Thế giới

"Quả đấm mới" của Mỹ trong chiến tranh thương mại với Trung Quốc

06/04/2018, 07:39

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét đánh thuế thêm 100 tỷ USD từ hàng hóa Trung Quốc.

trump chiến tranh thương mại

Tổng thống Trump tiếp tục "tung chiêu" trong chiến tranh thương mại với Trung Quốc

Theo CNN, ngày 5/4 (theo giờ Mỹ), người đứng đầu Nhà Trắng đã tiếp tục đẩy cao các hành động leo thang chiến tranh thương mại với Trung Quốc khi tuyên bố rằng ông đang xem xét thêm 100 tỷ USD nữa về thuế quan đối với Trung Quốc.

“Dựa theo sự trả đũa không công bằng của Trung Quốc, tôi đã chỉ thị cho (Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) xem xét liệu 100 tỷ USD cho các khoản thuế bổ sung là thích hợp hay không”, Tổng thống Trump nói trong một tuyên bố.

Ông chủ Nhà Trắng cho biết, “Thay vì sửa chữa hành vi sai trái, Trung Quốc đã chọn cách làm hại nông dân và các nhà sản xuất của chúng tôi”.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói trong một tuyên bố vào cuối thứ Năm đã cho rằng những yêu cầu mới của ông Trump là “thích hợp”.

Rõ ràng, những hành động “ăn miếng, trả miếng” giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ngày càng lún sâu vào một cuộc chiến tranh thương mại. Tuyên bố này hoàn toàn trái ngược với thông điệp của ông đưa ra hôm 4/4 trên Twitter rằng, “không hề có chiến tranh thương mại với Trung Quốc”.

Đầu tuần này, Mỹ tuyên bố mức thuế mới 25% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD để trừng phạt việc Trung Quốc đang "đánh cắp" tài sản trí tuệ của Mỹ. Trung Quốc đã đáp trả trong vòng vài giờ bằng cách thông báo mức thuế tương tự đối với trị giá 50 tỷ USD các hàng hóa nhập khẩu của Mỹ vào thị trường Trung Quốc.

Những động thái này theo sau việc Mỹ áp thuế cao đối với sản phẩm nhập khẩu thép và nhôm, mà chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington hiện chưa bình luận về tuyên bố mới của ông Trump.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.