Y tế

Quả chà là giải rượu, tốt cho tim mạch

30/06/2019, 08:24

Chà là chứa nhiều potasium, magnesium, canxi, sắt, selenium, các sinh tố nhóm B và có nhiều chất xơ như các loại quả khô khác...

img

Chà là (ảnh trên) hay còn gọi là muồng muồng, loại cây có nhiều, thân mọc thẳng đứng cao 2-3m; lá dài khoảng 80cm, có các phiến lông chim, tận cùng là một mũi nhọn; quả mọng nhỏ và hình trứng, màu vàng chuyển sang màu đỏ khi chín.

Chà là chứa nhiều potasium, magnesium, canxi, sắt, selenium, các sinh tố nhóm B và có nhiều chất xơ như các loại quả khô khác. Chất đường có trong chà là từ 50 - 70% nên ăn rất ngọt. Trong 100g chà là có chứa giá trị dinh dưỡng carbonhydrat 57g; đạm 3g; chất béo <1g, năng lượng 227kcal; chỉ số GI cao; chất kali và xơ nên chà là có ích đối với người bị huyết áp cao. Khoảng 10 quả chà là cỡ vừa cung cấp 25% nhu cầu chất xơ và 600mg kali, tương đương 15% nhu cầu hàng ngày của cơ thể.

Lượng can xi, kali và magie cao giúp phòng ngừa các bệnh loãng xương, giúp xương chắc khỏe. Ngoài ra, magie có trong chà là hỗ trợ hiệu quả trong việc làm giảm nguy cơ đột quỵ và các vấn đề chức năng tim mạch.

Theo kinh nghiệm của đồng bào Tây nguyên, quả chà là còn giúp giải rượu. Theo đó, có thể ngâm chà là trong cốc nước khoảng 2-3 giờ cho mềm, sau đó nghiền nhỏ, bỏ hạt, uống giúp giải độc trong gan do rượu bia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.