An ninh hình sự

“Quả đấm thép” 141 tăng thêm sức mạnh

26/10/2018, 08:45

Tổ công tác 141 từ lâu đã trở thành “thương hiệu” của Công an TP Hà Nội và được ví như “quả đấm thép”...

15

Tổ Y12 kiểm tra một trường hợp vi phạm ở đường Quang Trung, Hà Đông tối 24/10

Từ lúc ban đầu chỉ với 5 tổ công tác, đến nay, với việc Công an thành phố thành lập thêm 15 tổ công tác nữa, sẽ có tổng cộng 30 tổ ngày đêm bảo vệ an ninh trật tự, ATGT ở khắp Thủ đô.

Tội phạm bớt manh động

Tối 24/10, nhóm PV Báo Giao thông có mặt tại ngã tư Quang Trung - Trần Phú, quận Hà Đông, nơi Tổ công tác đặc biệt Y12/141 Công an TP Hà Nội cắm chốt.

Khoảng 19h, chỉ sau 10 phút triển khai đội hình, tổ công tác đã dừng xe của một nhóm thanh niên 7 người, tất cả đều không đội MBH. Một trong số những thanh niên này là Vương Văn Hoàn (SN 1995, ở xã Hưng Đạo, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh), xăm trổ kín tay. Tại chốt, Hoàn phân trần do mượn xe của bạn nên không mang theo giấy tờ. Tiếp đó, Xa Văn Quyết (SN 1990, ở Xóm Chanh, xã Đồng Chum, huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình) điều khiển xe máy BKS 28D1-084.16 chở bạn gái ngồi sau không đội MBH, dù mũ treo trên xe nên đã bị dừng xe kiểm tra. Sau khi kiểm tra không phát hiện thấy dấu hiệu tội phạm, cảnh sát đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với hai trường hợp này.

"15 tổ công tác mới thành lập chỉ làm nhiệm vụ trong những tháng cuối năm, sau đó Ban chỉ đạo 141 mới họp bàn xem có tiếp tục duy trì 15 tổ 141 này nữa không. Còn lại 15 tổ 141 cũ vẫn hoạt động bình thường."

Thượng tá Nguyễn Trọng Hiệp
Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an TP Hà Nội

Cũng trong đêm 24/10, nhóm PV di chuyển tới ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy, địa bàn quận Cầu Giấy, nơi Tổ công tác Y5/141 làm nhiệm vụ. Tại đây, cũng có hàng chục trường hợp thanh niên xăm trổ đi xe máy không đội MBH bị dừng xe kiểm tra. Tất cả đều đưa ra những lý do như “không nghĩ có 141 nên mới vi phạm”, “đi gần nên quên đội mũ”...

Đại uý Lê Văn Lợi, Tổ trưởng Tổ Y12 cho hay, thực tế cho thấy, phần lớn những trường hợp dừng xe kiểm tra đều chỉ vi phạm giao thông thông thường, điều khác xa so với trước kia. Cách đây khoảng 3 - 4 năm, qua kiểm tra vi phạm giao thông, cảnh sát phát hiện rất nhiều đối tượng tàng trữ ma túy số lượng lớn, dao kiếm, súng... Tuy nhiên thời gian gần đây, số lượng tội phạm được phát hiện qua kiểm tra vi phạm giao thông không nhiều, cho thấy hiệu quả của việc duy trì lực lượng 141. “Mới đây nhất, khi làm nhiệm vụ trên địa bàn quận Hà Đông, tổ Y12 phát hiện 2 đối tượng xăm trổ mang theo 40 viên hồng phiến. Nếu so với trước đây thì những vụ bắt giữ như thế này rất ít”, Đại úy Lợi nói.

cscd-kiemtra-vipham

Cảnh sát cơ động tổ công tác Y12 kiểm tra xử lý tại Cầu Trắng Hà Đông hướng đi Ngã tư Sở

Đại úy Lợi chia sẻ, thông thường các đối tượng phạm tội thường lợi dụng vào giờ tan tầm để vào trung tâm thành phố. Vì vậy quá trình triển khai đội hình, các tổ công tác sẽ tập trung vào các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, thanh niên xăm trổ, ngổ ngáo đi xe máy không đội MBH, đèo 3-4 người… Đội hình của tổ công tác luôn được bố trí theo thế gọng kìm ở nhiều vị trí khác nhau. Khi kiểm tra hành chính, nếu phát hiện vũ khí hay ma túy, xe gian..., tùy mức độ tính chất vụ việc, tổ công tác sẽ bàn giao lại cho đơn vị khác xử lý theo thẩm quyền.

