phải lấn sang phần đường ngược chiều là những nguyên nhân xảy ra nhiều vụ TNGT. Hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên tuyến QL1 bị dỡ bỏ hoàn toàn để phục vụ thi công nên gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Tại Quảng Ngãi, tuyến QL1 xảy ra 49 vụ TNGT, chiếm 45,3% tổng số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh Phú Yên cho hay, gần đây, các nhà thầu thi công đã có sự lưu tâm hơn đến công tác đảm bảo ATGT nên TNGT trên tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh đã có dấu hiệu thuyên giảm. Tuy nhiên, do mùa mưa kéo dài nên hiện mặt đường nhiều đoạn bị hư hỏng, Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu sửa chữa.

Duy Lợi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.