Hạ tầng

QL1 qua Phú Yên vì sao hễ mưa lại hỏng?

18/10/2022, 08:00
image

Hàng loạt vị trí hư hỏng QL1 qua Phú Yên chậm khắc phục triệt để do thiếu nguồn lực, tái phát hư hỏng sau mưa lớn.

Vị trí hư hỏng gia tăng sau mưa lớn

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trong ngày 16/10, dọc tuyến QL1 qua Phú Yên, hầu như đoạn tuyến nào cũng xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường.

Điển hình là các đoạn qua thị xã Sông Cầu, thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An), TP Tuy Hòa và huyện Đông Hòa…

img

Nhiều hư hỏng dạng "ổ gà" khắp mặt đường tại TX Sông Cầu

Tại những đoạn này, nhiều vị trí mặt đường bị bong tróc tạo thành những ổ gà với đường kính từ 20 - 30cm. Một số vị trí khác, đường bị sụt lún thành các sống trâu trên bề mặt.

Tại khu vực phường An Phú, TP Tuy Hòa, một số vị trí bị sụt lún sâu, cả chiều rộng mặt đường bị bong tróc kéo dài đến 1km.

Đáng chú ý, tại khu vực lên các đèo như: Quán Cau (huyện Tuy An), Nại (thị xã Sông Cầu)… xuất hiện nhiều ổ gà lớn, trải khắp các mặt đường gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

img

Một tổ thi công lấp "ổ gà" tại phường An Phú, TP Tuy Hòa vào chiều 16/10

Anh Nguyễn Minh Thành (30 tuổi), một lái xe tải chở hàng Bắc - Nam cho biết, nhiều thời điểm các tài xế ghi nhận việc lực lượng thi công vá sửa tạm, nhưng được vài ngày lại tái phát hư hỏng. Mưa càng lớn, hư hỏng càng gia tăng, cần giải pháp khắc phục triệt để đảm bảo ATGT.

Chị Lê Thị Tâm (35 tuổi, trú phường An Phú, TP Tuy Hòa) cho hay, hư hỏng QL1 diễn ra trên diện rộng nhưng việc sửa chữa không thường xuyên: “Như mấy hôm nay trời tạnh ráo, còn có nắng nhưng chưa thấy đơn vị nào sửa đoạn đường qua TP Tuy Hòa”.

Ghi nhận thực tế của PV chiều 16/10, thời tiết tại Phú Yên thuận lợi, nắng ráo nhưng dọc tuyến QL1 từ Sông Cầu vào đến TP Tuy Hòa chỉ có 1 tổ thi công thảm nhựa tăng cường tại xã An Dân, huyện Tuy An.

Còn lại 3 mũi khác đi dặm vá bảo đảm giao thông tạm bằng đủ các loại vật liệu. Thậm chí, tại khu vực Dốc Găng, thị xã Sông Cầu, một tổ thi công bao gồm xe tải và một số công nhân của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Tú dùng xẻng đổ vật liệu tạm xuống ổ gà lớn mà không có biện pháp để nèn chặt, tránh bong bật.

Theo một cán bộ giám sát hiện trường, vật liệu đảm bảo giao thông tạm là cấp phối cũ và xà bần gồm bê tông nhựa đã bỏ đi, đây là giải pháp cấp bách để đảm bảo lưu thông ngay trong điều kiện mưa lũ và rất dễ tái bong bật.

Do đó, các vị trí hư hỏng lớn, phải có giải pháp xử lý triệt để như cào bóc, thảm lại mặt đường.

Khai thác nhiều năm không được sửa chữa

img

Một số vị trí tại TP Tuy Hòa đã được đảm bảo giao thông tạm thời nhưng lại không hiệu quả. Ngược lại, còn tạo thành những ụ cao, đá cấp phối tràn cả mặt đường gây khó khăn khi lưu thông, nguy hiểm cho người dân

QL1 qua tỉnh Phú Yên có chiều dài 134km từ Km 1243+00 - Km 1366+546. Trong đó, đoạn do Khu Quản lý đường bộ III trực tiếp quản lý, bảo trì có chiều dài 102km. Còn lại, nhà đầu tư dự án BOT quản lý khai thác 32,1km.