Còn Đại uý Nguyễn Đăng Tiến, Tổ trưởng tổ Y5 cũng chia sẻ, từ thực tế làm nhiệm vụ, tổ công tác làm lâu tại một vị trí sẽ bị các đối tượng vi phạm báo cho nhau biết có chốt 141 để né. Vì vậy, các tổ làm nhiệm vụ cũng rất linh hoạt để tạo yếu tố bất ngờ cũng như kịp thời bắt giữ các đối tượng phạm pháp hình sự lưu thông trên đường. Chẳng hạn như trong tối 24/10, Tổ Y5 cắm chốt tại đường Lê Văn Lương từ 19h đến 21h, sau đó sẽ thay đổi địa điểm.

Hiệu quả nên được nhân rộng

Đại tá Đào Vịnh Thắng, nguyên Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội nhớ lại, đầu năm 2011, tình hình hoạt động của các loại tội phạm và các vi phạm về trật tự, ATGT trên địa bàn Hà Nội diễn biến phức tạp. Trong đó, nổi lên là các ổ nhóm tội phạm hình sự hoạt động manh động, nhiều đối tượng mang theo vũ khí, dao, kiếm, công cụ hỗ trợ tham gia giao thông, khi xảy ra va chạm sẵn sàng sử dụng vũ khí cố ý gây thương tích, truy đuổi, đâm chém nhau gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân...

cscd-kiemtra-vipham2

Tổ công tác Y5/141 kiểm xử lý tại đường Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến qua địa bàn quận Thanh Xuân

Trước tình hình đó, ngày 29/7/2011, Đảng ủy Ban giám đốc Công an TP thống nhất, chỉ đạo xây dựng và triển khai Kế hoạch 141 về “Tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng, chở người sai quy định... mang theo vũ khí khi tham gia giao thông”. Bước đầu, thành lập 5 tổ công tác đặc biệt, mỗi tổ công tác gồm 10 người thuộc ba lực lượng: CSGT, cảnh sát hình sự và cảnh sát cơ động. Kế hoạch chính thức được thực hiện từ ngày 3/8/2011.

Năm 2017, các tổ công tác 141 đã kiểm tra, xử lý 46.824 trường hợp, tạm giữ 7.036 phương tiện. 11.800 bộ giấy tờ. Thông qua kiểm tra, xử lý đã phát hiện, bắt giữ 862 vụ, 1.108 đối tượng có dấu hiệu phạm tội. Tang vật thu giữ gồm nhiều súng, dao kiếm các loại cùng số lượng lớn ma túy.

Từ đầu năm đến nay, đã kiểm tra, xử lý 23.517 trường hợp, tạm giữ 7.879 phương tiện; 7.247 bộ giấy tờ. Phát hiện, bắt giữ 593 vụ, 782 đối tượng có dấu hiệu tội phạm bàn giao cho các đơn vị chức năng điều tra, giải quyết. Tang vật thu giữ gồm 1 súng K59 và 8 viên đạn; 1 súng bắn điện; 837 gói, viên nghi ma túy các loại; 42 dao, kiếm các loại, 10 bình xịt hơi cay; 215 xe mô tô nghi xe tang vật.

Sau một thời gian hoạt động mang lại hiệu quả, được nhân dân ghi nhận, Công an TP Hà Nội chỉ đạo thành lập thêm 10 tổ. Công an nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã về Hà Nội trao đổi kinh nghiệm học tập để về áp dụng với địa phương.

