Hạ tầng

QL15A qua Hòa Bình xuống cấp nghiêm trọng

09/06/2014, 09:44

Chỉ dài 24km nhưng sau nhiều năm không được đầu tư sửa chữa, hiện QL15A qua địa bàn tỉnh Hòa Bình mặt đường chỉ rộng 3m, nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn...

QL15A nhiều đoạn
QL15A nhiều đoạn "ổ trâu", "ổ voi" khiến lưu thông rất khó khăn

Đặc biệt do địa hình miền núi đường quanh co, nhiều đoạn cua tay áo gấp khúc, mặt đường lại hẹp, xuống cấp nghiêm trọng nên tài xế không quen địa bàn, gặp chướng ngại vật rất dễ gây tai nạn. Anh Nguyễn Bá Khánh, ở xóm Co Lương (xã Vạn Mai, huyện Mai Châu) một người dân sống ở đây gần 30 năm cho biết: “Do ngày càng có nhiều  ô tô lưu thông từ các tỉnh Tây Bắc (Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình) đi vào các tỉnh miền Trung (Thanh Hóa, Nghệ An); nhiều xe to mà đường lại hẹp, xuống cấp nên thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn”.


Tương tự, ông Tưởng Cao Hiếu - Trưởng xóm Thanh Mai, xã Vạn Mai (Mai Châu, Hòa Bình) chia sẻ: “Trục đường này hàng chục năm nay  không được đầu tư sửa chữa, nhiều đoạn chỉ còn trơ mặt đá dăm, mặt đường nhiều "ổ voi", "ổ gà" nên nắng thì bụi, mưa thì lầy lội như ruộng cày. Hơn thế, dọc theo tuyến đường có nhiều xưởng chế biến lâm sản như sản xuất đũa, mây tre đan, hoặc nguyên liệu giấy nên các loại xe trọng tải lớn, kể cả lượng xe container lưu thông cũng tăng nhanh".


Ông Nguyễn Tiến Sinh - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình cho biết, việc nâng cấp, mở rộng QL15A qua tỉnh Hòa Bình đang hư hỏng nghiêm trọng là mong mỏi cấp thiết nhiều năm nay không chỉ của nhân dân địa phương. 


"Hiện giờ Mai Châu đã được đầu tư Bệnh viện đa khoa khu vực, không chỉ phục vụ riêng người dân Mai Châu mà còn phục vụ cho những huyện tiếp giáp của tỉnh Thanh Hóa, Sơn La. Người ta đến với bệnh viện đa khoa khu vực chỉ khoảng 20 - 30km, rất thuận tiện. Đơn cử, nếu từ Quan Hóa, Bá Thước, Quan Sơn về TP Thanh Hóa đến vài trăm cây số. Hay nếu từ những huyện này của Thanh Hóa đi công tác Hà Nội thì lại rất gần, không phải vòng xuống TP Thanh Hóa rồi đi ra. Còn với huyện Mai Châu được định hướng phát triển là vùng trọng điểm du lịch quốc gia (du lịch bản Lác, thung lũng Mai Châu...), nếu con đường được cải tạo, nâng cấp thì sẽ là động lực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đánh thức những tiềm năng du lịch để huyện miền núi còn nhiều khó khăn này thoát nghèo" - ông Sinh phân tích. 


Được biết, QL15A cũng là tuyến giao thông có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển KT-XH và bảo đảm ANQP vùng Tây Bắc. Tuyến quốc lộ này cũng rút ngắn khoảng cách hơn 100km từ các tỉnh miền Trung lên các tỉnh Tây Bắc và ngược lại. Vì vậy, từ năm 2009, Bộ GTVT đã quyết định đầu tư nâng cấp QL15A đoạn Thanh Hóa nối với Hòa Bình. Tuy nhiên, người dân mong chờ đã 5 năm nay mà dự án vẫn chưa được thực hiện. 

Bảo Châu

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.