Trong đó, Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định quản lý, khai thác đoạn Km 1243+280 – Km1265; Công ty CP Đầu tư Đèo Cả - Khánh Hòa quản lý, khai thác đoạn Km 1297+650 – Km 1298+650 và Km 1350+00 – Km 1350+300 (đang trong giai đoạn bảo hành).

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó giám đốc Khu Quản lý đường bộ III cho biết, nguyên nhân QL1 qua Phú Yên hư hỏng là do ảnh hưởng trực tiếp của khí hậu khắc nghiệt khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Đồng thời, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu trong nhiều năm gần đây nên các đợt mưa lớn kéo dài, các cơn bão lớn xuất hiện nhiều và liên tục. Tuyến QL1 qua tỉnh Phú Yên nhiều khu vực có địa hình đèo dốc, điều kiện địa chất và thủy văn phức tạp.

imgimg

Nhiều vị trí QL1 qua thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, Phú Yên, đến hết ngày 16/10 mặt đường hư hỏng vẫn chưa đảm bảo giao thông

Bên cạnh đó, hiện trạng mặt đường sau nhiều năm khai thác đã xuống cấp cần phải sửa chữa, bảo trì, nhu cầu sửa chữa lớn nhưng do nguồn vốn còn hạn chế nên không đáp ứng được nhu cầu.

Theo ông Bình, năm 2021 đã triển khai sửa chữa 10,38km với kinh phí hơn 63,4 tỷ đồng. Trong khi nhu cầu cần sửa chữa 22,78km, tương ứng với kinh phí hơn 118 tỷ đồng.

Năm 2022, triển khai sửa chữa hơn 15km với kinh phí hơn 125,5 tỷ đồng, trong khi nhu cầu cần sửa chữa 19,3km, tương ứng với kinh phí 258,3 tỷ đồng.

“Những đoạn năm trước hư hỏng đã sửa chữa nhưng năm nay tiếp tục phát sinh hư hỏng, nếu còn thời hạn bảo hành thì nhà thầu thi công sẽ bỏ kinh phí ra để sửa chữa. Nhưng số này chỉ có một vài điểm. Còn lại những điểm hỏng hiện nay chủ yếu là do đã quá thời gian khai thác. Đúng ra hàng năm phải được bảo trì, nhưng đến nay đã khai thác 7 năm chưa được sửa chữa”, ông Bình nói.

Ông Bình cho biết thêm, đến hết ngày 16/10, đã vá sửa tạm để đảm bảo giao thông khoảng 16.000m2 trên QL1 qua Phú Yên.

Do thời tiết mưa liên tục không thể vá sửa triệt để bằng bê tông nhựa nóng nên chỉ vá sửa tạm để đảm bảo giao thông bằng vật liệu phù hợp với điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, do vá tạm trong mưa nên miếng vá tiếp tục hư hỏng, phải thực hiện nhiều lần nên gây khó khăn cho đơn vị.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên cho biết, tuyến QL1 qua địa bàn xuất hiện rất nhiều vị trí hư hỏng. Trong đó, nặng nhất là tại khu vực qua TP Tuy Hòa, gây mất ATGT, nhất là khi trời mưa và vào ban đêm, ảnh hưởng rất lớn đến phương tiện lưu thông trên đường. Đơn vị cũng đã có nhiều văn bản gửi Khu Quản lý đường bộ III đôn đốc việc sửa chữa nhằm đảm bảo giao thông. Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT ban bố tình trạng khẩn cấp về hạ tầng giao thông do ảnh hưởng thiên tai, bão lũ theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.