“Đến nay, thương hiệu 141 đã trở nên quen thuộc với người dân Thủ đô. Hàng trăm khẩu súng, hàng nghìn vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ, vô số ma túy… bị thu giữ cũng có nghĩa là hàng trăm vụ án có thể đã được ngăn chặn từ trong trứng nước. Tình trạng các đối tượng lưu manh, côn đồ hoạt động công khai, ngang nhiên, coi thường pháp luật khi tham gia giao thông đã giảm rõ rệt”, Đại tá Thắng chia sẻ.

Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội CSGT số 2, một những Tổ trưởng 141 đầu tiên cũng cho hay, nếu như trước đây, các tổ công tác thường xuyên bắt giữ nhiều vụ phạm tội với tính chất phức tạp, manh động, sẵn sàng chống đối thì đến thời điểm hiện nay, hiện tượng này hầu như đã chấm dứt. Khi các tổ công tác dừng xe kiểm tra hành chính, thỉnh thoảng mới phát hiện vài tép ma túy chứ không tràn lan như trước. Các thanh niên xăm trổ, ngổ ngáo đến mấy khi đối mặt với 141 cũng đều không dám manh động.

“Tôi nhớ mãi một lần vào năm 2013, khi kiểm tra một xe ô tô 16 chỗ, rất nhiều đối tượng đầu trọc xăm trổ hùng hổ nhảy xuống thách thức, sau đó gọi tiếp 1 xe 16 chỗ nữa đến định “ăn thua đủ” với cảnh sát. Tuy nhiên, tất cả sau đó đã bị khống chế, bắt giữ”, Trung tá Tuân kể.

Lập thêm 15 tổ công tác để trấn áp tội phạm

Vừa qua, Công an TP Hà Nội đã quyết định thành lập thêm 15 tổ đặc nhiệm 141 tham gia giữ gìn trật tự trên địa bàn từ nay đến cuối năm. Việc thành lập thêm các tổ công tác nhằm nâng cao hiệu quả, sức mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm. Được biết, việc bổ sung 15 tổ công tác 141 được thực hiện tại Công an 12 quận nội thành và ba huyện Thanh Trì, Gia Lâm, Sóc Sơn. 

cscd-kiemtra-vipham3

Tổ trưởng Tổ công tác Y5/141 kiểm tra giấy tờ một trường hợp không đội mũ bảo hiểm tại đường Lê Văn Lương đi Khuất Duy Tiến

Một lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho biết, điểm khác biệt của 15 tổ công tác mới được thành lập này là lực lượng cảnh sát trật tự, cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động sẽ được huy động ngay tại công an địa bàn, thay vì được huy động từ các phòng nghiệp vụ thuộc công an thành phố như trước đây. Còn Tổ trưởng tổ công tác vẫn sẽ là người của Phòng CSGT. Việc này nhằm giúp các tổ công tác nắm địa bàn một cách chắc chắn hơn.

Trao đổi với Báo Giao thông, Thượng tá Nguyễn Trọng Hiệp, Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an TP Hà Nội cho biết, theo phân công của các tổ công tác, 1 tổ bao giờ cũng có 3 chốt, khi CSGT dừng phương tiện để kiểm soát thì đằng sau đó luôn có sự hỗ trợ 1 CSCĐ. Tiếp đó, 1 CSCĐ chốt ở phía sau nữa, là chốt chống quay đầu. Các chiến sĩ CSCĐ được lựa chọn tham gia tổ công tác đều là những người tinh nhuệ, võ thuật tốt, có khả năng cảm nhận về đối tượng có dấu hiệu phạm tội rất tốt. Với những kinh nghiệm trong quá trình tuần tra kiểm soát ban đêm, họ có thể đoán được đối tượng cất vũ khí, giấu ma túy ở những chỗ nào, trên cơ thể hay ở phương tiện mà chưa cần khám xét kỹ.

Theo Thượng tá Hiệp, nếu trước kia các chiến sĩ CSCĐ diện nghĩa vụ được trưng dụng thì nay chỉ những sĩ quan chuyên nghiệp mới được cử tham gia các tổ công tác 141, vì thế hiệu quả trấn áp tội phạm được nâng lên rất nhiều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.