Trong nước

“Quà” an ủi cho U23 Việt Nam

16/06/2015, 05:43

Chiều 15/6, U23 Việt Nam đã có trận thắng tưng bừng trước U23 Indonesia để giành tấm HCĐ môn bóng đá nam SEA Games.

huy_toan_sut
Huy Toàn là một trong sốnhững cầu thủ chơi hay nhất trận.

Chiến thắng chính mình

Trước khi bước vào trận tranh HCĐ với U23 Indonesia, nhiều người hâm mộ lo lắng cho số phận của U23 Việt Nam. Mục tiêu phải thắng là tất yếu nhưng không ai dám chắc sau cú sốc tại bán kết (thua U23 Myanmar 1-2 dù chơi lấn lướt), các học trò của HLV Toshiya Miura có thể đứng dậy và chiến đấu với 100% sức lực chứ chưa nói là thăng hoa. Tuy nhiên, ngay từ những bước chạy đầu tiên, U23 Việt Nam đã phần nào khiến người hâm mộ yên tâm.

Công Phượng và đồng đội triển khai được thế trận áp đảo sau tiếng còi khai cuộc giống như đã làm trong những phút đầu trận gặp U23 Myanmar ở bán kết. Tuy nhiên, khác biệt là ở chỗ U23 Việt Nam sớm có bàn vươn lên dẫn trước. Phút thứ 13, Huy Toàn sút bóng đập tay hậu vệ U23 Indonesia trong vòng cấm và trên chấm 11m, Mạc Hồng Quân không mắc sai lầm nào để đưa U23 Việt Nam vươn lên dẫn trước. Đây được coi là bước ngoặt của trận đấu, bởi trước đó U23 Việt Nam cũng khá loay hoay trong việc tìm đường vào khung thành đối phương.

Có bàn thắng sớm, tinh thần các học trò ông Miura càng được đẩy lên cao. Những pha phối hợp tấn công được triển khai ở tốc độ cao hơn, chính xác hơn và cũng thanh thoát hơn. Vậy nên không khó hiểu khi U23 Việt Nam có thêm được tới ba bàn thắng trong hiệp thi đấu thứ nhất. Đáng chú ý hơn, cả ba pha lập công này (cú đúp của Huy Toàn và bàn thắng của Hữu Dũng) đều xứng đáng liệt vào hàng siêu phẩm.

Sau giờ nghỉ, U23 Việt Nam không còn duy trì nhịp độ tấn công dồn dập như 45 phút đầu tiên. Thế nhưng, sức ép lên khung thành U23 Indonesia không vì thế mà giảm đi. Dù chơi với đội hình thấp nhưng những pha phản công của U23 Việt Nam đặc biệt nguy hiểm nhờ tốc độ của Huy Toàn, Phi Sơn hay Công Phượng. Trong thế trận như vậy, có chút đáng tiếc khi chỉ mình Duy Mạnh được hiện tên lên bảng tỉ số.

Tuy nhiên, tỉ số 5-0 là đủ để U23 Việt Nam giành tấm HCĐ môn bóng đá nam SEA Games 28. Đây vừa được coi như món quà an ủi với U23 Việt Nam, vừa được coi là một lời xin lỗi thầy trò HLV Miura gửi tới người hâm mộ nước nhà.

Kết quả hợp lý

Chứng kiến U23 Việt Nam chơi thăng hoa và trút mưa bàn thắng vào lưới U23 Indonesia, giới chuyên môn và người hâm mộ tỏ ra tiếc nuối. Theo nhiều người, giá như U23 Việt Nam có được phong độ tương tự như khi đối đầu với U23 Myanmar, giấc mơ vàng HCV bóng đá nam SEA Games đã không “chết yểu”. Tuy nhiên, xét một cách công bằng, việc giành được vị trí thứ ba rõ ràng là kết quả hợp lý với U23 Việt Nam nếu nhìn vào thực lực của thầy trò HLV Miura.

Quay trở lại trận bán kết với U23 Myanmar, đó là trận đấu HLV Miura và các học trò tỏ ra non nớt hơn đối thủ. Ngọc Thắng cố tình dùng tay chơi bóng khiến đội nhà phải chịu penalty trong tình huống không đáng có. Trong khi đó, HLV Miura suốt cả trận gần như không đưa ra được những thay đổi chiến thuật cũng như nhân sự tích cực. Đơn cử như tiền đạo Mạc Hồng Quân tỏ ra căng cứng và liên tiếp bỏ lỡ cơ hội vẫn được tin dùng dù trên băng ghế dự bị ông Miura còn Thanh Bình khá có duyên ghi bàn. Hay như việc sau khi có bàn gỡ, U23 Việt Nam vẫn cứ lao về phía trước dù biết rõ U23 Myanmar đang “giăng bẫy” phòng ngự phản công.

Xa hơn nữa, ở trận đấu với U23 Thái Lan tại vòng bảng, U23 Việt Nam cũng đã thất bại tâm phục, khẩu phục. Những người lạc quan có thể đổ lỗi cho việc U23 Việt Nam sử dụng nhiều cầu thủ dự bị. Thế nhưng, ý kiến này chưa thực sự hợp lý bởi U23 Thái Lan cũng không hề cho ra sân đội hình mạnh nhất. Hơn thế nữa, chính HLV Miura từng khẳng định với ông không có sự phân biệt giữa cầu thủ đá chính, cầu thủ dự bị. Thế nên, việc U23 Việt Nam bị người Thái đánh bại là sự phản ánh chính xác khoảng cách giữa hai nền bóng đá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.