Hạ tầng

QL18 đánh giá xong chất lượng mới được thu phí

02/10/2014, 07:14

Chiều 1/10, tại cuộc họp của Bộ GTVT liên quan đến việc đầu tư các dự án BOT giao thông, nhà đầu tư dự án BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long cho biết, đã cơ bản khắc phục xong hằn lún...

QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long đã khắc phục xong hằn lún
QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long đã khắc phục xong hằn lún


Kiểm tra kỹ chất lượng trước khi thu phí


Ông Lương Đức Minh, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP phát triển Đại Dương (nhà đầu tư dự án BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long) cho biết, ngay sau khi xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe (HLVBX) tại dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long, nhà đầu tư đã khẩn trương tiến hành xác định nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục. Công ty CP phát triển Đại Dương đã lựa chọn Trung tâm khoa học công nghệ GTVT (Trường Đại học GTVT) thiết kế thành phần cấp phối bê tông nhựa để khắc phục tối đa tình trạng HLVBX. Sau khi có cấp phối tối ưu, nhà đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu tiến hành thảm trên hiện trường.


“Đến nay, toàn bộ công việc khắc phục HLVBX của dự án đã hoàn thành và đạt yêu cầu đề ra. Có những đoạn qua theo dõi, kiểm tra trong thời gian 80 ngày không thấy xuất hiện hằn lún nữa. Nhà đầu tư đề nghị Bộ GTVT kiểm tra lại, nếu đảm bảo yêu cầu cho phép chủ đầu tư được phép tổ chức thu phí hoàn vốn”, ông Minh nói.


Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, để xảy ra tình trạng HLVBX không chỉ nhà đầu tư bị ảnh hưởng mà việc đi lại của nhân dân cũng gặp khó khăn. Tuy nhiên, nhà đầu tư đã bỏ ra đến 2.800 tỷ đồng để đầu tư làm dự án, đến khi xong đường mà chưa được thu phí sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp.


Bởi vậy, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thành lập Hội đồng nghiệm thu do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm Trưởng đoàn để kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ các hạng mục của công trình, nếu đảm bảo chất lượng, Bộ GTVT sẽ đồng ý để nhà đầu tư tổ chức thu phí. “Công trình phải đảm bảo về chất lượng, biển báo giao thông thiếu chỗ nào phải bổ sung ngay, vị trí nào có khả năng hỏng hóc phải cắm biển cảnh báo để theo dõi”, Bộ trưởng yêu cầu.

Thúc tiến độ hàng loạt dự án BOT lớn


Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo thúc tiến độ chuẩn bị đầu tư và triển khai thi công nhiều dự án BOT giao thông quan trọng khác. Đối với dự án BOT QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương, được tỉnh Quảng Ninh giao cho Công ty Đông Bắc làm nhà đầu tư, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị từ giờ đến cuối năm tỉnh Quảng Ninh phải lập phương án di dời các hạng mục công trình đường sắt nằm trong phạm vi giải tỏa của dự án.

Riêng với việc lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án BOT Ninh Bình - Thanh Hóa - Bãi Vọt - Vũng Áng, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan liên quan của Bộ GTVT phải kiểm soát chặt chẽ năng lực tài chính và lựa chọn tư vấn trưởng giám sát của các dự án là người nước ngoài để đảm bảo tiến độ, chất lượng tốt nhất. Bộ GTVT sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong việc hoàn tất thủ tục hồ sơ để chậm nhất trong quý I/2015 các dự án này phải tiến hành khởi công xây dựng.

Liên quan đến một dự án BOT khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là xây dựng cầu Bạch Đằng và nút giao cuối tuyến, ông Đỗ Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, khi dự án hoàn thành, tỉnh Quảng Ninh sẽ bố trí cho nhà đầu tư vay 1 nghìn tỷ đồng không tính lãi trong thời hạn 5 năm (mỗi năm 200 tỷ đồng), đồng thời bố trí các trạm thu phí phụ trên tuyến nối. Theo ông Thông, từ năm 2013 tỉnh Quảng Ninh đã lựa chọn được nhà đầu tư là Tập đoàn SE của Nhật Bản. Tuy nhiên, đến nay nhà đầu tư này vẫn chưa ký hợp đồng chính thức với UBND tỉnh Quảng Ninh.

Về dự án này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị tỉnh Quảng Ninh nhanh chóng tiến hành hai phương án để lựa chọn nhà đầu tư. “Tại phiên họp mới đây, Chính phủ đã giao Bộ GTVT đẩy nhanh quá trình thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách để phát triển hạ tầng giao thông. Vì vậy, tôi đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nhanh chóng làm việc với nhà đầu tư Nhật Bản xem họ có đầu tư hay không để tìm phương án dự phòng là nhà đầu tư trong nước. Hiện đã có nhà đầu tư trong nước sẵn sàng tham gia vào dự án này. Cần phải đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án này để làm sao khi xong đường, cầu cũng phải hoàn thành để đồng bộ các dự án”, Bộ trưởng nói.


Tại cuộc họp, vấn đề đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị, lựa chọn nhà đầu tư cho hàng loạt dự án BOT khác như: Ninh Bình - Thanh Hóa - Bãi Vọt - Vũng Áng; Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ... cũng được Bộ trưởng Đinh La Thăng đặc biệt quan tâm. Đây đều là các dự án có ý nghĩa rất quan trọng, mặc dù QL1 đã được mở rộng nhưng vẫn có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, nên việc khẩn trương đầu tư xây dựng là rất cấp thiết.

Đ.Thắng - Đ.Quang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.