Hạ tầng

QL20 tan nát vì xe chở bauxite

27/02/2014, 06:23

Trong khi hầu hết các tuyến đường vận chuyển bauxite đang thi công ì ạch và dở dang, tình trạng xe chở quá tải hoành hành càng làm tăng thêm nỗi lo phá đường và mất ATGT.

Trong khi hầu hết các tuyến đường vận chuyển bauxite đang thi công ì ạch và dở dang, tình trạng xe chở quá tải hoành hành càng làm tăng thêm nỗi lo phá đường và mất ATGT.
 

Xe container chuyên vận chuyển bauxite của Công ty TNHH xây dựng Trung Tiến bị lật tại khúc cua dốc Lâm Trường, Lâm Đồng
Xe container chuyên vận chuyển bauxite của Công ty TNHH xây dựng Trung Tiến bị lật tại khúc cua dốc Lâm Trường, Lâm Đồng


Đường bề bộn vẫn lo xe quá tải

Theo lộ trình, tuyến đường vận chuyển bauxite từ ĐT725 - QL20 - ĐT 769 - QL51- cảng Gò Dầu (Đồng Nai). Ngày 24/2, PV Báo Giao thông đã có mặt trên tuyến đường vận chuyển bauxite qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Theo ghi nhận ban đầu, tuyến ĐT 769 nối từ ngã ba Dầu Giây đến QL51 đã thi công hoàn chỉnh. Trong khi đó, tuyến QL20 đoạn đi qua Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng vẫn chưa thể triển khai đồng bộ. Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhiều đoạn đi qua thị trấn Gia Kiệm (huyện Thống Nhất), Túc Trưng (huyện Định Quán)… đường sá vẫn còn bề bộn, nhiều đoạn mặt đường hư hỏng nặng, gồ ghề gây khó khăn cho người dân đi lại. Nhiều người tham gia giao thông trên đoạn đường này bức xúc: “Ngồi trên xe mà cứ như cưỡi ngựa, mắt lúc nào cũng phải căng ra để quan sát ổ trâu, ổ voi”.
 

"Năm 2014, ngoài việc tăng cường xử lý qua các trạm cân di động, lực lượng TTGT tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng liên ngành khác để xử lý xe quá tải trên QL20”.

Ông Trương Hữu Hiệp
Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng

Theo quan sát của PV, ngoài một số đoạn nhà thầu thi công hoàn chỉnh lắp đặt hệ thống cống thoát nước đã hoàn trả mặt đường thì còn không ít đoạn nhà thầu làm ẩu, “quên” hoàn trả lại mặt đường, gây mất ATGT. Ông Dương Mạnh Hưng - Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, trong quá trình kiểm tra trên QL20, lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) đã phát hiện và lập 2 biên bản đối với nhà thầu Đông Mekong với các lỗi: Không lắp đèn báo hiệu vào ban đêm, không hoàn trả mặt đường khi thi công xong. Điều đáng nói là dù nhiều lần có văn bản nhắc nhở đóng phạt, nhưng đến nay nhà thầu này vẫn chây ì, không chịu nộp phạt.

Trên địa bàn Đồng Nai, ngoài QL20, xe chở bauxite còn chạy qua đường ĐT769 và QL51. Hiện chỉ có QL51 mới nâng cấp mở rộng. 2 tuyến đường còn lại (bị quá tải và xuống cấp - PV) đang trong quá trình sửa chữa, nâng cấp. Ngoài nguy cơ mất ATGT do thi công một số đoạn trên QL20 thì việc các xe quá tải cơi nới thùng chở hàng nông sản hướng Lâm Đồng cùng với việc xuất hiện nhiều xe chở bauxite thường xuyên lưu thông cũng gây mất ATGT và hư hỏng công trình đường bộ.

Nhiều tài xế lái xe tải đường dài cho biết, thông thường một xe đầu kéo có tự trọng nặng từ 12 - 20 tấn, nếu chở thêm hàng từ 15 - 30 tấn, tổng tải trọng của xe tối thiểu khoảng 27 tấn. Trong khi đó, cầu La Ngà dù đã được sửa chữa nhưng hiện tải trọng chỉ 23 tấn. Nếu các xe quá tải chở bauxite thường xuyên chạy qua đây thì cầu có thể sập bất kỳ lúc nào.
 

QL20 tiếp tục xuống cấp do xe chở bauxite quá tải
QL20 tiếp tục xuống cấp do xe chở bauxite quá tải


Ông Đặng Văn Chuộng (60 tuổi), xã Túc Trưng, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai cho biết: Do không có hệ thống thoát nước nên mỗi khi mưa xuống đường lầy lội, nước thải chảy tràn lan… gây mất ATGT. “Mỗi ngày cứ khoảng 20 đến 30 phút là có một chuyến xe vận chuyển bauxite đi ngang qua. Dù các tài xế đã cho xe chạy chậm lại khi đi qua khu dân cư nhưng với mật độ lưu thông tần suất cao, đường lại hẹp xe chở hàng cồng kềnh dài ngoằng choán hết một phần đường, khiến nhiều người dân mỗi khi ra đường vất vả né tránh” - ông Chuộng nói.

Nỗi lo của ông Chuộng không phải không có cơ sở vì trước đó đoạn đường này đã từng xảy ra vụ lật xe container chở bauxite qua TP Bảo Lộc, gây ách tắc giao thông hơn 3 giờ liền. QL20 bị tê liệt, ô tô nối đuôi nhau hơn 4km hai đầu cầu. Nhiều đoàn xe du lịch phải chuyển hướng đi Bình Thuận để về TP HCM. Sau 3 giờ bốc dỡ hàng hóa và cứu hộ xe bị nạn, QL20 mới được thông thoáng trở lại.
 

Cầu La Ngà hàng ngày phải oằn mình cõng xe quá tải
Cầu La Ngà hàng ngày phải oằn mình cõng xe quá tải


Không thể hạ tải vì không có bến bãi

Ông Dương Mạnh Hưng cho biết, ngoài việc thường xuyên kiểm tra công tác đảm bảo ATGT thi công trên QL20, lực lượng TTGT cũng tăng cường công tác xử lý xe quá tải trên tuyến. Trong gần 2 tháng đầu năm 2014, TTGT tỉnh Đồng Nai đã xử lý 14 trường hợp xe chở hàng quá tải trọng cho phép trên QL20. Riêng đối với các xe vận chuyển bauxite đã xử lý 9 trường hợp xe bauxite chở quá tải.

Đặc biệt, tại khu vực cầu La Ngà (xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) khi tuần tra kiểm soát TTGT đã buộc nhiều xe vận chuyển bauxite quay đầu không cho qua cầu khi phát hiện chở quá tải trọng cho phép. “Một trong những khó khăn của lực lượng thi hành công vụ là khi phát hiện xe chở quá tải cho phép thì chỉ lập biên bản hành chính hoặc buộc quay đầu xe chứ không thể hạ tải vì không có bến bãi” - ông Hưng nói.

Trước tình trạng tuyến QL20 đang trong quá trình sửa chữa, nâng cấp nhưng hàng ngày vẫn phải “cõng” hàng trăm lượt xe vận chuyển bauxite (trong đó không ít xe chở quá tải), ông Trương Hữu Hiệp cho biết, để đảm bảo ATGT cũng như hạn chế tình trạng tàn phá cầu đường, TTGT phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN xử lý ngay gần nhà máy alumin Tân Rai nên đã hạn chế tình trạng chở quá tải đối với xe vận chuyển bauxite.

Vĩnh Phú

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.