Hạ tầng

QL19 đẹp, kết nối phát triển kinh tế Tây Nguyên

21/07/2016, 13:04

Công trình cải tạo, nâng cấp QL19 đã hoàn thành, được Bộ GTVT cho phép thu phí hoàn vốn bắt đầu từ 1/6/2016.

IMG_8970

QL19 đẹp như dải lụa

Dự án BOT đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL19 đã hoàn thành, được Bộ GTVT cho phép thu phí hoàn vốn bắt đầu từ 1/6/2016. Theo đó, trạm thu phí được xây dựng theo tiêu chuẩn thu phí một dừng với thiết bị công nghệ hiện đại. Sau hơn một tháng thu phí, các trạm thu phí Bình Định và Gia Lai đã hoạt động ổn định, bảo đảm tốt TTATGT, các phương tiện lưu thông thuận lợi không xảy ra ùn tắc.  

Dự án hoàn thành đưa vào khai thác đã mang lại nhiều lợi ích, đường rộng đẹp êm thuận hơn, rút ngắn thời gian lưu thông, giảm hao phí nhiên liệu (trước đây xe ô tô đi từ Quy Nhơn lên TP Pleiku mất khoảng 4 giờ, hiện nay chỉ đi mất khoảng 3 giờ), giảm thiểu TNGT. Một số lượng lớn xe ô tô lưu thông từ cảng Quy Nhơn và TP Quy Nhơn đi qua QL19 đoạn dự án từ Km 17+00 đến thị trấn Phú Phong huyện Tây Sơn không phải trả phí vì trạm thu phí đặt ở Km 49+550 cuối tuyến dự án đoạn Bình Định, chỉ có xe chạy đường dài mới phải trả phí.

Ông Bùi Ngọc Sĩ, Giám đốc Công ty TNHH Minh Quốc phân tích rất cụ thể lợi ích cho vận tải hành khách khi QL19 đẹp hơn sau nâng cấp mở rộng. Nếu như trước kia cứ khoảng 10 - 15 ngày xe ô tô Minh Quốc phải thay hệ thống phanh một lần, thì nay là khoảng 20 ngày - một tháng. Ngày trước đường xấu thường xuyên nổ lốp xe dọc đường và thay lốp liên tục, nhưng nay từ đầu năm 2016, QL19 thảm nhựa đẹp, đến giờ không còn tình trạng nổ lốp xe dọc đường nữa.

Trước kia đường xấu hao xăng hơn do tài xế phải thường xuyên ra - vào số, tăng - giảm ga liên tục; Bụi đường làm hư hỏng bộ lọc dầu, lọc khí. Một điều cực quan trọng nữa là đường xấu bộ cao su đệm sàn máy rất nhanh hỏng, ảnh hưởng đến tất cả các hệ thống kết nối trên vỏ xe, khiến xe nhanh xuống cấp. Vì vậy, nhà đầu tư vận tải hành khách rất ngại đầu tư xe ô tô đắt tiền. Nay đường đẹp, không có lý do gì chủ đơn vị vận tải không đầu tư xe tốt để thu hút hành khách.

Cũng từ khi QL19 được nâng cấp, mở rộng, Công ty TNHH MTV Hoàng Vân đã mạnh dạn đầu tư vào du lịch. Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Hoàng Vân, Giám đốc công ty chia sẻ: Trước đây, đường lầy lội, dốc núi quanh co, nhiều du khách từ Quy Nhơn (Bình Định) muốn đến Gia Lai để tham quan du lịch cũng không dám đi. Ngày nay, QL19 hoàn thành, đường đẹp, thuận tiện cho việc đi lại thì tự nhiên du khách sẽ đến. Cũng nhờ nắm bắt nhu cầu đi lại, nghỉ dưỡng của người dân, Công ty Du lịch Hoàng Vân cũng đã mạnh dạn xin UBND tỉnh Gia Lai được đầu tư, hình thành nên khu du lịch tại xã Ia Tiêm (Chư Sê). Hiện, công ty đang đầu tư nhiều hạng mục du lịch nghỉ dưỡng trên diện tích gần 23ha, với số vốn 80 tỷ đồng. “QL19 đẹp là một tiêu chí lớn cho khách du lịch quyết định đến với Gia Lai và các tỉnh Tây Nguyên. Cũng chính điều này đã giúp tôi mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực du lịch”, ông Vân khẳng định.

Tương tự, những thuận lợi từ QL19 giúp người dân dễ dàng kinh doanh hàng hóa. Người quản lý siêu thị Co.opMart chia sẻ, cung đường đã tạo cho chúng tôi rất nhiều thuận lợi, thời gian vận chuyển hàng hóa rút ngắn đi rất nhiều. Trước đây, xe chở hàng về Pleiku tầm 5h sáng nhưng có khi 10h trưa mới tới. Bây giờ khoảng 2, 3h sáng hàng hóa đã tới nơi.Trước đó, do thời gian vận chuyển hàng hóa lâu nên chúng tôi liên tục phải đặt hàng dự trữ. Trong kho lúc nào cũng tồn khoảng 5 - 10 tỷ đồng để dự trữ cho 15 -20 ngày bán hàng. Nay dịch vụ vận chuyển giảm, rất nhiều mặt hàng bán ra từ siêu thị cũng giảm giá. So với cùng kỳ năm 2015, hầu hết các mặt hàng bán ra từ siêu thị Co.opmart tại các tỉnh Tây Nguyên đều giảm từ 3 - 10%.

Chị Nguyễn Thị Hoa, tiểu thương tại Trung tâm thương mại Gia Lai cho biết: “Trước kia chúng tôi mua hải sản từ Quy Nhơn mang lên mất 7 giờ, khiến nhiều chuyến cá mú ươn hết. Nhưng năm nay QL19 đẹp, chỉ cần 3,5 giờ là đã có hàng. Thêm nữa, giá thành hải sản năm nay cũng giảm hơn năm trước khoảng 5%”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.