Hạ tầng

QL14 qua Tây Nguyên: Phát hiện nhiều vi phạm tại các dự án BOT

12/04/2014, 09:02

Đoàn công tác Bộ GTVT, đã kết luận những dự án đầu tư từ ngân sách Chính phủ đang tiến triển rất tốt, ngược lại những dự án BOT đang thực hiện không đúng quy trình và tiến độ.

Đoàn công tác Bộ GTVT, do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm trưởng đoàn kiểm tra dọc tuyến QL14 qua Tây Nguyên nhận định những dự án mở rộng QL đầu tư từ ngân sách Chính phủ đang tiến triển rất tốt, ngược lại những dự án BOT đang thực hiện không đúng quy trình và tiến độ.

Các dự án BOT đều chậm và yếu

Ông Phạm Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng - Chất lượng công trình giao thông, cho biết: 2 dự án BOT của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (ở Đắc Lắc và Đắc Nông) không trải thảm đúng chất lượng đá theo yêu cầu.

Chất lượng nhựa đoạn BOT Đức Long chưa bảo đảm
Chất lượng các dự án BOT chưa bảo đảm

“Đá thi công tại nhiều dự án trên quốc lộ 14 không đảm bảo chất lượng và chúng tôi đã nhắc nhở các nhà thầu nhiều lần nhưng vẫn không khắc phục. Nếu vậy, sau này sẽ kiên quyết không nghiệm thu công trình” - ông Hiển phát biểu. 

Cũng theo ông Hiển, đang có hiện tượng nhà thầu bán các gói thầu cho nhà thầu phụ; việc đảm bảo ATGT khi thi công quốc lộ 14 cũng không được các nhà thầu chú trọng. Kiến nghị Bộ GTVT xử lý nghiêm khắc đối với các nhà thầu bán thầu cho các nhà thầu phụ, nếu phát hiện ngay lập tức cắt hợp đồng.

Giải trình vấn đề này, các đơn vị thi công như Công ty TNHH Đức Thành, Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai và Công ty TNHH Vạn Cường cho biết, họ gặp khó khăn trong việc mua đá thi công QL14 vì thiếu và giá quá cao. Dự án BOT do Công ty CP BOT Quang Đức làm chủ đầu tư, nhiều lần báo cáo khó khăn về gói thầu cầu Hà Lan 1 và cầu Hà Lan 2 có nhiều phát sinh đang chờ ý kiến của Bộ GTVT.

Ngày 11/3, một đoạn thi công dựa án BOT của Tập đoàn Đức Long qua Gia Lai đổ đá tràn lan mà không có thiết bị bảo đảm ATGT
Ngày 11/3, một đoạn thi công dự án BOT của Tập đoàn Đức Long qua Gia Lai đổ đá tràn lan mà không có thiết bị bảo đảm ATGT

Tuy nhiên, các thành viên đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đều khẳng định: Tất cả chất lượng công trình, tiến độ thi công đều thuộc vào nhà thầu. Kinh phí đã có, nếu như các nhà thầu dự án BOT không bảo đảm chất lượng vật liệu, chất lượng công trình theo quy định sẽ bị đình chỉ tạm ngưng thi công, thì tiến độ sẽ chậm và nhà thầu phải chịu trách nhiệm.Hiện các dự án BOT chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với cơ quan quản lý nhà nước, mà trực tiếp là Ban quản lý dự án đường HCM. Cục Quản lý Xây dựng - Chất lượng công trình giao thông yêu cầu các dự án BOT thực hiện đầy đủ trách nhiệm với đại diện cơ quan quản lý nhà nước theo Quyết định 3085 của Bộ GTVT, yêu cầu nhà đầu tư dự án BOT chấp hành, tuân thủ công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước.

Cắt hợp đồng với 3 nhà thầu nếu 20/4 không khắc phục

Một cán bộ Bộ GTVT cho biết: Các dự án BOT tại Tây Nguyên thường trình thẳng các thủ tục lên Bộ GTVT. Tuy nhiên, các thủ tục đó không chính xác, nên nhiều khi các đơn vị chuyên ngành của Bộ GTVT lại phải hướng dẫn làm lại, có khi làm thay nhà đầu tư và yêu cầu phải trình lên Ban quản lý dự án đường HCM xác nhận thì Bộ GTVT mới chấp thuận.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo quyết liệt, bằng mọi giá phải thông toàn tuyến trong năm 2015, nhưng phảm bảo đảm tốt chất lượng công trình
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo quyết liệt, bằng mọi giá phải thông toàn tuyến trong năm 2015, nhưng phảm bảo đảm tốt chất lượng công trình

Trước thực trạng đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các địa phương có quốc lộ 14 đi qua kiểm tra, ngăn chặn và xử lý các công ty khai thác đá tăng giá bất hợp lý. Đề nghị UBND các tỉnh không cho phép các đơn vị khai thác, sản xuất vật liệu tăng giá để ép nhà thầu, nếu đơn vị nào cố tình tăng giá UBND tỉnh cần phải rút giấy phép hoạt động, nếu nhà thầu nào tự tăng giá mua vật liệu để cạch tranh với nhà thầu khác sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Thứ trưởng cũng yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát phải kiểm tra kỹ chất lượng đá trước khi đưa vào thi công.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đã yêu cầu Ban quản lý đường HCM xem xét nên cắt hợp đồng với 3 nhà thầu nếu từ nay đến ngày 20/4 không khắc phục được những tồn tại trong thi công.

Văn Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.