Trong nước

Quả bóng vàng Việt Nam: Chẳng ai xứng đáng

06/01/2016, 18:35

Sau lần lên ngôi tại AFF Cup 2008, bóng đá Việt Nam không gây được bất kỳ tiếng vang nào trên trường quốc tế.

QM72112
Gala trao giải Quả bóng Vàng (QBV) Việt Nam 2015 sẽ được long trọng tổ chức tại TP HCM.

Tối nay, Gala trao giải Quả bóng Vàng (QBV) Việt Nam 2015 sẽ được long trọng tổ chức tại TP HCM. Dĩ nhiên, danh hiệu QBV của nam được chú ý hơn cả. Đến thời điểm này, chủ nhân QBV nam chưa được hé lộ và rất nhiều người hâm mộ vẫn đang hồi hộp chờ kết quả cuối cùng. Mặc dù vậy, từ sự quan tâm hời hợt của dư luận và giới chuyên môn, có thể nhận thấy QBV Việt Nam đang ngày càng mất giá.

Nhiều năm trở lại đây, kể từ sau lần lên ngôi tại AFF Cup 2008, bóng đá Việt Nam không gây được bất kỳ tiếng vang nào trên trường quốc tế. Môi trường bóng đá trong nước thì tồn tại quá nhiều tiêu cực từ mua bán độ, dàn xếp tỉ số, xin cho điểm tới bạo lực sân cỏ… Thử hỏi, một nền bóng đá yếu kém về mọi mặt như vậy có nhất thiết phải chọn ra danh hiệu QBV. Điều này xem ra hơi khiên cưỡng bởi trong mắt người hâm mộ, chẳng mấy cái tên xứng đáng nhận được QBV.

Đành rằng chúng ta “so bó đũa chọn cột cờ” để tìm kiếm một chút niềm vui nho nhỏ, một cú hích cho cả nền bóng đá trì trệ. Thế nhưng, hiệu quả đem lại thực sự không thể đếm được vì quá ít ỏi. Năm 2013, BTC cuộc bình chọn QBV Việt Nam đã không tổ chức trao giải bởi đó là năm bóng đá Việt Nam thất bại toàn diện. Trở lại vào năm 2014 nhưng QBV Việt Nam cũng chưa thực sự thu hút được dư luận bởi tại giải đấu quan trọng nhất AFF Cup 2014, ĐTVN đã thất bại cay đắng.

QBV vốn là danh hiệu cá nhân, nhằm vinh danh những cầu thủ có thành tích đặc biệt xuất sắc, đóng góp vào thành công chung của đội bóng. Với tiêu chí như vậy, cả 5 ứng viên rút gọn ở giải năm nay đều không xứng đáng. Huy Toàn hợp hơn ở hạng mục cầu thủ trẻ. Nguyên Mạnh có đóng góp cho ĐTQG nhưng chưa nổi bật. Trong chức vô địch V-League của Bình Dương, Công Vinh chỉ sắm vai kép phụ. Ở cấp độ đội tuyển, năm vừa rồi cũng không thể coi là năm thành công của cầu thủ xứ Nghệ.

Anh Đức gây ấn tượng mạnh trong màu áo Bình Dương nhưng ở khía cạnh đóng góp cho đội tuyển thì tiền đạo này chỉ là con số 0 vì không được HLV Miura tin tưởng. Cái tên còn lại là Văn Quyết được đánh giá đồng đều nhất nhưng nếu nói là đặc biệt xuất sắc thì chưa. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở mùa bình chọn năm ngoái. Chỉ khác là Thành Lương năm nay không góp mặt.

Trên bình diện thế giới, danh hiệu QBV FIFA thực sự khiến người ta chờ đợi cầu thủ được xướng tên cũng cực kỳ xứng đáng. Thế nhưng, ở Việt Nam, ngay cả người được vinh danh hẳn trong lòng cũng chẳng thể vui trọn vẹn nếu có chút tự trọng nghề nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.